Tàu cá Kiên Giang bị nã súng trên biển

14/09/2015 06:27 GMT+7

* 1 ngư dân trúng đạn chết, 1 người bị thương Trong lúc các tàu VN đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống giáp ranh giữa VN, Malaysia, Thái Lan thì bị 2 ca nô xả súng tấn công làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

* 1 ngư dân trúng đạn chết, 1 người bị thương

Trong lúc các tàu VN đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống giáp ranh giữa VN, Malaysia, Thái Lan thì bị 2 ca nô xả súng tấn công làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

Anh Cường đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang
Anh Cường đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang - Ảnh: Hải Lăng
Ngày 13.9, sau khi công tác khám nghiệm tử thi hoàn tất, thi thể anh Ngô Văn Sinh (38 tuổi), người bị bắn chết trên biển đã được gia đình đưa về lo hậu sự tại xã Vĩnh Hòa Hiệp, H.Châu Thành, Kiên Giang.
Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, đại tá Nguyễn Văn Ba, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết: “Sau khi nghe thông tin, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã cử một tổ ra hiện trường điều tra nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin rõ ràng. Dự kiến sáng nay (14.9), tổ công tác sẽ trở về và sẽ có thông tin cụ thể hơn”.
Ngồi thất thần trong đám tang anh Sinh, anh Chao Văn Sáng (37 tuổi, ngụ xã Hòa Mỹ, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang, là cháu gọi anh Sinh bằng cậu ruột và là người cùng đi trên tàu khi xảy ra vụ nổ súng) cho biết sự việc xảy ra khoảng 15 giờ ngày 11.9.
Lúc đó tàu KG 49059 do anh Sinh làm tài công đang đánh bắt trong vùng biển giáp ranh giữa VN, Malaysia và Thái Lan thì bất ngờ bị một ca nô có trang bị súng máy rượt theo.
Theo lời anh Sáng, lúc bị rượt đuổi, trên tàu KG 49059 có tổng cộng 11 người. Anh Sinh đã gọi anh Sáng cùng 9 người khác xuống khoang tàu trú ẩn để một mình anh Sinh lái tàu tăng tốc bỏ chạy.
“Nhìn qua khe cửa hầm tôi thấy chiếc ca nô cắm cờ Thái Lan, trên ca nô có 3 người, trong đó có 2 người mặc đồng phục màu xanh, một người không mặc đồng phục, đội mũ tai bèo ôm súng máy. Chiếc ca nô lao về phía trước song song với tàu của chúng tôi, chỉ cách khoảng 15 - 20 m. Họ không nói một tiếng nào rồi chĩa súng máy bắn thẳng vào ca bin”, anh Sáng kể.
Sau khi bị xả một tràng đạn dài, chiếc tàu KG 49059 quay vòng vì mất lái, chiếc ca nô lượn một vòng rồi bỏ đi. Lúc này, anh Sáng trèo lên trên ca bin thì thấy anh Sinh đã bị bắn chết. Ngay sau đó, những thành viên trên tàu đã tăng tốc chạy cả ngày đêm để về đất liền. Khi đến cửa sông Đốc, Cà Mau là 4 giờ 30 ngày 12.9, anh Sáng thuê tàu cao tốc để đưa thi thể cậu mình về Rạch Giá.
“Ngoài chiếc ca nô chở 3 người tấn công tàu chúng tôi còn có 1 ca nô khác cũng trang bị súng máy chở 5 - 6 người rượt theo xả súng vào các tàu cá khác”, anh Sáng cho biết.
Anh Chao Văn Sáng vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc
Anh Chao Văn Sáng vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc - Ảnh: Đình Tuyển
