Sụt lún nghiêm trọng kè hơn 130 tỉ, đe dọa phố cổ Hội An mùa mưa bão

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/09/2021 16:34 GMT+7

Tuyến kè ven sông Hoài bảo vệ khu phố cổ Hội An (TP.Hội An, Quảng Nam) có vốn đầu tư hơn 130 tỉ đồng, bị sụt lún nghiêm trọng đang đe dọa đến các dãy nhà cổ trước mùa mưa bão.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua, tuyến kè ven bờ sông Hoài nằm trên đường Bạch Đằng (thuộc phố cổ Hội An, ở P.Minh An, TP.Hội An), đang bị sụt lún thành hố sâu.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, vị trí sụt lún với hàm ếch khoét sâu nằm trước số nhà 11 Bạch Đằng, cách móng nhà người dân khoảng 2 m, cách chợ Hội An một dãy nhà và nằm gần với cầu Cẩm Nam. Đây là tuyến đường từ trước nay được quy hoạch làm phố đi bộ.

Vị trí sụt lún dài 6m, rộng khoảng 2m

MẠNH CƯỜNG

Đoạn bị sụt lún có chiều dài khoảng 6m, rộng khoảng 2m, tạo thành một hố sâu, nhiều mảng bê tông bị bung rời, những viên gạch nằm ngổn ngang. Sau khi phát hiện sự cố, các ngành chức năng đưa các vật dụng, căng dây làm rào chắn để đảm bảo an toàn.

Ngoài điểm sụt lún nghiêm trọng nói trên, có nhiều vị trí khác trên tuyến kè có dấu hiệu bị lún, nền gạch bị sụp xuống, đọng nước sau những trận mưa.

Bà Đỗ Thị Lạc (ở P.Minh An) cho biết tuyến kè này xuất hiện sụt lún là sau cơn bão số 5 vừa rồi. Ban đầu một điểm nhỏ, sau đó nước sông Hoài dâng lên, đánh mạnh vào bờ thì vết sụt lan rộng.

“Nếu tình trạng sụt lún kéo dài mà không được sửa chữa sớm, trong khi mùa mưa bão lại đang cận kề thì sẽ rất nguy hiểm cho các hộ dân ngụ cư ven tuyến kè. Đặc biệt là hàng trăm căn nhà cổ dọc tuyến bờ bè này", bà Lạc nói.

Một lãnh đạo TP.Hội An cho biết đây là điểm sụt lún thứ 2 trên tuyến kè này kể từ cuối năm 2020. Nguyên nhân sụt lún là do mấy mí đường cống và kè lớp trên không ăn khớp với nhau khiến cát bên trong bị rút ra ngoài.

Theo vị này, trước mắt chính quyền thành phố quyết định chi 1 tỉ đồng để khắc phục sự cố sụt lún tuyến kè bảo vệ khu phố cổ Hội An bằng cách lót vải địa, đổ cát bù. Về lâu dài sẽ kiến nghị UBND tỉnh sẽ hỗ trợ địa phương khắc phục.

Nhiều người dân lo lắng việc tuyến kè bị sụt lún đe dọa đến hàng trăm ngôi nhà cổ nằm trong khu phố cổ Hội An

MẠNH CƯỜNG

Dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An (từ Chùa Cầu đến cầu Cẩm Nam) được khởi công tháng 11.2015 và đưa vào sử dụng tháng 3.2017 với chiều dài gần 780m, kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Mục tiêu dự án nhằm phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn cho các công trình kiến trúc cổ cũng như tính mạng, tài sản nhân dân và phục vụ du khách tham quan phố cổ.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách T.Ư từ chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu hơn 80 tỉ đồng, phần còn lại là của ngân sách địa phương.

Vị trí sụt lún cách nhà dân khoảng 2m

MẠNH CƯỜNG

Nhiều điểm trên tuyến kè cũng có dấu hiệu sụt lún

MẠNH CƯỜNG

Dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An được kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Mục tiêu dự án nhằm phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn cho các công trình kiến trúc cổ

MẠNH CƯỜNG

Nhiều viên gạch nằm ngổn ngang

MẠNH CƯỜNG

Sụt lún với hàm ếch khoét sâu

MẠNH CƯỜNG

Nếu không được khắc phục, sửa chữa sớm thì nguy cơ tuyến kè bảo vệ phố cổ Hội An sẽ còn sụt lún rộng

MẠNH CƯỜNG

Cảnh báo mức độ nguy hiểm của bão số 6 đang tiến thẳng vào miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.