Sim kích hoạt sẵn bán tràn lan

15/06/2012 08:00 GMT+7

Đã hai tuần kể từ ngày thông tư 04/2012 có hiệu lực, các thẻ sim đủ loại của nhà mạng như MobiFone, VinaPhone và Viettel đã kích hoạt sẵn vẫn được bày bán tràn lan.

Theo Thông tư 04, ngày 13.4.2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước, người dân muốn có một số điện thoại di động trả trước phải xuất trình chứng minh thư nhân dân hay hộ chiếu, khai báo thông tin cá nhân, người đứng tên đại diện cho cơ quan tổ chức. Thông tư 04 cũng cấm việc sử dụng chứng minh nhân dân, hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin, hay mua bán sim đã kích hoạt sẵn.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Thanh Niên sáng 14.6, tại một loạt cửa hàng kinh doanh sim thẻ điện thoại trên những tuyến phố ở TP.Hà Nôi như Kim Mã, Lương Thế Vinh, Hàng Trống… mọi việc vẫn diễn ra một cách bình thường như trước ngày 1.6.

Người mua chỉ cần đưa tiền là nhận được sim đã được kích hoạt trước.

 Sim kích hoạt sẵn bán tràn lan
Một cửa hàng bán sim trên phố Kim Mã - Ảnh minh họa: Ngọc Thắng

Tại một quầy hàng bán sim thẻ điện thoại trên phố Hàng Trống, bà chủ đưa ra cả tập danh bạ với hàng loạt số thuê bao để khách chọn lựa. “Sim ở cửa hàng chị là kích hoạt hết rồi. Khách hàng chỉ cần nhét vào di động là gọi được ngay chứ chẳng cần phải khai báo rườm rà gì hết”, bà chủ khẳng định. Cũng theo bà chủ này thì vì khách hàng mua sim muốn đơn giản và nhanh gọn, chứ chẳng muốn rườm rà thủ tục làm gì. Do vậy, muốn sim tiêu thụ nhanh, quay vòng vốn nhanh, thì chẳng còn cách nào khác ngoài việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tương tự, tại một cửa hàng tại phố Yên Hòa (Q.Cầu Giấy) sau khi trả số tiền 75.000 đồng, phóng viên Thanh Niên đã có được ngay một thẻ sim Vinaphone còn nguyên vẹn, chưa hề bị bóc ra khỏi tấm thẻ nhựa. Theo nhân viên cửa hàng này, tài khoản trong thẻ là 235.000 đồng và chỉ cần lắp thẻ sim vào máy là có thể liên lạc được. Trong vòng 15 phút, phóng viên Thanh Niên đếm được 7 khách hàng tới mua sim thẻ. Tất cả hoạt động đều diễn ra hết sức chóng vánh: hỏi giá, đưa tiền và lấy sim lắp vào điện thoại mà không cần phải xuất trình bất cứ một loại giấy tờ hay phải khai báo thông tin cá nhân gì.

Đáng nói là trong điều 17 của thông tư 04 có ghi rõ: các đại lý phân phối sim thuê bao phải có trách nhiệm thông báo với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, Sở Thông tin và Truyền thông hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương khi phát hiện các vi phạm trong quá trình phân phối sim thuê bao, đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, tại các tuyến phố như Đội Cấn, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng,… chủ những cửa hàng bán sim thẻ này đều khẳng định, các đại lý phân phối sim đều thực hiện động tác là kích hoạt sim thuê bao trả trước, trước khi giao tới cửa, quầy hàng bán sim thẻ vốn xuất hiện nhiều vô kể trên khắp phố phường. Nhiệm vụ của các cửa, quầy hàng này là thu tiền và đưa sim cho khách. 

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm có kế hoạch kiểm tra việc chấp hành Thông tư 04 đối với các đại lý, doanh nghiệp.

Việc thanh, kiểm tra cũng phải diễn ra một cách nghiêm túc, liên tục trong một thời gian dài thì mới có hy vọng quản lý được các thuê bao trả trước, tránh để Thông tư 04 chỉ có hiệu lực trên giấy tờ.

Hà An

>>Sim sinh viên được bán không đúng đối tượng
>> Smartphone 2 SIM đầu tiên của HTC
>> Mượn” số điện thoại để chửi
>> Đổ xô đăng ký thông tin thuê bao trả trước
>> Bùng phát tin nhắn lừa đảo
>> Dịch vụ "gián điệp" của Vinaphone - Kỳ 2: Tiếp tay xâm phạm thông tin cá nhân
>> Hơn 37.000 thuê bao di động bị "cắt" dịch vụ
>> Thuê bao bị xác định địa điểm
>> Dịch vụ “gián điệp” của Vinaphone
>> Chỉ còn “sóng nội”
>> Cướp số điện thoại đẹp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.