Tân Sơn Nhất tệ nhất thế giới

73 Thanh Niên
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lại một lần nữa lọt vào nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á và lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới với vị trí thứ 8.
Hạ tầng dịch vụ kém là lý do chính khiến Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tệ nhất - Ảnh: D.Đ.Minh Hạ tầng dịch vụ kém là lý do chính khiến Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tệ nhất - Ảnh: D.Đ.Minh
Hạ tầng dịch vụ kém là lý do chính khiến Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tệ nhất - Ảnh: D.Đ.Minh
Khảo sát sân bay thế giới tệ nhất 2015 của trang mạng chuyên xếp hạng sân bay khắp thế giới SleepinginAirports vừa công bố cho biết, trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới có một đại diện của VN là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, xếp vị trí thứ 8.
Cáo buộc nhũng nhiễu
Bình luận về Tân Sơn Nhất, trang mạng này viết: “Tân Sơn Nhất xấu đi rất nhiều trong mắt hành khách trong những năm qua bởi những cáo buộc về nhũng nhiễu. Nhiều người tham gia khảo sát cho biết cán bộ xin hối lộ để được giải quyết nhanh hơn; những ai từ chối hối lộ ngay lập tức bị xử lý chậm chạp hoặc làm trì hoãn một số thủ tục giấy tờ của hành khách. Một số than phiền khác về tín hiệu wifi nghèo nàn, nhà vệ sinh dơ bẩn và không nhiều lựa chọn nhà hàng. Nếu đến sân bay này, bạn chắc chắn phải giấu đi những vật có giá trị”.
Tân Sơn Nhất tệ nhất thế giới - ảnh 1

Quan điểm của Bộ GTVT là cho dù phản ánh của một hành khách thì cũng phải tìm cách khắc phục. Trong khi, đây có thể là phàn nàn của rất nhiều hành khách

Tân Sơn Nhất tệ nhất thế giới - ảnh 2

Ông Lại Xuân Thanh,
Cục trưởng Cục Hàng không
dân dụng VN

Hằng năm, SleepinginAirports tiến hành một cuộc khảo sát dựa trên bình chọn của du khách về những trải nghiệm ở sân bay mà họ từng đi qua về dịch vụ và cơ sở vật chất, sự sạch sẽ, thoải mái và kinh nghiệm tổng thể. Những sân bay tệ nhất thế giới là những sân bay nhận được nhiều phiếu bầu tiêu cực nhất trong năm qua. Đây là những sân bay dơ bẩn, nhân viên phục vụ không thân thiện và dịch vụ thiếu những điều cơ bản nhất, không tiện nghi.
Trong danh sách bình chọn 10 sân bay tệ nhất châu Á, Tân Sơn Nhất xếp ở vị trí thứ 4. Như vậy, so với những sân bay tệ nhất bình chọn hồi năm ngoái, sân bay Nội Bài đã thoát ra khỏi danh sách.
Tổ chức họp khẩn
Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, cho rằng TP.HCM luôn là điểm đến chính của du khách quốc tế, khi có hơn 60% lượng khách nước ngoài vào VN qua sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay là nơi mà du khách lần đầu đến một quốc gia và cũng là điểm đến cuối cùng trong hành trình, nên luôn để lại nhiều ấn tượng. “Trong nhiều lần từ nước ngoài về VN qua sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi phải di chuyển vào nhà ga bằng xe buýt thay vì đường ống tiện nghi. Nhiều khi vợ chồng vừa mang hành lý xách tay, vừa ôm con nhỏ rất bất tiện và mệt mỏi vì phải bay một chặng đường dài. Chưa kể, khi ra khỏi sân bay phải trầy trật trong việc đón taxi”, ông Long phàn nàn.
Người phụ trách chuyến bay của một hãng hàng không quốc tế ở sân bay Tân Sơn Nhất (đề nghị không nêu tên) đồng tình với phản ánh của ông Long là hiện tại ở sân bay Tân Sơn Nhất thiếu đường ống đưa khách vào và ra nhà ga. Đặc biệt, sau khi khách lấy hành lý ở băng chuyền để ra ngoài phải qua máy soi chiếu hải quan. Nhiều người mang nhiều hành lý phải khệ nệ khuân xuống máy soi chiếu rồi khuân lên lại xe đẩy rất cực khổ.
Giám đốc bộ phận sân bay của một hãng hàng không nước ngoài tại TP.HCM thừa nhận, những phản ánh của SleepinginAirports là đúng. “Nhiều năm qua Hiệp hội Các hãng hàng không nước ngoài ở TP.HCM liên tục phản ánh tình trạng wifi chập chờn nhưng không được cải thiện. Nhà vệ sinh trong sân bay được dọn dẹp thường xuyên nhưng khử mùi kém nên hôi; xe cộ ở cả ga đi và đến lộn xộn; cách bố trí các đơn vị chức năng trong sân bay không phù hợp, như soi chiếu hải quan trước lúc vào bên trong nhà ga chỉ có hai máy, nên liên tục xảy ra tình trạng ùn ứ, khiến khách khó chịu vì chờ lâu...”, vị này bức xúc.
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng VN cho biết ngay trong chiều 20.10, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cảng vụ miền Nam - đơn vị quản lý nhà nước trực tiếp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - sẽ có cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị phục vụ trong sân bay để xem xét tất cả những vấn đề tiêu cực được nêu trong bảng xếp hạng của SleepinginAirports. “Quan điểm của Bộ GTVT là cho dù phản ánh của một hành khách thì cũng phải tìm cách khắc phục. Trong khi, đây có thể là phàn nàn của rất nhiều hành khách. Chúng tôi chắc chắn sẽ rà soát và có biện pháp xử lý, khắc phục trong thời gian tới”, ông Thanh phát biểu.
Trở nên kém hơn
Trong danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á hồi năm ngoái, Tân Sơn Nhất xếp ở vị trí thứ 8, còn Nội Bài xếp ở vị trí thứ 5. Năm nay, Nội Bài không còn trong danh sách này nữa, nhưng Tân Sơn Nhất lại thăng hạng lên vị trí thứ 4.
Danh sách 10 sân bay quốc tế tốt nhất thế giới 2015 có Changi, Singapore; Incheon, Hàn Quốc; Tokyo Haneda, Nhật Bản; Taipei Taoyuan, Đài Loan; Hồng Kông; Munich, Đức; Helsinki, Phần Lan; Vancouver, Canada; Kuala Lumpur, Malaysia; Zurich Kloten, Thụy Sĩ. Trong danh sách top 30 sân bay tốt nhất châu Á có 2 đại diện của VN là Nội Bài (vị trí 28) và Đà Nẵng (23).
Danh sách 10 sân bay quốc tế tệ nhất châu Á lần lượt gồm Kathmandu Tribhuvan, Nepal; Tashkent, Uzbekistan; Kabul Hamid Karzai, Afghanistan; Tân Sơn Nhất; Islamabad Benazir Bhutto, Pakistan; Guangzhou Baiyun, Trung Quốc; Chennai (Madras), Ấn Độ; Manila Ninoy Aquino, Philippines; Dhaka Shahjalal, Bangladesh; Colombo Bandaranaike, Sri Lanka. Còn danh sách 10 sân bay quốc tế tệ nhất thế giới có Port Harcourt, Nigeria; Jeddah King Abdulaz, Saudi Arabia; Kathmandu Tribhuvan, Nepal; Tashkent, Uzbekistan; Caracas Simón Bolívar, Venezuela; Port au Prince Toussaint Louverture, Haiti; Kabul Hamid Karzai, Afghanistan; Tân Sơn Nhất; Islamabad Benazir Bhutto, Pakistan; Paris Beauvais-Tille, Paris, Pháp. Như vậy, có thể thấy, ở khu vực Đông Nam Á chỉ duy nhất có một đại diện VN trong danh sách.

