Lại thảm sát đẫm máu tại Mỹ

07/12/2007 00:01 GMT+7

* Hung thủ tự sát sau khi bắn chết 8 ngườI Một thanh niên cầm súng trường bắn điên loạn trong trung tâm mua sắm. Nước Mỹ lại vừa trải qua một phen chấn động vì bạo lực.

Tại Omaha, thành phố lớn nhất tiểu bang Nebraska ở miền trung nước Mỹ, một thảm kịch đã xảy ra trong tháng cuối cùng của một năm 2007 có nhiều vụ bắn giết điên loạn. Buổi chiều ngày 5.12 (tức rạng sáng 6.12 theo giờ Việt Nam), Trung tâm thương mại Westroads rất nhộn nhịp. Và trong lúc mọi người đang bận rộn với việc mua sắm chuẩn bị cho kỳ nghỉ Giáng sinh thì bi kịch ập đến. Từ tầng ba, một thanh niên cầm súng bắn điên cuồng xuống dưới, theo Hãng tin AP. Khách hàng cùng nhân viên chạy tứ phía tìm chỗ ẩn nấp trong khi sát thủ vẫn lạnh lùng siết cò. Chỉ trong vài phút, hung thủ đã bắn chết 8 người và làm bị thương 5 người khác, trong đó có 2 người rất nguy kịch. Kết thúc màn bắn giết, sát thủ chĩa súng vào người tự sát.


Cảnh sát đặc nhiệm lục soát bên ngoài Trung tâm thương mại - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát nhận được điện thoại kêu cứu từ Trung tâm thương mại Westroads nhưng khi họ đến nơi thì thảm kịch đã hạ màn. Trước mặt họ là thi thể nạn nhân nằm rải rác từ tầng hai lên tầng ba. Những người chết nằm giữa vũng máu còn người sống sót thì hoảng loạn.

"Sau khi bị trúng đạn ở tay, tôi nhào vào phòng thay đồ. Tôi thoát chết nhưng không nhiều người may mắn như tôi", nạn nhân Jeff Schaffart kể với Hãng tin Reuters. "Tôi gặp hung thủ trong khu bán đồ trẻ em. Khi tôi vừa bước ra thì hắn bắt đầu cuộc thảm sát. Hắn đứng thẳng, một tay giơ lên và một tay cầm súng bắn", Chuck Wright, một phụ nữ may mắn thoát chết, kể. Nhiều người chui vào nhà vệ sinh, gầm bàn, phòng thay đồ trốn và cầu nguyện. Khoảng nửa giờ sau đó, khi nghe tiếng cảnh sát hét "bước ra và giơ tay lên" thì họ mới biết rằng mình đã thoát chết.

Cảnh sát tìm thấy xác của hung thủ bên cạnh một khẩu SKS (hay CKC trong tiếng Nga). Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ cảnh sát khẳng định hung thủ là một nam thanh niên 19 tuổi tên Robert Hawkins. Cảnh sát trưởng Omaha Thomas Warren nhận định đây là một vụ bắn giết loạn xạ và không nhằm vào một ai cụ thể.

Nhà chức trách đã tìm hiểu quá khứ của hung thủ và biết thêm nhiều chi tiết quan trọng, có thể lý giải phần nào nguyên nhân dẫn đến vụ tàn sát. Theo cơ quan điều tra, Hawkins đã bị đuổi khỏi gia đình cách đây một năm và sau đó đến sống tại nhà một người bạn. Bà Debora Maruca-Kovac, người đã cưu mang Hawkins trong thời gian qua, kể với AP:

"Hawkins là bạn của con trai chúng tôi. Lần đầu tiên đến nhà tôi, cậu ấy trông u uất, có vẻ như đang gặp nhiều rắc rối". Bà Maruca-Kovac còn cho biết Hawkins vừa bị mất việc tại một cửa hàng McDonald vào đầu tuần này và cách đây không lâu cũng đã chia tay với bạn gái. Vào lúc 13 giờ ngày 5.12, tức chỉ vài phút trước khi thủ ác, Hawkins có gọi điện cho bà Maruca-Kovac để nói rằng mình để lại một lời nhắn trong phòng ngủ. Bà đã cố thuyết phục Hawkins nói xem chuyện gì đang xảy ra nhưng chỉ nhận được câu trả lời: "Giờ thì đã quá muộn rồi". Bà Maruca-Kovac sau đó đã gọi cho mẹ ruột của Hawkins tới để tìm mẩu tin nhắn và tất cả những gì họ bắt gặp là những lời tuyệt mệnh: "Tôi xin lỗi về mọi thứ đã xảy ra và tôi không muốn tiếp tục là gánh nặng của gia đình".

Một số vụ bắn giết năm 2007
- Tháng 2: Sulejman Talovic, một thanh niên gốc Bosnia 18 tuổi, bắn chết 5 người và làm bị thương 4 người khác tại siêu thị ở thành phố Salt Lake, tiểu bang Utah trước khi bị cảnh sát bắn chết.
- Tháng 4: Sinh viên gốc Hàn Quốc Cho Seung-hui, 23 tuổi, bắn chết 32 người tại Đại học Công nghệ Virginia thuộc tiểu bang cùng tên rồi tự sát.
- Tháng 10: Học sinh Asa H Coon, 14 tuổi, bắn bị thương 4 người trong trường của mình trước khi tự sát.
Cuối thư, Hawkins viết: "Giờ tôi sẽ nổi tiếng". Dù thế, hai bà mẹ cũng không hề linh cảm được rằng có một bi kịch khủng khiếp sắp xảy ra. Sau đó, bà Maruca-Kovac mang bức thư tới báo với nhà chức trách rồi đi làm tại Trung tâm y tế Nebraska. Vài giờ sau, Maruca-Kovac thấy người ta chuyển nhiều nạn nhân mình đầy máu tới bệnh viện nơi bà công tác. Đến lúc này thì bà mới biết được những gì mà Hawkins đã gây ra tại Trung tâm thương mại Westroads cũng như ý nghĩa của bức thư tuyệt mệnh.

Vụ bắn giết tại thành phố Omaha một lần nữa cho thấy tình trạng sử dụng súng tràn lan đang gây ra nhiều bất ổn trong lòng nước Mỹ. Tổng thống George W.Bush, người rời Omaha vài giờ trước vụ bắn giết, hôm qua nói rằng ông "rất đau lòng" trước thảm kịch này.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.