Sân bay ở Bình Phước: 'Cò đất' đầu cơ, 'lướt sóng' khu 'sân bay Técníc Hớn Quản'

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
26/02/2021 11:01 GMT+7

Hàng trăm 'cò đất', giới đầu cơ ùn ùn kéo về khu vực sân bay Técníc Hớn Quản, thổi giá đất lên gấp nhiều lần vì có thông tin sẽ có sân bay ở Bình Phước.

Thông tin lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát vị trí để nghiên cứu lập dự án xây dựng sân bay ở Bình Phước (dự án mang tên sân bay Técníc Hớn Quản) đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn người từ khắp nơi ùn ùn kéo về khu vực lân cận tại 2 xã An Khương và Tân Lợi (H.Hớn Quản) để đầu cơ, “lướt sóng”thổi giá đất.

Nhộn nhịp ngày đêm

Khoảng 5 ngày qua, cả ngày lẫn đêm, người dân tại khu vực ấp 5, xã An Khương và ấp Sóc Trào A, xã Tân Lợi (H.Hớn Quản) không khỏi choáng ngợp khi chứng kiến cảnh hàng ngàn người từ khắp nơi ùn ùn kéo về tìm mua đất.

Ai cũng hỏi về dự án sân bay Técníc mở rộng và muốn mua được đất "càng gần sân bay càng tốt".

Dòng xe "nhà đầu tư" đang tìm cơ hội "lướt sóng" tiếp tục đổ về khu vực sân bay Técníc

ẢNH: HOÀNG GIÁP

Dọc các tuyến đường liên xã, hàng chục biển báo với các dòng chữ “mua bán đất sân bay Técníc”, “điểm tư vấn mua bán đất nền”, “bán đất sân bay”… được dựng lên.
Ghi nhận của PV Thanh Niên trong ngày 25.2hàng trăm xe ô tô biển số các tỉnh Bình Phước, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội… nối đuôi nhau, đi lại tấp nập khắp các tuyến đường.
Cùng với đó là đội “cò đất” đi xe máy tụm lại thành từng nhóm bên đường, treo biển bán đất hoặc chạy dọc trên đường, hễ có xe dừng lại là tiếp cận chào bán và dẫn khách đi xem đất ngay lập tức.

Lực lượng CSGT được huy động để đảm bảo ANTT tại khu vực xung quanh sân bay Técníc

ẢNH: HOÀNG GIÁP

Trong vai người đi mua đất, PV Thanh Niên đến một lô đất trên tuyến đường liên xã. Lô đất có chiều dài 12 mét ngang, sâu khoảng hơn 50 mét nhưng được người môi giới “hét giá” lên đến 6 tỉ đồng vì cho rằng đất có 2 mặt tiền đường liên xã và đường xóm.

Cách đó chỉ khoảng gần 100 mét, một khu “phân lô bán nền” đang được máy xúc, máy ủi san lấp bằng phẳng. Khi đến gần, chúng tôi nhanh chóng được mời gọi và báo giá nhanh: “2,3 tỉ đồng lô 10 mét ngang có 100 thổ cư. Đất sào (1.000 m2) thì 2,5 tỉ đồng/lô, cọc 20% trước. Anh mua đi, đến chiều là có lời ngay, người ta mua gần hết rồi”.

Một "dự án phân lô bán nền" dựng ngay mặt đường liên xã với xe tải và máy xúc, nhưng không có bất kỳ biển thông báo thi công, giấy phép... nào