Anh Sáng cũng thông tin thêm, cách đây khoảng 2 tháng, khi anh đang đánh bắt tại vùng biển trên, có 2 chiếc tàu của ngư dân VN cũng bị bắt, trong đó có 1 chiếc do anh Sinh làm tài công. Sau đó chủ tàu phải chi số tiền chuộc là 3,2 tỉ đồng.
“Những người đòi tiền chuộc hôm đó cũng chính là người đã xả súng vào tàu hôm 11.9 khiến cậu Sinh chết. Tôi nhớ rất rõ kẻ nổ súng dáng người mập, tóc cắt ngắn nói tiếng Việt rất rành vì đó cũng là người yêu cầu chúng tôi điện thoại báo cho chủ tàu phải nộp 3,2 tỉ đồng mới thả tàu”, anh Sáng kể.
Cũng bị tấn công chiều 11.9 nhưng may mắn thoát nạn là nhóm ngư phủ Nguyễn Hùng Cường (ngụ P.An Hòa, TP.Rạch Giá, Kiên Giang). Anh Cường bị thương khá nặng và chuyển từ Cà Mau về Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang đêm 12.9. Ngày 13.9, bác sĩ Nhan Hồng Oanh, Phó khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức (Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang), cho biết tình trạng sức khỏe của anh Cường đang tiến triển khá tốt. Vết thương ở đùi đã được xử lý cắt bỏ các phần cơ bị hoại tử, phần xương đùi bị gãy cũng đã được cố định tạm.
Anh Cường vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc: “Tôi đang điều khiển tàu KG-94811 đánh cá thì bất ngờ có một chiếc ca nô với khoảng 5 - 6 người được trang bị vũ khí, họ liên tiếp bắn xối xả vào tàu chúng tôi. Trong lúc đạn nổ liên tục, tôi bị trúng đạn vào đùi, trời đất tối sầm, tôi vẫn cố lết vào chỗ tránh đạn sau đó thì không còn biết gì”.
Một nhân chứng khác là anh Đỗ Nhật Nam, thuyền viên trên tàu KG 94811 cho biết thêm, sau khi tấn công tàu anh Cường, chiếc ca nô tiếp tục quay qua rượt đuổi tàu KG 94812 (cùng cặp cào đôi với tàu KG 94811), tuy nhiên tàu KG 94812 tăng tốc gây sóng lớn nên chúng không tiếp cận được. Sau khi bị tấn công, anh Cường được đưa về nhà giàn DK1/10 (trên vùng biển thuộc địa phận Cà Mau) sơ cứu.
Cả ba chiếc tàu KG 49059 và KG 94811; KG 94812 bị trúng nhiều viên đạn nên hư hỏng nặng.
Tìm kiếm ngư dân mất tích
Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh đang kêu gọi các tàu thuyền đánh bắt tìm kiếm 5 ngư dân ở địa phương bị mất tích trên biển.
Ngày 11.9, tàu cá BĐ 40831 TS, do ông Nguyễn Minh Ngoạn làm thuyền trưởng đánh bắt trên vùng biển thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế thì thuyền viên Phạm Văn Nghĩa (18 tuổi) bị rơi xuống biển mất tích. Tối 11.9, tàu cá BĐ 91012 TS của ông Cao Hoài Bổn đánh bắt trên vùng biển cách đất liền TP.Quy Nhơn 55 hải lý về phía đông thì 3 thuyền viên Lê Minh Hưng, Lê Quang Nhơn và một người tên Chí (cùng ở xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn, Bình Định) cũng bị rơi xuống biển mất tích. Trước đó, ngày 7.9, tàu cá BĐ 30481 TS của ông Thái Văn Triên câu mực trên vùng biển cách Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) chừng 100 hải lý về phía đông nam thì một ngư dân tên Đông mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy.
Trong diễn biến khác, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình hôm qua đã cử lực lượng tiếp cận được tàu hàng số hiệu HD-1597 trên đường vào cửa Gianh bị chìm cách bờ biển Quảng Bình khoảng 6 hải lý và cứu được 3 thuyền viên vào bờ an toàn.
Hoàng Trọng - T.Q.Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.