Sống sót kỳ diệu trên cung đường tử thần

24/06/2015 08:57 GMT+7

(TNO) 41/42 hành khách đã sống sót kỳ diệu khi chiếc xe khách giường nằm lao khỏi làn đường, lộn nhào 2 vòng rồi vướng vào gốc cổ thụ nằm chắn bên bờ vực thẳm. Đèo Lò Xo hiểm trở vẫn được cánh tài xế coi là cung đường tử thần.

(TNO) 41/42 hành khách đã sống sót kỳ diệu khi chiếc xe khách giường nằm lao khỏi làn đường, lộn nhào 2 vòng rồi vướng vào gốc cổ thụ nằm chắn bên bờ vực thẳm. Đèo Lò Xo hiểm trở vẫn được cánh tài xế coi là cung đường tử thần.

Vụ “lật xe khách giường nằm xuống vực sâu ”: “Nhiều người sống sót là điều kỳ diệu” 1Đêm qua công tác cứu hộ chiếc xe phải dừng lại do trời tối và cáp đứt liên tục
Tối 23.6, nhiều hành khách đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn (Quảng Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ lật xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 48B-000.16 xảy ra vào 12 giờ cùng ngày (23.6).
Giờ phút kinh hoàng 
Anh Tống Quảng Trị (33 tuổi, quê Ninh Bình) cho biết sự việc diễn ra quá nhanh: “Tôi lên xe ở Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk) và nằm ở hàng ghế sát cabin. Trước khi xảy ra tai nạn, tôi nghe tài xế nói la lên xe tụt thắng rồi”.
Ngay sau đó, tài xế Lê Quang Huấn (39 tuổi, ngụ tại TP.Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) chủ động lái xe tông vào taluy dương bên đường để hạn chế thương vong.
“Tôi nghe tiếng rầm dữ dội, chiếc xe khách bật ngược lại mặt đường. Sau đó, với tốc độ đang rất nhanh, chiếc xe tông vào hàng chắn bằng sắt rồi bay thẳng xuống vực sâu”, anh Trị không giấu được vẻ thảng thốt khi nhớ lại.
Khi xe rời khỏi mặt đường khoảng 20 m, chiếc xe bắt đầu lộn khoảng 2 vòng rồi mới chịu dừng hẳn do vướng vào một cây cổ thụ, trong tư thế lật ngửa.
“Tôi ngồi ở sát ghế tài xế nên thấy rất rõ cảnh chiếc xe lao vào rừng lau lách bên đường. Tiếng va đập rầm rầm, tiếng kính vỡ lạo xạo thật khiếp sợ. Đến khi chui ra khỏi chiếc xe, tôi vẫn không tin mình còn sống. Quả thật, nhiều người sống sót là điều kỳ diệu”, anh Trị kể.
Nhiều hành khách khác cho biết, sau vụ tai nạn khoảng 30 phút, lực lượng chức năng ở 2 huyện Đăk Glie (Kon Tum) và Phước Sơn (Quảng Nam) có mặt để cứu hộ.
Vì chiếc xe lật ngửa nên để tiếp cận các nạn nhân là việc rất khó khăn. Để đưa được một số người ra ngoài, ngành chức năng phải dùng cưa sắt để phá cửa và khung xe.
Anh Trị cho biết thêm, nạn nhân chết tại chỗ là ông Vũ Văn Nam (49 tuổi, trú tại TX.Ya Nghĩa, Đăk Nông) tử vong tại chỗ là do nằm sát trần xe. Khi chiếc xe lật ngửa, phần trần xe đã ép chặt cơ thể ông Nam khiến nạn nhân tử nạn.
Vụ “lật xe khách giường nằm xuống vực sâu ”: “Nhiều người sống sót là điều kỳ diệu” 2Lực lượng chức năng nối lại dây cấp để kéo chiếc xe lên mặt đường
Vụ “lật xe khách giường nằm xuống vực sâu ”: “Nhiều người sống sót là điều kỳ diệu” 3Anh Hoàng Văn Hải với vết thương ở mũi ngồi kể lại câu chuyện thoát nạn hy hữu
Gốc cổ thụ cứu mạng
Anh Hoàng Văn Hải (25 tuổi, quê Ninh Bình) cho rằng, trong vụ tai nạn này, điều may mắn nhất là chiếc xe khách bị kẹt lại ở gốc cổ thụ.
