Tái cơ cấu nợ của Vinashin

14/12/2011 00:55 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản trả lời chất vấn gửi các ĐBQH liên quan đến những vấn đề còn “khất” trong phiên chất vấn tại QH ngày 25.11.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản trả lời chất vấn gửi các ĐBQH liên quan đến những vấn đề còn “khất” trong phiên chất vấn tại QH ngày 25.11.

 Trả lời chất vấn của một số ĐBQH về việc xử lý trách nhiệm của những tập thể và cá nhân có liên quan đến vụ việc Vinashin và kết quả tái cơ cấu Vinashin, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có báo cáo số 21 ngày 4.11.2011 gửi các ĐBQH, trong đó trình bày rất đầy đủ về kết quả điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinashin.

Thủ tướng nói thêm một số điểm, như sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, chủ tịch HĐQT, TGĐ điều hành tập đoàn tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan theo đúng quy định và theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiến hành xử lý trách nhiệm sau thanh tra. “Tập đoàn Vinashin đã hoàn thành việc kiểm điểm và đang xem xét để đưa ra các quyết định hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm”, Thủ tướng cho biết.

Về kết quả thực hiện tái cơ cấu, Thủ tướng khẳng định: “Việc tái cơ cấu Vinashin đang được triển khai thực hiện theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Đề án của Chính phủ về tái cơ cấu tập đoàn và đạt được những kết quả bước đầu”, đơn cử, đến tháng 10.2011, đã giảm đầu mối 54 đơn vị, chuyển quyền chủ sở hữu, đại diện vốn tại 10 đơn vị, quyền đại diện vốn ở 10 đơn vị, chuyển giao 1 đơn vị; kiện toàn bộ máy tổ chức, quản lý và nhân sự của tập đoàn, ổn định một bước tổ chức sản xuất kinh doanh, các nhà máy đóng tàu đã hoạt động trở lại, cán bộ công nhân có việc làm, có thu nhập, đời sống người lao động bước đầu được ổn định.

Ngoài ra, để cơ cấu lại tài chính, tạo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và tập đoàn triển khai phương án cơ cấu lại nợ, cả nợ trong nước và ngoài nước theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời chất vấn của ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) về việc “cử tri rất bức xúc về tình trạng thiếu bệnh viện, thiếu trường học, thiếu nhà ở cho người có thu nhập thấp, trong khi đó lại thừa khu công nghiệp, thừa sân golf", Thủ tướng cho biết: “Sắp tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo tổng kết 20 năm đầu tư, phát triển KCN nhằm có cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển KCN hiệu quả hơn. Chính phủ đã giao trách nhiệm cho các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý, giám sát đầu tư sân golf, đảm bảo môi trường, không lấy đất trồng lúa để làm sân golf; đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan rà soát, đánh giá việc đầu tư sân golf, trình Thủ tướng”.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.