Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật

17/08/2011 00:40 GMT+7

Nhiều sáng kiến chống tham nhũng được thể chế hóa thành chính sách Lễ khai mạc Chương trình sáng kiến phòng chống tham nhũng (PCTN) Việt Nam (VACI) năm 2011 diễn ra sáng qua tại Hà Nội, do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức, với sự phối hợp, tham gia của các bộ, ngành, cơ quan hữu quan của Việt Nam, các nhà tài trợ quốc tế.

Tiếp nối thành công của Chương trình năm 2009, chủ đề của chương trình sáng kiến năm nay là “Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật góp phần PCTN hiệu quả”, với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật PCTN trong cộng đồng và phát huy vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong công tác PCTN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó tổng thanh tra Chính phủ, ông Trần Đức Lượng cho biết với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác PCTN của Việt Nam trong thời gian qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã có bước kiềm chế. Tuy nhiên, ông Lượng cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Mặc dù có nhiều cố gắng, quyết tâm nhưng nhìn chung, tình hình tham nhũng ở Việt Nam hiện vẫn còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, tệ nạn tham nhũng vẫn là vấn đề bức xúc, là mối quan tâm lớn của xã hội và vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ”.

Ông Lượng nhấn mạnh: “Kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy muốn chống tham nhũng thành công thì không thể chỉ dựa vào những nỗ lực của cơ quan nhà nước mà nhất thiết phải phát huy được vai trò, trách nhiệm và có được sự tham gia, ủng hộ tích cực của toàn xã hội”. Do đó, trong thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích, kêu gọi người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia PCTN.

“Nhiều tấm gương điển hình trong việc tố cáo, phát hiện các vụ tiêu cực, tham nhũng đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Nhiều sáng kiến, góp ý từ các cá nhân, tổ chức đã được thể chế hóa thành chính sách, pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN”, ông Lượng khẳng định.

VACI bao gồm thi sáng kiến và tọa đàm về PCTN. Từ trên 160 đề án dự thi sáng kiến PCTN năm nay, ban giám khảo vòng sơ khảo đã chọn lựa được 60 đề án vào vòng chung khảo, quyết định trao giải cho những đề án xuất sắc nhất, đảm bảo các tiêu chí như có mục tiêu rõ ràng, mang tính sáng tạo, phù hợp với chủ đề chính của chương trình và yêu cầu phát triển của địa phương nơi dự kiến thực hiện đề án; xác định rõ kết quả dự kiến đạt được, kèm theo kế hoạch hoạt động triển khai trong thời gian tối đa không quá 1 năm; xác định rõ phạm vi các đối tượng thụ hưởng và các bên có liên quan trong quá trình triển khai đề án…

Buổi tọa đàm “Đấu tranh PCTN trong cộng đồng” và lễ trao giải cho các đề án dự thi xuất sắc nhất diễn ra vào sáng 17.8 tại KS Daewoo - Hà Nội.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.