“Nếu chiếc xe không vấp phải gốc cây thì đã lộn ít nhất đến 5 vòng đến khi xuống tận chân núi. Khi đó không biết trên xe còn ai có thể sống sót”, anh Hải nói.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, tại hiện trường, toàn bộ chiếc xe khách lọt thỏm vào vạt đất sát 2 cây cổ thụ mọc sát nhau.
Trong đó, có một cây bị gãy ngọn do lực văng quá mạnh của chiếc xe khách. Từ mặt đường đến khu vực chiếc xe gặp nạn cách nhau khoảng 50 m, cách chân núi độ khoảng 50 m.
Khu vực chiếc xe gặp nạn một vạt cây cối bị “san phẳng”, nhiều mảnh vỡ thân xe nằm rải rác ở các bụi cây.
Cũng do chiếc xe gặp nạn kẹt quá chặt vào thân cây cổ thụ nên công tác cứu hộ chiếc xe gặp rất nhiều khó khăn. Trước khi dừng hẳn công tác cứu hộ vào tối qua, 4 chiếc xe tải hạng nặng tham gia kéo chiếc xe khách đã bị đứt cáp 5 lần.
Thế nhưng, chiếc xe bị nạn vẫn không dịch chuyển mà chỉ nghiêng sang một bên. Lúc này, đội cứu hộ liền tiếp cận để kiểm tra xem còn có người nào kẹt lại bên trong xe hay không.
Đến 20 giờ, dây cáp đứt thêm lần nữa và do trời đã tối nên ngành chức năng thống nhất sẽ tiếp tục kéo chiếc xe khách vào sáng nay 24.6.
“Tôi bị thương nhẹ ở mũi. Khi ra khỏi hiện trường, đứng từ trên đường nhìn xuống vẫn không thể tin được là mình đã sống sót”, anh Hải nói thêm.
Chị Trịnh Thị Hồng (chưa rõ tuổi, quê Thanh Hóa, mang thai 8 tháng) cũng cho rằng, mẹ con chị tai qua nạn khỏi là một điều kỳ diệu. Mặc dù hơi đau nhưng sức khỏe chị vẫn bình thường.
Tối 23.6, tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, nhiều nạn nhân bị xây xát cho biết, sẽ được tiếp tục hành trình bởi một chiếc xe khách khác. Các hành khách đã được địa phương hỗ trợ thức ăn và thuốc men.
Đại tá Nguyễn Đức Dũng, trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, chiếc xe khách gặp nạn là do mất thắng.
Vụ “lật xe khách giường nằm xuống vực sâu ”: “Nhiều người sống sót là điều kỳ diệu” 4Nhiều bệnh nhân khác điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn trong tình trạng bị thương ở nhiều nơi
Vụ “lật xe khách giường nằm xuống vực sâu ”: “Nhiều người sống sót là điều kỳ diệu” 5 Các xe tải hạng nặng tại hiện trường
Vụ “lật xe khách giường nằm xuống vực sâu ”: “Nhiều người sống sót là điều kỳ diệu” 6Do nằm ở vách núi cheo leo nên công tác cứu hộ chiếc xe gặp nhiều khó khăn
Vụ “lật xe khách giường nằm xuống vực sâu ”: “Nhiều người sống sót là điều kỳ diệu” 7Hai cây cổ thụ mọc ở sườn núi đã cứu nhiều mạng người trong vụ tai nạn
Cung đường “tử thần”
Đèo Lò Xo dài hơn 20 km, là cung đèo giáp ranh giữa huyện Phước Sơn (Quảng Nam) và huyện Đăk Glei (Kon Tum). Cung đường này cực kỳ nguy hiểm với đường ngoằn ngoèo, quanh co và độ dốc cao. Nơi đây thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Năm 2005, cũng tại đoạn đèo này xảy ra vụ tai nạn lật xe khiến trên 30 người chết tại chỗ. Cung đường này trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều tài xế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.