Tạm giữ tảng đá bán quý gần 30 tấn

27/02/2015 09:00 GMT+7

Một tảng đá canxedon nặng gần 30 tấn đang bị cơ quan chức năng tạm giữ sau khi được cho là khai thác, vận chuyển trái phép.

Một tảng đá canxedon nặng gần 30 tấn đang bị cơ quan chức năng tạm giữ sau khi được cho là khai thác, vận chuyển trái phép.
Tảng đá canxedon tang vật được tạm giữ tại cơ quan công an - Ảnh: Ngọc AnhTảng đá canxedon tang vật được tạm giữ tại cơ quan công an - Ảnh: Ngọc Anh
Giữa tháng 2, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Đắk Nông, đã phát hiện, bắt giữ một xe đầu kéo đang vận chuyển một tảng đá lớn trên QL14 qua địa bàn H.Đắk Mil (Đắk Nông). Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ xuất xứ, công an đã thực hiện thủ tục tạm giữ tảng đá để làm rõ vụ việc. Qua tiếp cận vào chiều 26.2, chúng tôi nhận thấy tảng đá lớn đang được trùm kín bạt, buộc giữ chắc chắn trên xe đầu kéo tại khu vực bảo quản tang vật của Công an tỉnh Đắk Nông.
Theo Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn (H.Đắk Mil) Phạm Đức Châu, tảng đá trên được phát hiện tình cờ tại thôn Tân Định, do hộ ông Nguyễn Chí Thanh ở trong thôn đào hồ lấy nước tưới cà phê, gặp tảng đá lớn dưới đất sâu nên thuê 3 xe múc về khai thác định đưa đi tiêu thụ. Ông Nguyễn Xuân Ánh, Phó trưởng phòng TN-MT H.Đắk Mil, cho biết bước đầu xác định tảng đá bị tạm giữ là đá canxedon, dài 4 m, rộng 3,5 m, cao 1,3 m, ước khoảng 18 m3, nặng từ 27 - 28 tấn. Đây là loại đá bán quý thường được phát hiện rải rác trong vườn nhà, nương rẫy trên địa bàn huyện. Ông Ánh cũng cho rằng việc khai thác tảng đá lớn này không hẳn là “tình cờ”, có thể do một số người phát hiện trước đó khá lâu nhưng đợi đến dịp giáp Tết Ất Mùi mới tổ chức đào bới, đưa đi tiêu thụ.
“Đây là một trong những tảng đá canxedon lớn nhất được tìm thấy trên địa bàn huyện. Việc khai thác tảng đá này hoàn toàn không được cơ quan chức năng cấp phép. Phòng TN-MT huyện chỉ biết vụ việc khi được cơ quan công an mời đến đánh giá tang vật”, ông Ánh cho hay.
Trả lời PV Thanh Niên, đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết đang nghỉ phép để giải quyết việc riêng nên chưa nắm cụ thể vụ việc. Còn trung tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, nói hiện ông chưa nhận được báo cáo của PC46 Công an tỉnh về vụ việc trên.
Trả lời qua điện thoại, đại tá Bùi Văn Khương, Trưởng PC46, Công an tỉnh Đắk Nông, xác nhận đơn vị đã bắt giữ vụ vận chuyển tảng đá canxedon tại H.Đắk Mil, nhưng hiện vẫn chưa có kết luận về xử lý vụ việc.
Theo một số tài liệu, canxedon là một dạng ẩn tinh của silica, gồm rất nhiều hạt thạch anh và moganit rất nhỏ xen kẽ.
Canxedon được xem có năng lượng cảm xạ, có tác dụng tới các luân xa tùy thuộc vào màu sắc của đá. Canxedon có ánh sáp, đôi khi mờ và có nhiều màu khác nhau, phổ biến là trắng đến xám, xám xanh và nâu tới đen.
Có giá đến hàng chục tỉ đồng
Th.S Lê Ngọc Đỉnh, Trưởng đoàn tài nguyên nước Trung Tây nguyên (trước đây là Đoàn địa chất 704), nhận định tảng đá canxedon trên, với khối lượng gần 30 tấn, thuộc loại lớn cực hiếm ở VN. Mặc dù là đá bán quý nhưng canxedon có giá rất cao, từ hàng tỉ đến hàng chục tỉ đồng, nếu là đá cực lớn, có màu sắc, hình thể đẹp. Loại đá này thường được dùng trong trang trí phong thủy, chế tác đồ mỹ nghệ, trang sức hoặc các tác phẩm nghệ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.