Sẽ xây trạm xử lý nước thải mới thay thế trạm cũ

19/04/2012 16:17 GMT+7

(TNO) Sau khi Thanh Niên phản ánh tình hình ô nhiễm tại khu vực dân cư thuộc âu thuyền Thọ Quang (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), ngày 19.4, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho hay, sẽ xây dựng trạm xử lý nước thải mới thay thế trạm cũ.

(TNO) Sau khi Thanh Niên phản ánh tình hình ô nhiễm tại khu vực dân cư thuộc âu thuyền Thọ Quang (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), ngày 19.4, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.Đà Nẵng cho hay, sẽ xây dựng trạm xử lý nước thải mới thay thế trạm cũ.

Theo đó, trạm mới sẽ được xây dựng cách trạm cũ 1 km, với công suất 10.000 m3/ngày đêm; ban đầu sẽ là 5.000 m3/ngày đêm. Thời gian khởi công vào cuối tháng 4 đầu tháng 5.2012, thi công trong khoảng 1 năm. Trong thời gian đó, trạm xử lý nước thải cũ vẫn sẽ vận hành.

Cũng theo ông Điểu, việc trạm xử lý nước thải cũ gây nên tình trạng hôi thối trong nhiều ngày qua là do thời điểm hiện tại đang vào mùa cá đông, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đang sản xuất tăng công suất, nên lượng nước thải quá lớn, dẫn đến quá tải.

Để xử lý ban đầu, Sở Tài nguyên Môi trường đã chỉ đạo đơn vị vận hành không cho nước thải đổ ào ạt ra ngoài, mà đưa vào hồ lưu trữ để trạm xử lý nước thải có thể xử lý kịp thời.

Đồng thời, tiếp tục xử lý chế phẩm sinh học xuống lòng cống thoát nước thải, nhằm giảm thiểu tối đa mùi hôi thối đang tấn công đời sống của người dân.

Dù vậy, khi chúng tôi quay lại khu vực này, tình trạng hôi thối vẫn nồng nặc không suy giảm. Nhiều người phải gửi con cái đi nơi khác vì sợ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Châu, tổ trưởng tổ 40, phường Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà bức xúc: “Những ngày qua, gần 500 người của tổ tui và cả ngàn người mấy tổ lân cận sinh hoạt rối loạn. Nhiều gia đình dọn mâm cơm lên không muốn ăn, người già thì bị nôn mửa. Ai ra đường cũng mang khẩu trang”.

Về vấn đề xuất hiện tình trạng trẻ em bị bệnh, sốt, ông Điểu cho biết đã đề xuất cán bộ y tế xuống kiểm tra.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng cho hay, nếu người dân sống trong môi trường bị ô nhiễm do mùi hôi thối gây ra, thì sẽ bị ảnh hưởng và gây nên các triệu chứng nhức đầu, mất ngủ.

Kéo theo đó là dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp. Trong đó, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh này nhiều hơn, bởi cơ địa các em yếu hơn so với người lớn.

Ngoài ra, môi trường ô nhiễm do nước thải thủy hải sản gây ra sẽ làm phát sinh ruồi muỗi, dẫn đến nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao.

Nói về việc khu dân cư ở ngay cạnh khu công nghiệp, ông Điểu cho hay: “Thật ra, theo quy định khi xây dựng khu công nghiệp phải cách khu dân cư hơn 300 m, nhưng do yêu cầu bổ sung đất tái định cư cho người dân nên TP.Đà Nẵng đã bố trí cho người dân sống ở khu vực ngay cạnh khu công nghiệp, việc ô nhiễm là khó tránh khỏi”.

Ô nhiễm ở âu thuyền Thọ Quang
Ở khu vực dân cư âu thuyền Thọ Quang những ngày này, người lớn thì bịt khẩu trang, một số trẻ em thì bị sốt

Ô nhiễm ở âu thuyền Thọ Quang
Không ai chịu nổi khi đứng gần khu vực cống xả của trạm xử lý

Bài, ảnh: Diệu Hiền

>> Ô nhiễm do quá tải nước thải
>> Dân lại kêu vì nạn xe bẩn
>> Nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang lại gây ô nhiễm
>> Dân lại vây trạm xử lí nước thải bốc mùi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.