Tai nạn xe khách ở Trà Vinh: Tài xế phớt lờ tín hiệu cảnh báo

5 Thanh Niên Online

(TNO) Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, theo quy định, thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu báo động bằng đèn và âm thanh khi xe chạy quá tốc độ, nhưng trong vụ tai nạn xe khách tại Trà Vinh, rõ ràng các tài xế đã phớt lờ các tín hiệu cảnh báo này.

(TNO) Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, theo quy định, thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu báo động bằng đèn và âm thanh khi xe chạy quá tốc độ. Trong vụ tai nạn xe khách tại Trà Vinh, rõ ràng các tài xế đã phớt lờ các tín hiệu cảnh báo này.

khuat-viet-hungÔng Khuất Việt Hùng cho rằng các tài xế xe khách đã phớt lờ tín hiệu cảnh báo - Ảnh: Thái Sơn
Trả lời báo chí sáng nay, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, các cơ quan chức năng đang xem xét trách nhiệm các bên liên quan về vụ tai nạn giữa 2 xe khách trên tuyến Quốc lộ 53 thuộc địa bàn xã Phượng Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh khiến 4 người chết.
“Trong sự việc này, các xe khách đã chạy vượt tốc độ rất cao, trên 110km/giờ, thiết bị giám sát hành trình đã ghi nhận thông tin này nhưng nhiều bên liên quan đã chưa làm hết trách nhiệm”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, theo quy chuẩn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, khi có những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thì thiết bị sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo gửi tới người điều khiển phương tiện và cơ quan chức năng. “Khi xe chạy quá tốc độ như vậy, chắc chắn tài xế phải biết, bởi theo quy định về quy chuẩn thì phải có tín hiệu phát quá tốc độ gồm đèn và âm thanh nhưng rõ ràng ở đây tài xế đã bỏ qua những cảnh báo này”, ông Hùng nói, đồng thời cho rằng trong vụ tai nạn xảy ra trên, có cả trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, trực tiếp là người điều hành vận tải của doanh nghiệp, bởi người này được phân công theo dõi thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ nhưng đã không có bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn hay cảnh báo tới tài xế.
Ông Hùng cũng nhìn nhận, việc giám sát của cơ quan chức năng như Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải còn nhiều hạn chế, bởi chưa có 1 cơ chế trao đổi thông tin hữu hiệu. “Khi xảy ra các yếu tố mất an toàn thì thông tin cảnh báo chưa được gửi tự động mà phải dò thủ công, trong cả 80.000 phương tiện đang lưu thông mà tìm ra phương tiện mất an toàn để cảnh báo là rất mất thời gian”, ông Hùng cho hay.
Để khắc phục, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang hoàn thiện đề án về giám sát hành trình. Trong đó, khi xảy ra những yếu tố mất an toàn trên phương tiện đang lưu thông, hệ thống giám sát hành trình sẽ tự động gửi tín hiệu cảnh báo về các Sở Giao thông Vận tải, nơi cấp giấy phép lái xe và nơi phương tiện đi qua, đồng thời gửi đến lực lượng Cảnh sát giao thông tại các địa phương này để xử lý ngăn chặn ngay lập tức, tránh hậu quả xấu như vụ tai nạn ở Trà Vinh.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dân đọc báo

Dân đọc báo

Với những chứng cứ như thế thì phải ban cho 2 tài xế này một bản án thích đáng về tội cố ý, tịch thu luôn hai chiếc xe tang vật bán đấu giá để hỗ trợ gia đình nạn nhân xem như an ủi phần nào những mất mát đau thương mà họ gánh chịu.
nth

nth

Xe đâu phải của tài xế đâu mà tịch thu bạn, xe của công ty vận tải, tài xế chỉ là người thuê lái thôi, tội ai nấy chịu chứ.
Nguyen Tuyen

Nguyen Tuyen

Theo tôi, với những tài xế này thì nên đem ra pháp trường.
Mai Toan

Mai Toan

Khi xảy ra những yếu tố mất an toàn trên phương tiện đang lưu thông, hệ thống giám sát hành trình sẽ tự động gửi tín hiệu cảnh báo về các Sở Giao thông vận tải, nơi cấp giấy phép lái xe và nơi phương tiện đi qua, đồng thời gửi đến lực lượng Cảnh sát giao thông tại các địa phương này để xử lý ngăn chặn ngay lập tức,
Đồng thời in giấy phạt nguội tài xế theo luật thì chừa ngay.
Le Nguyen

Le Nguyen

Cần có cách thức lưu lại lịch sử các lần vi phạm của các lái xe như tôi thấy nước ngoài hay áp dụng. Những lái xe vi phạm nhiều lần các lỗi nặng như uống rượu bia, vượt tốc độ,... sẽ bị tước giấy phép lái xe có thời hạn hay vĩnh viễn bên cạnh phạt nặng hơn. Lái xe khách, xe tải,... cần có hồ sơ theo dõi và có các quy định về điều kiện được lái xe như ít vi phạm luật giao thông, có thâm niên lái xe nhất định,...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM, thăm hỏi các lực lượng tham gia bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất /// Ảnh: Thanh Tuyền

Lực lượng bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất gồm những ai?

Lực lượng vũ trang bảo vệ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gồm nhiều thành phần như: Phòng An ninh nội bộ, Phòng Cảnh sát bảo vệ, Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động và Công an Q.Tân Bình.
Đề nghị truy tố bị can Trần Thị Ngọc Nữ (ảnh nhỏ) về hành vi gây rối trật tự công cộng tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận /// Ảnh: Quế Hà

Đề nghị truy tố Trần Thị Ngọc Nữ

Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Thị Ngọc Nữ về hành vi 'Gây rối trật tự công cộng' xảy ra tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận vào ngày 28.6.2018.