Tang thương bản nghèo gặp đại nạn

15/09/2016 18:41 GMT+7

Người dân thôn Chiềng Cà 2 (xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đau đớn trước cái chết thương tâm của 2 người đàn ông và 5 người phụ nữ trong thôn bị mất tích vì sạt lở đất.

Sáng 15.9, con đường đất dẫn chúng tôi vào bản Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) trở nên nhão nhoẹt, đất đá lổm chổm sau những trận mưa xối xả. 
Trong thôn chỉ còn sót lại những người phụ nữ và những người đàn ông lớn tuổi. Khi nhận được tin người dân bị nước lũ và đất đá cuốn trôi, những chàng trai khỏe mạnh lập tức "xé" rừng vào hiện trường, phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích.
Thôn Chiềng Cà 2 chìm trong tang tóc, đau thương Ảnh Phạm Đức 
Bản làng lặng lẽ, không ai bảo ai, những người ở lại làng, đã đến nhà 2 nạn nhân xấu số được đưa về từ tối 14.9, phụ giúp lo hậu sự. Những đôi mắt nặng trĩu, thâm quầng và đỏ hoe trên khuôn mặt thất thần của bậc làm cha, làm mẹ và thân nhân người tử nạn.
Theo người dân địa phương, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến cảnh tang tóc, đau buồn thế này. Không ai có thể kìm được nước mắt khi nghe những tiếng khóc than đến xé lòng trong hai đám tang chỉ cách nhau một vách tường.
Ông Lương Văn Loan thất thần trước cái chết thương tâm của con trai Ảnh Phạm Đức 
Từ khi thi thể con trai là anh Lương Văn Thoải (22 tuổi) được đưa về nhà, ông Lương Văn Loan (45 tuổi) như người mất hồn. Ông cứ ngồi dựa lưng vào góc tường, thi thoảng lại đưa mắt nhìn ra ngoài bầu trời xa xăm.
“Tôi không còn nhận ra con tôi nữa vì thi thể cháu đã bị biến dạng. Mất mát này quá sức chịu đựng. Mẹ nó cũng đã bị mất tích trong vụ sạt lở đất kinh hoàng này. Nó thì đi rồi. Tôi và đứa em trai đang bị bệnh tim bẩm sinh của nó không biết sống sao đây”, ông Loan rưng rưng.
Tiếng gào khóc gọi tên con trai trong vô vọng của bà Lương Thị Gió (71 tuổi) trong đám tang cạnh bên nhà ông Loan khiến ai nấy đều không cầm được nước mắt. Nhận tin vợ chồng con trai là Vi Đình Khoa (37 tuổi) và Vi Thị Thong (35 tuổi) gặp nạn, tuổi đã cao, sức đã cạn, bà Gió bị ngã quỵ trước nỗi đau quá lớn ập đến.“Con trai đã chết, con dâu cũng mất tích rồi… Sao tôi khổ thế này ông trời ơi", bà Gió kêu khóc.
Con trai tử vong, con dâu hiện đang mất tích khiến bà Gió đau đớn Ảnh Phạm Đức 
Nạn nhân đều là anh em họ hàng 
Theo người dân thôn Chiềng cà 2, cứ đến mùa măng rừng, từ tháng 7 - 9 hằng năm, người dân thường kéo nhau vào rừng  đào măng. Mỗi lần đi rừng thường từ 5 -10 ngày mới về. Măng được người dân làm sạch, sấy khô trong rừng rồi đưa ra thôn bán cho các thương lái với giá 50.000 - 100.000 đồng/kg. “Những ngày này người dân vào rừng đào măng bán lấy tiền mua sách vở, nộp học phí cho các con trong năm học mới. Nhưng tai họa đã ập đến thật đau thương...”, anh Vi Văn Tình (35 tuổi, ngụ tại thộ Chiềng Cà 2) nói.
Ông Vi Văn Luyến, Trưởng thôn Chiềng Cà 2 cho biết, những người sống sót và mất tích hôm 14.9 khi đi đào măng trong rừng đều là anh em họ hàng với nhau. Hiện nay 5 người đang mất tích, gồm: Vi Thị Thây (46 tuổi), Vi Thị Pheo (45 tuổi), Vi thị Thong (35 tuổi), Vi Thị Tin (30 tuổi) Vi Thị Doan (43 tuổi).
Người dân hỗ trợ các gia đình nạn nhân lo hậu sự Ảnh Phạm Đức 
“7 người trong họ hàng người tử vong, người mất tích khiến ai cũng quặn thắt lòng. Chưa bao giờ người dân chúng tôi lại bị “cướp” mất nhiều người như thế này”, ông Luyến nói. 
Theo ông Luyến, chiều 15.9, người thân, bà con lối xóm và chính quyền địa phương đã tổ chức mai táng cho 2 nạn nhân tử vong. Việc tìm kiếm 5 người mất tích vẫn đang được lực lượng liên ngành tỉnh Thanh Hóa triển khai gấp rút.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, hỗ trợ 1 triệu đồng cho 3 người may mắn sống sót. UBND huyện Như Xuân cũng đã hỗ trợ 7 triệu đồng cho 2 nạn nhân tử vong.
Dưới đây là những hình ảnh đau thương tại thôn Chiềng Cà 2 trong chiều 15.9:
 
Người thân khóc nức nở trước sự ra đi đột ngột của anh Vi Văn Thoải Ảnh Phạm Đức
Tiếng khóc than xé lòng Ảnh Phạm Đức
Đau thương trong đám tang anh Vi Văn Khoa Ảnh Phạm Đức
Bà con xóm giềng đến để tiễn đưa các nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng Ảnh Phạm Đức
Đưa tang 2 nạn nhân xấu số Ảnh Phạm Đức
Nỗi đau của những đứa trẻ mồ côi Ảnh Phạm Đức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.