Tăng cường hợp tác ASEAN về phát triển nông nghiệp và giảm nghèo

28/05/2009 00:18 GMT+7

Hôm qua 27.5 tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Bộ trưởng Phát triển nông thôn (PTNT) và Xóa đói giảm nghèo ASEAN lần thứ 6 với chủ đề "Một ASEAN thống nhất đối phó với đói nghèo trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu".

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của các nước thành viên ASEAN, nhất là trong lĩnh vực PTNT và xóa đói giảm nghèo trong thời gian qua; đồng thời kêu gọi mỗi nước thành viên cũng như toàn hiệp hội cần có những cam kết mạnh mẽ hơn, đầu tư thích đáng hơn cho PTNT và xóa đói giảm nghèo, đề ra những giải pháp và bước đi phù hợp hiện thực hóa những mục tiêu đã đặt ra. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, VN luôn coi PTNT và đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo là một trụ cột trong chiến lược tăng trưởng và phát triển bên vững đồng thời khẳng định: "Chính phủ và nhân dân VN cam kết tiếp tục đầu tư thỏa đáng về nhân lực và nguồn lực cho hợp tác khu vực trong công cuộc PTNT và xóa đói giảm nghèo, đóng góp thiết thực cho tiến trình xây dựng cộng đồng của ASEAN".

Tại hội nghị, các bộ trưởng đã thảo luận và đi đến thống nhất nhiều vấn đề quan trọng mang tính nguyên tắc chung về tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo; đưa ra những chương trình hành động cụ thể trong thời gian tới, gồm: "Phong trào thanh niên nông thôn tình nguyện ASEAN", "Chương trình trao đổi trưởng thôn ASEAN + 3"…

*Cùng ngày tại TP Đà Nẵng đã khai mạc Hội nghị quan chức cao cấp giao thông vận tải (GTVT) ASEAN lần thứ 27 (STOM 27). Tham dự có 120 đại biểu của 10 nước thành viên và các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và  Hàn Quốc. STOM 27 lần này cập nhật tình hình về Hiến chương ASEAN và chỉ số đánh giá thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN; tình hình ký kết các Hiệp định GTVT ASEAN; tiến độ thực hiện dự án mạng đường bộ ASEAN; chuẩn bị nội dung cho hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN (ATM) lần thứ 15 tổ chức cuối năm 2009… Ngoài ra, hội nghị cũng xem xét hoạt động hợp tác và các văn kiện dự kiến ký kết thông qua tại hội nghị bộ trưởng cuối năm 2009 với các đối tác đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu u, Ấn Độ. Theo kế hoạch, STOM 27 kết thúc vào ngày 29.5.

Quang Duẩn - Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.