Sở Y tế Hà Nội: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

04/08/2006 23:58 GMT+7

Sau sự cố một công dân không thể hoàn tất hồ sơ pháp lý do bị chậm trễ ở khâu xin giám định sức khỏe tại Phòng giám định y khoa TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong toàn ngành. Về các giải pháp cụ thể, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết:

- Để xảy ra chậm trễ không phải do người tiếp nhận hồ sơ sai nguyên tắc mà do cứng nhắc trong cách giải quyết công việc. Trường hợp của bà Ngô Thị Sửu mà Báo Thanh Niên và các báo có nêu, bản thân người tiếp nhận không đủ thẩm quyền quyết định. Tuy nhiên, nếu thấy đó là trường hợp đặc biệt thì phải báo cáo ngay cho lãnh đạo để có hướng giải quyết kịp thời.

* Đấy là trường hợp đặc biệt, còn nếu trường hợp  "không đặc biệt" thì người dân vẫn phải đi lại rất mất thời gian?

- Ông Lê Anh Tuấn: Đúng là có những quy định đến nay có thể không còn phù hợp nhưng việc thay đổi cần có sự tham gia của các cấp, ban ngành. Vì vậy, UBND TP Hà Nội đang giao cho Sở Tư pháp và các sở ngành rà soát lại các văn bản, quy định, từ đó xem xét, kiến nghị để sửa đổi. Riêng Sở Y tế, chúng tôi cũng nhấn mạnh đến chế độ báo cáo của người trực tiếp tiếp công dân. Khi tiếp nhận đề nghị, người có trách nhiệm cần phải hướng dẫn công dân thật đầy đủ, đúng quy định. Nếu thấy sự việc đặc biệt nhưng ngoài thẩm quyền, cần báo cáo ngay với lãnh đạo.

* Đó là những vụ việc cụ thể, còn với các quy định chung liên quan đến thủ tục cấp phép, Sở Y tế có cải cách gì tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân?

- Có chứ! Chúng tôi đã từng bước cải cách thủ tục liên quan đến cấp phép theo quy trình "một cửa": tiếp nhận và trả hồ sơ chỉ qua một nơi (Phòng tiếp nhận và trả hồ sơ). Đầu năm 2004, quy trình  "một cửa" thực hiện với 9 danh mục thủ tục hành chính; đến nay, danh mục đã nâng lên 18 loại như: cấp chứng chỉ hành nghề, chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y, dược tư nhân, nội dung quảng cáo... Thời gian thông báo trả kết quả giải quyết trong vòng từ 5-30 ngày theo từng loại danh mục. Ngay cả quy định về số giấy tờ trong một hồ sơ cũng đã giảm xuống. Các thông tin về hồ sơ được niêm yết công khai. Sở cũng đã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin trực tiếp để giải quyết kịp thời những sự việc người dân phản ánh. Đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ, qua số ĐT: (04)7333071.     

Liên Châu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.