Tập trung lo tết cho dân

Chí Hiếu
Chí Hiếu
01/02/2019 04:50 GMT+7

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ các cấp, các ngành, các địa phương hiện nay là tập trung lo tết cho dân; đảm bảo tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm.

Tháng đầu tiên năm 2019 tiếp tục xu hướng tích cực

Ngày 31.1, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1.2019 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhìn nhận tình hình tháng đầu tiên của năm 2019 tiếp tục xu hướng tích cực, tiếp tục giữ tiến độ đầu tư phát triển, đà tăng trưởng tốt. Và đó là thời cơ lớn mà các ngành, các địa phương phải sẵn sàng đón nhận.
Về một số nhiệm vụ cụ thể trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của chúng ta, các cấp, các ngành, các địa phương hiện nay là tập trung lo tết cho dân để bảo đảm tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm”.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, không để người dân thiếu hàng trong dịp tết. Trong đó, cần lưu ý lo cho người dân vùng khó khăn, vùng xa, vùng sâu, vùng bị thiên tai; bảo đảm mọi thành phần xã hội đều được hưởng tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Đừng để người dân không có tết

“Những ngày còn lại từ nay đến tết, các địa phương đều phải thúc đẩy kiểm tra, đừng để người dân nào không có tết. Các cấp, các ngành phải tăng cường kiểm tra những vấn đề này tốt hơn”, Thủ tướng nói, đồng thời lưu ý phải quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là chống vận chuyển, đốt pháo trái phép, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Bên cạnh vui tết và lo tết cho người dân, Thủ tướng cũng nhắc nhở cần lo sản xuất, đời sống kinh doanh, dịch vụ để đẩy mạnh phát triển, để sau tết bắt tay ngay vào việc, không được chậm trễ, chểnh mảng, kể cả cơ quan hành chính, dịch vụ. Hạn chế những mặt tiêu cực của lễ hội trong dịp tết và sau tết. Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB-XH nghiên cứu việc nghỉ tết năm sau (2020), trong đó cân nhắc mô hình mà Singapore đang áp dụng.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan vì độ mở của nền kinh tế VN quá lớn. Do đó, cần tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu nhất trong năm 2019.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, lãi suất linh hoạt, hiệu quả, hài hòa với chính sách tài khóa và chính sách vĩ mô khác. Thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng. Tín dụng phải được tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, là động lực của tăng trưởng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”. Phải có biện pháp đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro trong tín dụng.
Bộ Tài chính cần siết chặt hơn nữa kỷ luật tài chính ngân sách nhà nước; thanh tra, kiểm tra công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách; tập trung chống thất thu, chuyển giá, nợ đọng thuế.
Bộ Công thương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu theo mục tiêu đề ra.
Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chiều 31.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng nhớ các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã tới dâng hương nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thủ tướng cũng đã đến dâng hương nguyên Tổng bí thư BCH T.Ư Đảng Cộng sản VN, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Cố vấn BCH T.Ư Đảng Cộng sản VN Đỗ Mười; nguyên Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch. Cũng trong chiều 31.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã tới dâng hương nguyên Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.