Tai nạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 'Các ông phải đi tù' nếu công an làm rõ

07/11/2014 16:16 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp chiều nay về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông , Bộ trưởng Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng gay gắt yêu cầu tổng thầu EPC và tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn vừa xảy ra sáng 6.11.

Đặt câu hỏi với đại diện tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc, Bộ trưởng Thăng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà thầu đến đâu trong vụ tai nạn rơi thanh thép làm 1 người chết và 3 người bị thương.

Ông Trương Kiến Huân, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của tổng thầu EPC cho rằng, tổng thầu đã chịu trách nhiệm phối hợp cứu người, tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp nhân lực, bồi dưỡng cho đơn vị thi công… Việc thi công tại công trường cũng theo phương pháp được chủ đầu tư phê duyệt. Kiểm tra hiện trường cho thấy, nguyên nhân tai nạn do trong quá trình cẩu thép, làm rơi thép vào người đi đường.

 tai-nan-duong-sat
Đại diện tư vấn giám sát không có mặt tại hiện trường thi công thời điểm xảy ra
tai nạn - Ảnh: Hà An

“Tổng thầu EPC đã áp dụng nhiều biện pháp trong quá trình thi công, việc thi công trên cao là trọng điểm, nên đã cắt cử kỹ sư trên công trường”, ông Huân báo cáo.

Không bằng lòng với câu trả lời, Bộ trưởng Thăng truy lại, sự kiện xảy ra ai chịu trách nhiệm chính? Ông Huân chỉ khẳng định, về an toàn chất lượng, tổng thầu EPC sẽ chịu trách nhiệm xử lý sự cố. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, “tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng truy trách nhiệm của tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh) tại sao không có mặt tại hiện trường thi công thời điểm xảy ra tai nạn? Theo ông Tống Vận, Phó tổng giám đốc công ty này, thời điểm tai nạn không nghiệm thu nên đại diện tư vấn giám sát không có mặt mà chỉ có mặt tại khu vực lân cận.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, tư vấn không thể bao biện chỉ có mặt giai đoạn nghiệm thu, mà phải có mặt tại công trường trong quá trình thi công, giám sát chất lượng thi công cũng như an toàn thi công.

“Đây là bài học sâu sắc và đau xót của các bên. Thực tế dự án đã triển khai nhiều lần công việc tương tự, dự án đang vào giai đoạn nước rút, gấp gáp về thời gian, mặt bằng thi công hạn hẹp. Đây là sự việc đáng tiếc, bất khả kháng”, ông Tống Vận lý giải.

Vặn lại câu trả lời này, ông Thăng khẳng định: không thể nói là sự việc bất khả kháng, khi thi công phải có các giải pháp như xi nhan, yêu cầu dừng lưu thông dưới đường lúc vận chuyển vật liệu… “Tư vấn giám sát cũng phải chịu trách nhiệm chính. Công an đang điều tra làm rõ vụ việc. Xác định rõ nếu là trách nhiệm của tổng thầu, tư vấn giám sát thì các ông phải đi tù. Xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1 là nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tai nạn”, ông Thăng nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết đã yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Cienco 1 làm rõ trách nhiệm của ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐTV. Ông Dũng phải viết báo cáo kiểm điểm và sẽ xem xét hình thức kỷ luật vì thái độ vô cảm, vẫn họp giao ban mà không ra hiện trường vụ tai nạn, dù Bộ trưởng đã có yêu cầu.

>> Đình chỉ thi công dự án Cát Linh - Hà Đông để điều tra tai nạn
>> Tai nạn tại công trường đường sắt trên cao khiến 1 người tử vong
>> 600 người phục vụ 13,05km đường sắt trên cao, nhiều hay ít?
>> Đường sắt trên cao có thể chậm tiến độ

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.