'Tăng cường chấn chỉnh xử lý sai phạm báo chí vì thanh danh của chính báo chí'

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
31/12/2020 15:19 GMT+7

2021 là năm tăng cường chấn chỉnh xử lý các sai phạm của hoạt động báo chí vì thanh danh của chính báo chí. Việc thanh tra, kiểm tra sẽ chủ động, công khai, toàn diện.

Đó là chỉ đạo của ông Võ Văn Thưởng, ỦY viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, được khai mạc sáng nay (31.12) tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Báo chí nâng cao vị thế của Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng đánh giá công tác báo chí trong năm 2020 đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tổ chức cung cấp thông tin, đối với những thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm giúp các cơ quan báo chí giữ được thế chủ động trong định hướng thông tin cho xã hội.
Minh chứng rõ nét nhất chính là báo chí góp phần vào sự thành công trong việc phòng chống dịch Covid-19 xuyên suốt năm 2020 vừa qua của đất nước. Cùng với hệ thống chính trị, lực lượng báo chí đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, sứ mệnh vẻ vang của người làm báo càng được thể hiện rõ nét.

Quang cảnh hội nghị

Ảnh N.H

Cũng theo Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã chủ động thực hiện đợt sinh hoạt chính trị đóng góp vào văn kiện ĐH Đảng làm "ý Đảng quyện lòng dân". Báo chí đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam, khiến đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay.
“Trong các đợt dịch bệnh, thiên tai, nhiều nhà báo đã không quản hiểm nguy bám sát hiện trường, dũng cảm, dấn thân đi vào tâm dịch, tâm bão để kịp thời chuyển tải, cung cấp những thông tin thời sự, nóng hổi, chân thật nhất về phòng, chống dịch bệnh, về thiên tai”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Số lượng phóng viên, cộng tác viên bị bắt giam gia tăng

Bên cạnh những mặt tích cực, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cũng chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại của các cơ quan báo chí hiện nay.
Đáng chú ý, tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan báo chí vẫn tiếp diễn, mặc dù đã được lưu ý, nhắc nhở; tình trạng tư nhân lợi dụng liên kết để chi phối nội dung, hoạt động báo chí đã được nhận diện, chỉ ra nhưng khắc phục chưa hiệu quả. Xuất hiện một số biểu hiện thông tin báo chí không phù hợp tư tưởng chỉ đạo, định hướng báo chí, xa rời nhiệm vụ chính trị, hạ thấp chức năng tuyên truyền, giáo dục.
Việc quản lý phóng viên, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên còn lỏng lẻo, thậm chí có cơ quan báo chí giao khoán nguồn thu, đặt nặng kinh tế báo chí dẫn đến việc cấp giấy giới thiệu không đúng quy định, không phù hợp tôn chỉ mục đích.
Điều đáng buồn, theo Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, việc phóng viên, cộng tác viên bị bắt tạm giam vì lợi dụng hoạt động nghề nghiệp để trục lợi ngày càng tăng. Một bộ phận lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí thiếu bản lĩnh chính trị, thiếu tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, mơ hồ, ngộ nhận trong nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ… mà bỏ qua sứ mệnh của người làm báo chân chính.
“2021 là năm tăng cường chấn chỉnh xử lý các sai phạm của hoạt động báo chí vì thanh danh của chính báo chí. Việc thanh ra, kiểm tra sẽ chủ động, công khai, toàn diện, trong đó, tập trung việc tiêu chuẩn, điều kiện, vai trò của các cơ quan đại diện, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cũng như những người đứng đầu các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện”, ông Thưởng cho biết.

Quy hoạch báo chí: Nếu chưa phù hợp sẽ xem xét...

Nói về việc thực hiện quy hoạch báo chí, theo Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, một số ý kiến cho rằng, việc từ ngày 1.1 sẽ đình bản đình bản cơ quan báo chí nếu không thực hiện theo quy hoạch là biện pháp có phần cứng rắn. "Tuy nhiên, việc cứng rắn này là cần thiết, bởi nếu không làm nghiêm sẽ không thực hiện được, hay bị chậm tiến độ, ông Thưởng nói.
“Nếu quy hoạch chưa phù hợp sẽ xem xét nhưng không thể không làm, mà phải làm thật nghiêm để xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, ông Võ Văn Thưởng nói.
Chỉ đạo về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2021, ông Võ Văn Thưởng yêu cầu các cơ quan quản lý, chủ quản, các báo cần tuyên truyền chủ động, tích cực, nhiều thời lượng hơn nữa về công tác chuẩn bị, diễn ra Đại hội XIII của Đảng, để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.
Ngoài ra, trong năm 2021, các cơ quan chủ quản báo chí cần đặc biệt quan tâm, chỉ đạo chú trọng hoàn thiện quy chế, quy trình quản lý tòa soạn, quy trình tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên, hạn chế tối đa và ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng quyền lực trong hoạt động báo chí…
Giảm 71 cơ quan báo chí
Báo cáo về công tác báo chí năm 2020, đánh giá khái quát giai đoạn 2016-2020 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Lê Mạnh Hùng cho biết, thực hiện quy hoạch báo chí, trong năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019.
Tính đến thời điểm này, cả nước còn 779 cơ quan báo chí, trong đó, có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình, 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập. Ngoài ra, cả nước có hơn 41.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí, với trên 21.000 người được cấp thẻ nhà báo (tăng 725 so với năm 2019).
Đáng chú ý, do sự cạnh tranh mạnh mẽ của mạng xã hội, cũng như khó khăn của đại dịch Covid-19, doanh thu của nhiều cơ quan báo chí giảm mạnh so với trước, nhất là đối với khối báo in và báo điện tử.
Theo thống kê chưa đầy đủ, nhiều cơ quan báo chí cho biết doanh thu đã giảm 70% so với năm 2019. Riêng khối truyền hình, phát thanh, doanh thu đạt gần 9.500 tỉ đồng, và chủ yếu nguồn thu đến từ các hợp đồng truyền thông, quảng cáo (trên 5.700 tỉ đồng, giảm 4% so với 2019).
Năm 2020 cũng là năm mà công tác ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên không gian mạng đã đạt được hiệu quả cao nhất từ trước tới nay.
Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2020, các cơ quan chức năng đã ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin bôi nhọ, xuyên tạc về các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước ta, đồng thời triển khai đồng bộ hệ thống kỹ thuật để giám sát, phát hiện và chặn lọc các nguồn tin xấu độc trên không gian mạng.
Trong năm 61/78 cơ quan báo chí thuộc diện phải sắp xếp, quy hoạch đã thực hiện quy hoạch lại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.