Sớm giải quyết cho dân an cư

02/09/2020 07:11 GMT+7

Bạn đọc đề nghị hai sở Xây dựng và TN-MT ở TP.HCM sớm họp để giải quyết vụ việc cho dân.

Nhiều bạn đọc cho biết đã ngỡ ngàng trước việc hàng trăm hộ dân đang sinh sống ổn định bỗng dưng nhận được quyết định xử phạt xây nhà không phép. Đồng thời đề nghị hai sở Xây dựng và TN-MT ở TP.HCM sớm họp để giải quyết vụ việc cho dân.
Như Thanh Niên đã đưa tin, nhiều hộ dân tại dự án Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt do Công ty Huỳnh Thông làm chủ đầu tư gửi đơn khiếu nại đến UBND H.Bình Chánh, Sở Xây dựng TP.HCM khi nhà của họ đang ở yên ổn nhiều năm bỗng dưng nhận quyết định xử phạt vi phạm xây dựng; nhiều người có đất thì không được xây dựng.

Tôi thấy vụ này UBND TP.HCM phải chỉ đạo hai sở trên họp và hướng dẫn cụ thể bằng văn bản để huyện có cơ sở thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trong lúc chưa có văn bản, thì nên dừng việc xử phạt vi phạm xây dựng. 

Tuyết Loan

Theo quan điểm của Thanh tra Sở Xây dựng, việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các hộ dân là do thủ tục khởi công công trình của dự án chưa đủ điều kiện xây dựng nhà ở, đất dự án vẫn là đất nông nghiệp.
Trách nhiệm chính trong việc để xảy ra vi phạm tại hai dự án trên thuộc về Thanh tra xây dựng H.Bình Chánh (trước năm 2013), Đội thanh tra địa bàn H.Bình Chánh (sau năm 2013) và UBND xã. Các đơn vị này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư.
Trong khi đó, Thanh tra Sở TN-MT cho rằng dự án trên đã được UBND TP ra quyết định giao đất với mục đích xây dựng nhà ở, nên theo luật Đất đai 2013, đất tại dự án là đất ở.

Nếu sai, sao không phạt lúc bắt đầu xây ?

“Khoan nói chuyện đúng - sai. Tôi chỉ thắc mắc: Tại sao khi mới xây dựng, nếu xây không phép thì sao không phạt ngay, mà đợi đến bây giờ, khi dân đã ở yên ổn thì lại xử phạt xây không phép? Tại sao có nơi chỉ đổ đống cát thì đã có anh xây dựng đến hỏi thăm rồi. Mà ở đây hàng loạt hộ xây dựng nhà to và đẹp, rồi vào ở ổn định rồi, giờ lại phạt xây không phép?”, bạn đọc (BĐ) Công Thành bức xúc viết.

Chuyện an cư lạc nghiệp là chuyện lớn của người dân. Mong các sở ngành khẩn trương họp bàn, giải quyết sớm cho dân. 

Diệu Lan

BĐ Trang Nguyen cũng thắc mắc: “Có quyết định 1/500 mà vẫn còn là đất nông nghiệp sao? Xưa giờ không phạt, giờ mới “nhớ” à? Lạ nhỉ”. Tương tự, BĐ th***@yahoo.com viết: “Quyết định 1/500 xây nhà không cần giấy phép, nếu sai thì từ đầu nên cấm xây, sao giờ mới ngăn cản khiến những người sau muốn xây cũng không được?”.

Lãnh đạo TP cần vào cuộc

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh, cho biết do hướng dẫn của Sở TN-MT và kết luận thanh tra của Sở Xây dựng chưa thống nhất nên UBND H.Bình Chánh gặp khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Hiện UBND H.Bình Chánh kiến nghị UBND TP chỉ đạo hai sở trên có trao đổi, thống nhất nội dung và hướng dẫn cụ thể bằng văn bản để huyện có cơ sở thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Nhiều BĐ ủng hộ ý kiến của H.Bình Chánh. BĐ Thúy Vân bức xúc: “Hai cơ quan cấp sở của TP lớn mà mỗi nơi mỗi ý như thế thì làm khổ dân quá. Lãnh đạo TP cần vào cuộc, xử lý sớm vụ này, cho người dân sống yên ổn”. Cùng quan điểm, nhiều BĐ khác cũng nhấn mạnh đến việc phải có lãnh đạo TP chỉ đạo 2 sở trao đổi, thống nhất nội dung. “Vụ này mà TP.HCM không chỉ đạo thì không biết bao giờ mới xong”, BĐ Mỹ Phương lo lắng.
Trong khi đó, BĐ Thanh Hồng đề nghị phải nhanh hơn: “Theo tôi nên có cuộc họp gồm lãnh đạo TP, 2 sở và H.Bình Chánh, có gì khúc mắc nói ra hết và giải quyết dứt điểm luôn. Nên làm sớm và quyết liệt cho xong, để người dân an tâm sinh sống”. Còn BĐ Bích Hằng “chốt” luôn thời gian: “Qua lễ 2.9 sắp xếp họp nhanh. Phải tích cực, vì đây là lợi ích của dân. Cái gì có lợi cho dân thì nên làm ngay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.