'Sự kiện bất ngờ' vụ TNGT chết người: Phúc thẩm xác định lỗi hỗn hợp, hủy án

Phan Thương
Phan Thương
12/01/2021 16:53 GMT+7

HĐXX phúc thẩm nhận định vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 2 người bị thương nặng là lỗi hỗn hợp của 3 người tham gia giao thông, nhưng cấp sơ thẩm chỉ truy cứu 1 bị cáo là không có căn cứ.

Chiều 12.1, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đối với bị cáo Nguyễn Văn Đạt (68 tuổi). Đây là vụ TNGT gây nhiều tranh cãi mà Thanh Niên từng phản ánh. 
HĐXX phúc thẩm nhận định, vụ TNGT xảy ra tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương nặng là lỗi hỗn hợp của bị cáo Nguyễn Văn Đạt, ông Cao Trường Sơn và Nguyễn Đức Trịnh. Trong đó, nguyên nhân trực tiếp là từ hành vi vượt đèn đỏ của Cao Trường Sơn.
Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Đạt, đồng thời buộc ông Đạt bồi thường toàn bộ thiệt hại 314 triệu đồng cho người bị hại trong vụ TNGT là không có căn cứ.
“Việc điều tra, truy tố, xét xử của cấp sơ thẩm không đầy đủ, mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung, nên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao về Viện KSND Q.5 điều tra lại từ đầu. Đồng thời, duy trì lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo Đạt”, theo HĐXX phúc thẩm.
Trước đó, tháng 9.2020, TAND Q.5 xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Đạt 1 năm 6 tháng tù. Đồng thời, buộc bị cáo Đạt bồi thường khoảng 314 triệu đồng cho các bị hại.
Ngoài ra, cấp sơ thẩm còn nhận định mặc dù tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ hành vi vượt đèn đỏ của ông Nguyễn Đức Trịnh trong vụ TNGT - cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết cho nạn nhân, để xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên Viện KSND (VKS) Q.5 vẫn giữ nguyên quan điểm, do đó, TAND Q.5 kiến nghị Viện KSND TP.HCM chỉ đạo Viện KSND Q.5 tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đức Trịnh, tránh bỏ lọt tội phạm.
Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Đạt điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi đến giao lộ Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông không giảm tốc độ (khoảng 55,21 km/giờ - 58,46 km/giờ; trong khi tốc độ cho phép là 60 km/giờ) dẫn đến va chạm với xe máy của Cao Trường Sơn - vượt đèn đỏ, sau đó va chạm tiếp với xe của Nguyễn Đức Trịnh - chở 3, vượt đèn đỏ. Vụ TNGT làm 1 người chết, 2 người bị thương. Vì vậy, hành vi của bị cáo Đạt đã phạm vào tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Đối với lỗi của Cao Trường Sơn, HĐXX sơ thẩm nêu Cao Trường Sơn có lỗi nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân trong vụ TNGT, vì vậy Viện KSND Q.5 không truy tố Cao Trường Sơn là phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.