Bình luận 73

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Luong Nguyen

Luong Nguyen

Tôi đã từng ghé sân bay Tashkent, quả thực nó giống nhà ga xe đò hơn. Tân Sơn Nhất trông có vẻ đỡ hơn nhưng dịch vụ thì miễn khen, bãi để xe lẫn với bãi chứa rác, taxi thì lộn xộn. Nhân sự của TSN thì giống một bản copy của Nội Bài.
Đức Thành

Đức Thành

Chuyện về sân bay TSN không phải là mới mà mọi người đã thấy, đã biết từ lâu rồi; mà chẳng thấy cấp thẩm quyền có động thái gì; đến lúc người ta công bố xếp hạng thì mới nhảy dựng lên. Nó cũng như nhiều việc đang xảy ra quanh đây. Nguyên do xuất phát là ý thức trách nhiệm và phương thức quản lý quá tệ. Cục HK vào kiểm điểm rồi rút kinh nghiệm thôi ( rồi đâu vào đấy). Thật buồn cười. Điều này không liên quan gì đến chuyện phải "Khẩn trương xây Long Thành rồi chuyển đi thôi ...," theo ý kiến Mr Hà vì ở đâu rồi cũng vậy thôi, không giải quyết được gì đâu.
Phan Le Phu

Phan Le Phu

Bao lâu nay, bao nhiêu cá nhân, tổ chức góp ý có chịu sửa đâu. Giờ được lên báo trong nước, thế giới rồi mới nhóm họp khẩn cấp. Quản lý theo kiểu: Hành khách bị trộm cắp hành lý là đo nhân viên hành lý; khách đứng chờ kiểm tra mòn mỏi là do hải quan; cháy hệ thống điện là do nhân viên kỹ thuật; bằng khen và lao động tiên tiến phong cho lãnh đạo; thì bao giờ mới tiến bộ được. Chất lượng chót bẹt còn chi phí vận hành chắc cũng thuộc hàng đỉnh của thế giới.
huy

huy

Nếu quá 2 lần bị đánh giá là tệ nhất thế giới thì có lẽ nên nên xem lại lãnh đạo sân bay để giữ thể diện quốc gia!
Pham Lang

Pham Lang

Thuê một công ty tư nhân (của Singapore) quản lý Tân Sơn Nhất
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm