Siết chặt điều kiện công nhận liệt sĩ, bệnh binh thời bình

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/08/2020 07:17 GMT+7

Chủ nhiệm ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, bà Nguyễn Thúy Anh cho hay, đa số ý kiến trong ủy ban tán thành việc quy định điều kiện chặt chẽ hơn đối với việc công nhận liệt sĩ thời bình.

Trình bày tờ trình dự án pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 11.8, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ xin ý kiến UBTVQH 4 nội dung, trong đó có việc công nhận liệt sĩ, bệnh binh thời kỳ đất nước hòa bình (thời bình).
Theo ông Dung, quy định hiện hành thì người chết trong lúc dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhà nước và nhân dân thì được xem xét công nhận liệt sĩ. Song, việc áp dụng trong thực tiễn đối với nhiều trường hợp không được dư luận xã hội đồng tình. Do đó, Chính phủ đề xuất sửa đổi theo hướng chỉ xem xét công nhận liệt sĩ đối với những “trường hợp chết do có hành động đặc biệt dũng cảm thực hiện các công việc đặc biệt nguy hiểm, cấp bách, để cứu người, cứu tài sản của nhà nước, nhân dân; là những tấm gương, có ý nghĩa tôn vinh, giáo dục và lan tỏa rộng rãi trong xã hội”. Những trường hợp khác chuyển sang khen thưởng theo pháp luật thi đua khen thưởng (huy chương, huân chương) và thực hiện trợ cấp mai táng hoặc hưởng chính sách tử tuất theo luật BHXH.
Bên cạnh đó, Chính phủ đề xuất bỏ chế độ bệnh binh trong thời bình, không coi đây là đối tượng người có công. Các trường hợp làm nhiệm vụ đặc biệt nguy hiểm, cấp bách làm suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên vẫn được công nhận bệnh binh song sẽ hưởng chế độ theo quy định của pháp luật về BHXH. Đối với các trường hợp là bệnh binh đang hưởng theo pháp lệnh hiện hành thì tiếp tục được hưởng theo quy định.
Cả 2 đề xuất này đều được cơ quan thẩm tra là Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội ủng hộ. Chủ nhiệm ủy ban này là bà Nguyễn Thúy Anh cho hay, đa số ý kiến trong ủy ban tán thành việc quy định điều kiện chặt chẽ hơn đối với việc công nhận liệt sĩ thời bình. “Việc bổ sung tính chất công việc, hiệu ứng của hành động và nâng mức độ dũng cảm, cứu người, cứu tài sản, sẽ đảm bảo điều kiện chặt chẽ hơn, xứng đáng hơn”, bà Thúy Anh nhìn nhận. Đối với vấn đề công nhận bệnh binh, ủy ban đề nghị cần quy định cụ thể những nhiệm vụ đặc biệt nguy hiểm, cấp bách trong dự thảo hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết.
Thảo luận sau đó, hầu hết các ý kiến trong UBTVQH cũng đồng tình với các đề xuất của Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng liệt sĩ trong chiến đấu thì rõ ràng nhưng thời bình cần phải quy định chặt chẽ, làm rõ đạo lý của vấn đề, không phải mất mát nào cũng đề nghị liệt sĩ. Trong khi đó, một số thành viên UBTVQH đề nghị xem xét chế độ công nhận thương binh, liệt sĩ hoặc chế độ tử tuất đối với những ngư dân đánh bắt xa bờ vì đây là đối tượng làm nhiệm vụ kinh tế đồng thời cũng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.