TAND tối cao ủng hộ không phục hồi bằng cử nhân cho thẩm phán sử dụng bằng giả

Vũ Hân
Vũ Hân
23/10/2018 13:59 GMT+7

Bên lề Quốc hội sáng 23.10, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã lên tiếng ủng hộ ĐH Luật Hà Nội trong việc không phục hồi bằng cử nhân đã thu hồi cho thẩm phán sử dụng bằng cấp 3 giả ở Thái Nguyên.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, hồi tháng 9.2017, bà Nguyễn Thị Nga, thẩm phán Tòa án nhân dân TP Thái Nguyên, đã bị thu hồi bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy Trường đại học Luật Hà Nội.
Tại thời điểm đó, ông Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp kiêm Hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội đã ký quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp với bà Nga.
Bà Nga tốt nghiệp đại học Luật năm 1998, chuyên ngành tư pháp, hạng trung bình, số hiệu bằng B36704.
Ngoài quyết định thu hồi bằng, Trường đại học Luật Hà Nội cũng đã gửi văn bản báo cáo Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên về thông tin này để phối hợp xử lý.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Nga bị một số đơn thư tố cáo sử dụng bằng tốt nghiệp PTTH giả. Qua xác minh, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định, tại kỳ thi tốt nghiệp PTTH diễn ra ngày 3.6.1994, thí sinh Nguyễn Thị Nga (học sinh Trường PTTH Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái cũ) đạt 6 điểm môn văn, 2 điểm môn hoá, 4 điểm môn toán và 5,5 điểm môn Nga văn, tổng điểm thi là 17,5 điểm, nên không được cấp Bằng tốt nghiệp PTTH.
Sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã xác minh tại Trường PTTH Đồng Hỷ về các nội dung thông tin trên bằng tốt nghiệp (bản sao có công chứng) của bà Nguyễn Thị Nga, đối chiếu với Sổ cấp bằng tốt nghiệp phổ thông được lưu giữ tại Trường PTTH Đồng Hỷ, cho thấy các thông tin về số hiệu bằng, số vào sổ cấp bằng là của một người khác, không phải của bà Nguyễn Thị Nga.
Theo giải trình của bà Nga, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp PTTH, bà có làm đơn phúc khảo bài thi, sau đó được cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để đăng ký dự thi vào Trường đại học Luật Hà Nội.
Bà Nga đã trúng tuyển vào Trường đại học Luật Hà Nội và đến ngày 2.4.1999, được Hiệu trưởng trường này cấp bằng tốt nghiệp công nhận cử nhân Luật.
Sau khi bị thu hồi bằng, năm 2018, bà Nga đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và được công nhận tốt nghiệp. Bà này cũng đã đề nghị Trường đại học Luật Hà Nội phục hồi bằng tốt nghiệp cho mình.
Tuy nhiên, trường Đại học Luật đã từ chối việc này, bởi theo Phó hiệu trưởng nhà trường, việc thi tốt nghiệp năm 2018 để hợp thức hóa một sự việc xảy ra 24 năm trước sẽ không thể được chấp nhận, và nếu trường làm vậy sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho những trường hợp đã bị thu hồi bằng khác.
Trở lại nội dung trao đổi với báo chí sáng nay (23.10), Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng: “Một trong những phẩm chất căn bản nhất của thẩm phán là trung thực. Trước đó, TAND Tối cao đã đề nghị và Chủ tịch nước đã đồng ý cách chức thẩm phán (đối với bà Nguyễn Thị Nga) rồi. Dẫu sau này bà Nga bằng cách nào đó có bằng ĐH Luật thì cũng không thể trở thành thẩm phán được nữa”.
Ông Bình cũng nói thêm, văn bản của TAND tỉnh Thái Nguyên, TAND Tối cao gửi tới Trường đại học Luật Hà Nội (về việc đề nghị cấp lại bằng tốt nghiệp) chỉ là hoạt động chuyển đơn đề nghị giải quyết bình thường, không có dấu hiệu nào thiếu minh bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.