Sống cùng ô nhiễm - Kỳ 2: Ăn ngủ với khói bụi, tiếng ồn

26/05/2015 06:35 GMT+7

Bầu không khí trong lành của miền quê yên ả ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình bị phá tan bởi tình trạng ô nhiễm nặng nề từ bụi bặm của nhà máy xi măng, khiến nơi này trở thành “điểm nóng” của tỉnh.

Bầu không khí trong lành của miền quê yên ả ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình bị phá tan bởi tình trạng ô nhiễm nặng nề từ bụi bặm của nhà máy xi măng, khiến nơi này trở thành “điểm nóng” của tỉnh.

 Sống cùng ô nhiễm: Ăn ngủ với khói bụi, tiếng ồnNgười dân Áng Sơn chặn đường vào nhà máy xi măng vì ô nhiễm - Ảnh: Thanh Long
Chấp nhận bỏ nhà đi nơi khác
Lâu nay, người dân thôn Áng Sơn phải chịu cảnh ăn chung, ngủ chung với tình trạng ô nhiễm bụi bặm và tiếng ồn từ các lò thải khói và xe cộ vận chuyển nguyên vật liệu cho hoạt động của nhà máy xi măng ở đây. Đã nhiều lần người dân phản ánh tình trạng này tại các kỳ tiếp xúc cử tri và cả việc mang đơn đi “kêu cứu” với nhiều cơ quan chức năng, nhưng tất cả đều không có kết quả. Nhiều đoàn công tác từ nhiều cơ quan chức năng đến đây kiểm tra, ghi nhận tình trạng nhưng chỉ để lại cho bà con những lời hứa mà không có ngày giải quyết.
Tiếp xúc với chúng tôi, bà P.T.K bức xúc: “Chồng tôi chết vì ung thư, 4 đứa cháu thì đau ốm liên miên, trong đó có một đứa chết khi mới lên 5 tuổi. Sống chung với nạn ô nhiễm bụi như thế này thì không bệnh mới lạ. Thực sự bà con chúng tôi không thể sống nổi, loại bụi đá phủ trắng cả làng. Tội nghiệp nhất cho mấy đứa nhỏ, lớn lên rồi chắc chúng cũng mang đầy bệnh tật do nạn ô nhiễm này”.
Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, cho biết có 65 hộ dân sống quanh nhà máy bị ảnh hưởng, trong đó 35 hộ bị ảnh hưởng nặng; nơi chịu ô nhiễm nặng nề nhất thuộc xóm Lèn (với 7 hộ dân). Ngoài ra, nhà máy quá gần với nhà dân khu vực này nên gánh chịu tiếng ồn kinh khủng.
“Nguyện vọng của người dân nơi đây là được di dời đi nơi ở mới. Họ chấp nhận bỏ nhà cửa xây dựng kiên cố, tài sản tích cóp bao nhiêu năm để có cuộc sống yên bình hơn”, ông Nguyễn Văn Quang (một người dân) nói.
Tức nước vỡ bờ
Vì phải sống chung với nạn ô nhiễm nghiêm trọng và vì những kiến nghị bị rơi vào im lặng, người dân Áng Sơn bức xúc tập hợp nhau lại rồi rào đường để chặn xe ra vào Nhà máy xi măng Vạn Ninh thuộc Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân.
Vụ thứ nhất xảy ra vào sáng 2.4.2014, có khoảng 100 người dân tập trung trước cổng nhà máy, dùng đá và cột điện gãy chắn ngang đường vào bên trong khiến hoạt động của nhà máy bị đình trệ, xe cộ không thể vào ra.
Ngay sau đó, lãnh đạo chính quyền địa phương và đại diện nhà máy có mặt và đối thoại với người dân. Khi đó, ông Phạm Ngọc Vũ, Phó giám đốc nhà máy hứa sẽ cố gắng đẩy mạnh các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm bụi bằng cách sử dụng ô tô để tưới nước mỗi ngày 2 lần; thực hiện đúng quy trình xử lý bụi; và hạn chế để tình trạng tiếng ồn quá lớn ra ngoài. Còn ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND H.Quảng Ninh ghi nhận những ý kiến đề xuất của nhân dân như: đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư; hỗ trợ kinh phí cho người dân nhanh chóng di dời ra khỏi khu vực bị ô nhiễm; trình những kiến nghị của người dân thôn Áng Sơn lên UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo, xử lý. Chính những lời hứa đó nên người dân mới chịu “giải phóng” các vật cản đường vào nhà máy.
Thế nhưng sau đó tình trạng ô nhiễm vẫn không có biến chuyển, không được cải thiện. Vì thế ngày 1.7.2014, những hộ dân bức xúc tiếp tục tập hợp dùng đá, cây cối và các vật cản rào chắn đường vào nhà máy khiến các hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu vào nhà máy hoàn toàn bị tê liệt. Một lần nữa, lãnh đạo H.Quảng Ninh, có cả Bí thư Huyện ủy Trần Hải Châu, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Ánh cùng các ban, ngành liên quan và lãnh đạo xã Vạn Ninh phải có mặt để giải quyết tình hình. Và rồi cũng lại “điệp khúc” ghi nhận, hứa trình lên trên, đề xuất hướng giải quyết sớm...
Hơn 1 tháng sau đó, tình hình vẫn không có gì thay đổi và người dân lại tiếp tục rào đường lần thứ 3. Lần này các hộ dân chuẩn bị cả băng rôn, hình ảnh chứng minh ô nhiễm cũng như việc vi phạm của nhà máy.
Tiếp tục chờ
Mới đây (ngày 10.4.2015) tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Xuân Quang và đại diện các cấp, ngành đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân và Nhà máy xi măng Vạn Ninh.
Cuộc làm việc đã nêu rõ: tháng 8.2014, UBND tỉnh giao cho UBND H.Quảng Ninh phối hợp với công ty và nhà máy lập phương án bồi thường, hỗ trợ để di dời các hộ dân, nhưng đến nay công việc mới hoàn thành là quá chậm so với kế hoạch giao.
Theo phương án bồi thường, hỗ trợ do UBND H.Quảng Ninh và đơn vị tư vấn báo cáo thì tổng số hộ bị ảnh hưởng phải bồi thường, hỗ trợ là 26 hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, công ty và nhà máy đề nghị các ngành của tỉnh cần có sự rà soát, kiểm tra lại số hộ phải di dời, mức bồi thường, hỗ trợ và hồ sơ thủ tục có liên quan. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra lại phương án bồi thường, hỗ trợ. Sau khi hoàn thành việc rà soát phương án, UBND H.Quảng Ninh quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị công ty và nhà máy chuẩn bị nguồn kinh phí để chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo phương án đã phê duyệt để di dời kịp thời trong cuối tháng 4 và đầu tháng 5.2015. Tuy nhiên, đến nay việc di dời vẫn chưa diễn ra. Thông tin chúng tôi nắm được thì tổ công tác vẫn đang tiến hành kiểm đếm, thống kê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.