Tăng cường giám sát an toàn tiêm chủng

24/07/2013 20:56 GMT+7

* Chỉ nhân viên y tế có chứng chỉ về tập huấn an toàn tiêm chủng mới được tiêm vắc xin (TNO) Cuối giờ chiều nay 24.7, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết chiều cùng ngày Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp với Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin và Hội đồng tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng.

(TNO) Cuối giờ chiều nay 24.7, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết chiều cùng ngày Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp với Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin và Hội đồng tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng.

>> WHO khuyến cáo tiêm phòng viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh
>> Trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin: Sở Y tế Bình Thuận kết luận 'không rõ nguyên nhân
>> Tạm ngưng sử dụng 2 lô vắc xin viêm gan B 020812E và 030812E
>> 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Do 'sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân
>> Vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin: Đã 'khoanh' được một số nguyên nhân
>> 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Hàng loạt câu hỏi chờ Bộ Y tế trả lời
>> Vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin: Quảng Trị còn tồn 4.400 liều
>> Bộ Y tế vào cuộc vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vắc xin

Các thành viên đã thảo luận về vấn đề liên quan đến an toàn tiêm chủng, lịch tiêm và cho rằng lịch tiêm chủng với vắc xin viêm gan B (VGB) vẫn được giữ nguyên mũi 24 giờ đầu sau sinh. Việc này nhằm bảo vệ cho 3-5% trong tổng số các trẻ sinh ra có thể chống đỡ với bệnh xơ gan, ung thư gan do mẹ mang vi rút VGB truyền cho trẻ.

Ông Bình cho rằng: ngay cả khi bà mẹ trước sinh xét nghiệm âm tính cũng không khẳng định là không mang vi rút vì có thể đang ở giai đoạn “cửa sổ”. Giai đoạn này trong khoảng 3 tháng, cơ thể mẹ chưa sinh kháng thể vì vậy dù không dương tính với VGB nhưng có thể vẫn mang vi rút và lây cho con. Việc tiêm sớm giúp trẻ được bảo vệ.

“Chỉ nhân viên y tế có chứng chỉ về tập huấn an toàn tiêm chủng mới được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, để ngăn chặn tai biến sau tiêm cần đặc biệt tăng cường giám sát an toàn tiêm chủng chứ không chỉ là vấn đề tập huấn chuyên môn”, TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, lưu ý.

Theo TS Hiển, ngoài 2 lô vắc xin phòng VGB liên quan đến tai biến sau tiêm chủng tại Quảng Trị, số vắc xin khác tiếp tục được tiêm bình thường, địa phương nào tự ý ngừng tiêm là trái với chỉ đạo của Bộ Y tế. Lô vắc xin liên quan đến ca tử vong sau tiêm vắc xin VGB tại Bình Thuận tạm ngưng sử dụng trên địa bàn Bình Thuận. 

Tại Hội thảo Sử dụng vắc xin chất lượng, an toàn và hiệu quả tổ chức ngày 24.7, PGS.TS Đỗ Sỹ Hiển, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về sức khỏe cộng đồng, Nguyên Chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng, đề cập việc sử dụng nhiều loại vắc xin thế hệ cũ phần nào ảnh hưởng đến độ an toàn trong tiêm chủng. Đơn cử như vắc xin ho gà toàn tế bào, vắc xin viêm não Nhật Bản sản xuất từ não chuột đã được WHO khuyến cáo không sử dụng. Hay vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem có liên quan đến nhiều ca tai biến tử vong cách đây vài tháng cũng là thế hệ cũ.

Hiện 26 bệnh đã có vắc xin bảo vệ nhưng do khả năng tài chính hạn chế nên trẻ em Việt Nam mới chỉ được sử dụng vắc xin phòng 9 bệnh.

Liên Châu - Thúy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.