ẢNH: HOÀNG GIÁP

Trước những lời mời chào, đảm bảo chắc nịch, một số “nhà đầu tư” vẫn quyết định “xuống tiền” cọc dù thực tế đất chưa có sổ, chỉ nghe ngóng môi giới nói đây sẽ là tuyến đường đi vào sân bay và... bảo đảm sẽ có sổ.
Trong khi nhiều người vẫn sẵn sàng cọc đất giá cao để được “lướt sóng” hòng bán lại với giá cao hơn thì cũng có không ít nhà đầu tư tỉnh táo khi thấy giá “ảo” và không đầu tư.
Anh Lâm, ngụ TP.Đồng Xoài (Bình Phước) cho biết: “Mới tối hôm trước hỏi giá đất hơn 100 triệu/mét ngang. Sáng nay quay trở lại hỏi cò đã báo lên 150 triệu/mét. Nói vui chứ có khi phải bán 2 lô đất ở TP.Đồng Xoài mới đủ mua được 1 lô ở đây”.
Thực tế cho thấy, đi dọc nhà dân có đất mặt tiền đường liên xã Tân Lợi và An Khương, 10 nhà dân mở cửa thì có đến 50% nhà có các đối tượng “cò đất”, môi giới túc trực hoặc dẫn khách đến chỉ đất, báo giá. Cảnh chào mời, dẫn khách, cọc đất diễn ra tấp nập từ sáng đến đêm.
“Chú không lên cách đây 2 ngày chứ nửa đêm vẫn có khách đi xem đất, cọc tiền, không khí như trẩy hội”, một nữ “cò đất” từ Bình Dương nói.

Nhiều người ví von "về Hớn Quản mua đất sân bay vui như trẩy hội"

ẢNH: HOÀNG GIÁP

Có lẽ không một ai tại địa phương này có thể tưởng tượng ra giá đất trong sóc, thôn mình lại bất ngờ tăng phi mã lên đến vài tỉ đồng chỉ sau vài ngày như vậy. Có chỗ gấp đôi, gấp 3, nhưng có chỗ lên đến cả chục lần.
Tuy nhiên hầu hết những lô đất có giá bạc tỉ đều qua giá của “cò đất”, môi giới “hét giá” lên sau khi tìm, cọc được với chủ đất và nhanh chóng tìm nhà đầu tư mới có ý định “lướt sóng” nhưng chậm chân đến sau. “Trước tết tôi bán miếng đất gần nhà 10 mét được hơn 200 triệu đồng, mới 2 hôm trước có người cọc đất mua 1,5 tỉ đồng. Đến sáng nay nghe nói qua mấy chủ giờ đã giá gần 3 tỉ đồng rồi”, một người dân tại ấp 5, xã An Khương cho biết.
Theo tìm hiểu từ một số cò đất, người dân: Trong vài ngày qua, hầu hết các giao dịch chỉ dừng lại ở mức độ cọc tiền đất. Giao dịch giữa "cò đất", môi giới cọc tiền đất với chủ đất, sau đó là các giao dịch qua lại giữa “cò đất”, môi giới với nhau và các nhà đầu tư đến sau trong thời gian chờ… chồng tiền, ra công chứng.
Có những lô đất chỉ trong một ngày có thể qua 2 đến 3 chủ mới, nhưng phần lớn đều chỉ là “lướt sóng”, chứ hiếm có trường hợp có ý định mua thực sự.
Điều bất ngờ là dù giao dịch mua bán đất diễn ra nhộn nhịp như đi “hội chợ”, tuy nhiên khi hỏi nhiều người trong đó có các môi giới, “cò đất”, người đi mua đất và kể cả người dân địa phương, hầu hết không ai biết sân bay nếu được xây dựng là bao giờ; vị trí dự án sân bay, nếu được xây dựng, đến đâu và khu vực nào là gần, ngoài hay trong dự án sân bay.

Cẩn trọng trước chiêu trò đẩy giá đất của giới đầu cơ, "cò" đất

Trước tình trạng nhiều người đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin về việc khảo sát sân bay Técníc để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế, UBND H.Hớn Quản đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khu vực sân bay Técníc.
UBND Hớn Quản cũng khuyến cáo người dân "không để các đối tượng cơ hội đất lôi kéo, xúi dục bán đất dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo".

Một lô đất của người dân trên mặt đường liên xã được "hét giá" gần 4 tỉ đồng, cao gấp nhiều lần so với giá đất trước đó vài ngày

ẢNH; HOÀNG GIÁP

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 19.2, sau khi khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng một sân bay ở Bình Phước, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước đã yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ phát triển kinh tế với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trước đó, ngày 14.1, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bình Phước, tỉnh đã đề xuất, xin ý kiến xây dựng sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản diện tích 400 - 500 ha. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ mới giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan xem xét kiến nghị lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản của Bình Phước để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của luật Quy hoạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.