Siết an ninh, du khách sẽ an toàn trên phố đi bộ Nguyễn Huệ?

05/05/2015 15:57 GMT+7

(TNO) Ngày 5.5, lực lượng chức năng tiếp tục được tăng cường để bảo vệ người dân, du khách trước nạn cướp giật, móc túi tài sản trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM.

(TNO) Ngày 5.5, lực lượng chức năng tiếp tục được tăng cường để bảo vệ người dân, du khách trước nạn giật, móc túi tài sản trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM.

Siết chặt an ninh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ 1Người dân được khuyến cáo chỉ qua đường vào phố đi bộ tại các vạch sơn trắng qua đường - Ảnh: Đình Phú
“Với sự tăng cường lực lượng công an như hiện nay, chắc chắn nạn cướp giật tài sản, hay móc túi trên phố đi bộ sẽ được ngăn chặn triệt để. Các phần tử xấu rất khó thoát nếu tiếp tục hoạt động cướp giật tài sản ở khu vực này”. Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM
 
Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, tại khu vực Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có 4 công an “cắm chốt” bảo vệ an ninh trật tự. Tất cả các tuyến đường giao với phố đi bộ Nguyễn Huệ như Lê Lợi, Mạc Thị Bưởi, Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng… đều có bố trí thêm lực lượng thanh niên xung phong.
Trên phần quảng trường đi bộ (trước Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh) cách khoảng 20 mét cũng có xuất hiện bóng dáng thanh niên xung phong “quản” vấn đề an ninh trật tự.
Ngoài ra trên 2 làn đường dành cho phương tiện lưu thông dọc theo phố đi bộ thường xuyên có các tổ dân phòng, trật tự đô thị đi kiểm tra, chấn chỉnh xe dừng, đỗ không đúng quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè...
“Chúng tôi còn kết hợp với bảo vệ các tòa nhà, địa điểm kinh doanh buôn bán trên toàn tuyến phố để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự trên toàn tuyến phố được tốt hơn. Có đối tượng khi vừa giật tài sản rồi bỏ chạy đều bị lực lượng chức năng chặn bắt ngay trên bố đi bộ”, một thanh niên xung phong cho biết.
Sẽ khó thoát nếu "ăn hàng" ở phố đi bộ

“Người dân đến phố đi bộ nếu cần hỗ trợ hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 0839152515 sẽ được hỗ trợ kịp thời”

 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết trong những ngày qua lượng người đổ về phố đi bộ quá đông. Toàn tuyến phố từ Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng ken kín người.
Cao điểm nhất là vào tối 30.4 với số lượng ước gần đến 2 vạn người tập trung cùng thời điểm trên phố đi bộ, trong khi theo thiết kế phố đi bộ chỉ có thể đáp ứng nhu cầu đi bộ cho khoảng 6.000 người.
“Hạ tầng kỹ thuật của phố đi bộ sau những ngày đầu tiên đón lượng người rất lớn nhưng không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên đã phát sinh tình huống giật tài sản của người dân”, ông Lâm nói.
Trên phố đi bộ được trang bị hàng chục camera để hỗ trợ giám sát an ninh trật tự. Tuy nhiên hệ thống camera an ninh cũng không thể ghi nhận lại tất cả các hình ảnh một cách rõ ràng từng tình huống bất ngờ phát sinh khi mà lượng người quá ken kín, những người bị giật tài sản không nhận biết ngay lúc bị giật để phản ứng kịp thời.
Ông Lâm khẳng định: “Với sự tăng cường lực lượng công an như hiện nay, chắc chắn nạn cướp giật tài sản hay móc túi trên phố đi bộ sẽ được ngăn chặn triệt để. Các phần tử xấu rất khó thoát nếu tiếp tục hoạt động cướp giật tài sản ở khu vực này”.
Ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1 cũng cho biết quận quyết tâm triệt phá băng nhóm hoặc các phần tử xấu len lõi vào phố đi bộ cướp giật tài sản. Ngoài các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, hiện trên phố đi bộ thường xuyên có trinh sát để siết chặt công tác an ninh, kịp thời bảo đảm tài sản cho người dân, du khách.
Siết chặt an ninh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ 2Lực lượng thanh niên xung phong hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự -Ảnh: Đình Phú
Siết chặt an ninh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ 3Công an thường xuyên xuất hiện trên phố đi bộ Nguyễn Huệ -Ảnh: Đình Phú
Cấm xe vào phố đi bộ các tối thứ 7, chủ nhật
Theo thông báo Sở Giao thông vận tải, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông và người đi bộ, từ 19 - 23 giờ các tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần sẽ cấm tạm thời toàn bộ các loại phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (2 làn đường 2 bên quảng trường đi bộ).
Ngoài thời gian cấm, các phương tiện lưu thông (trừ xe tải) được phép đi một chiều dọc đường Nguyễn Huệ, tốc độ không quá 15km/giờ; cấm các loại phương tiện đổ trên vỉa hè, lòng đường và quảng trường; cấm buôn bán hàng rong.
Sở khuyến cáo người dân chỉ đi qua đường tại các vạch sơn trắng qua đường, có đèn ưu tiên cho người bộ.
Người dân đến phố đi bộ nếu cần hỗ trợ hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 0839152515 sẽ được hỗ trợ kịp thời.
 
Kịch bản vận hành các hệ thống kỹ thuật phố đi bộ
Theo kịch bản vận hành các hệ thống kỹ thuật phố đi bộ Nguyễn Huệ, 2 hồ nhạc nước vào ban ngày hoạt động từ 7 - 11 giờ và từ 13 - 18 giờ, cách 1 giờ phun 15 phút; từ 11 - 13 giờ phun sương tạo hình làm mát, cách 20 phút phun 5 phút/lần. Ban đêm từ 19 - 23 giờ phun nước có đèn màu được lập trình sẵn, cách 1 giờ phun 15 phút/ lần. Đèn nghệ thuật hướng dẫn lối đi trên quảng trường và đèn chiếu cây vận hành từ 19 - 23 giờ.
Đường Nguyễn Huệ sau khi cải tạo, nâng cấp được xem là phố đi bộ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Công trình được vận hành tự động thông qua một trung tâm điều khiển rộng 400m2 nằm dưới nền đường phố đi bộ (cách mặt đường 4m).
Cạnh trung tâm điều khiển được bố trí nhà vệ sinh tiêu chuẩn 4 sao với hệ thống điều hòa hoạt động liên tục, bồn xả, vòi nước hoàn toàn tự động. Trong khu vực nhà vệ sinh còn được lắp đặt thiết bị sấy tay, dung dịch sát khuẩn… Khu vực này có bố trí thang máy cho người khuyết tật lên xuống. Ngầm dưới nền phố đi bộ còn có 2 hồ chứa nước với tổng dung tích 1.200m3 để phục vụ cho việc vận hành nhạc nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.