Tàu Hải quân Mỹ hoạt động nhân đạo tại Bình Định

10/06/2010 00:37 GMT+7

Sáng 9.6, trong khuôn khổ hoạt động nhân đạo của tàu USNS Mercy (tàu bệnh viện thuộc Hải quân Mỹ) và chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2010 (PP10) diễn ra tại Bình Định, Đô đốc Robert F.Willard - Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ) đã đến thăm điểm khám bệnh cộng đồng do tàu USNS Mercy tổ chức tại P.Hải Cảng, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Nhiều người dân ở 2 huyện An Nhơn, Tuy Phước và TP Quy Nhơn được các bác sĩ tàu USNS Mercy khám bệnh, phát thuốc miễn phí trong thời gian tàu này lưu lại Bình Định (từ 31.5 - 11.6).

Thành phần tham dự của chương trình PP10 bao gồm các tình nguyện viên từ các tổ chức phi chính phủ và Hội Sinh viên nha khoa của trường Đại học California San Diego. Ngoài ra, các kỹ sư và chuyên gia y tế đến từ Úc, Canada, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Anh quốc và quân đội Mỹ cũng tham gia vào dự án.

Bà Franchetti, thuyền trưởng tàu Mercy, cho biết: Năm 2008, tàu Mercy đã có chuyến thăm tại Nha Trang (Khánh Hòa) và thành công của chuyến thăm này là động lực thúc đẩy tàu quay trở lại Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đô đốc Robert F.Willard nói: “Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ rất quan tâm đến an ninh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hằng năm chúng tôi tài trợ cho các chương trình đối tác Thái Bình Dương hiện đang diễn ra tại Việt Nam, và sẽ được thực hiện tại 5 quốc gia khác. Chúng tôi nghĩ rằng chương trình diễn ra tại Bình Định rất tuyệt vời. Hàng ngàn nhân viên của chương trình này đang làm việc cật lực bên cạnh các đối tác cũng như các tổ chức phi chính phủ”.

Theo Đô đốc Robert F.Willard, tàu của Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại biển Đông nhằm đảm bảo sự tự do hàng hải trong khu vực như đã có trong nhiều thập kỷ qua. “Chúng tôi quan sát, theo dõi vùng biển này xem những gì đang diễn ra; và cũng chú ý đến hoạt động của các tàu hàng qua lại trong khu vực biển Đông để đảm bảo rằng các tàu này được an toàn. Tàu của Hải quân Mỹ sẽ có phản ứng với các hoạt động trái luật pháp quốc tế đang diễn ra trong vùng biển Đông”.

Tàu Mercy (ảnh) là một trong 2 tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ. Tàu dài 272,5m, rộng 32,3m, mớn nước 10,05m, trọng tải tối đa 69,36 tấn, tốc độ 17,5 hải lý/giờ… Ở trạng thái hoạt động tối đa, thủy thủ đoàn được huy động trên tàu có thể lên tới gần 1.300 người. Cùng tham gia hoạt động với tàu Mercy tại Bình Định lần này, còn có tàu Kunisaki của lực lượng Tự vệ hàng hải Nhật Bản.

Thúc Giáp - Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.