Tàu lửa tông xe chở học sinh, 4 người chết, 25 người bị thương

24/05/2007 23:35 GMT+7

Sáng sớm hôm qua 24.5, một vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai khi chiếc xe khách chở 44 học sinh và 1 thầy giáo của trường Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM) bị một chiếc tàu lửa tông phải. Tai nạn đã làm chết 4 học sinh và bị thương 25 học sinh khác.

Theo Công an huyện Thống Nhất thì tai nạn xảy ra lúc 7 giờ 25 phút sáng 24.5, trên đoạn đường sắt Km 1678 + 900. Tàu lửa STAR 4 xuất phát từ TP.HCM ra miền Trung do Vũ Văn Tiến (53 tuổi, ngụ tại Q.10, TP.HCM) điều khiển khi đi đến đoạn đường trên thì va vào xe khách 46 chỗ mang biển số 53N - 5846 do tài xế Lê Tấn Tài (40 tuổi, ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM) điều khiển từ hướng quốc lộ 1A đi vào thác Giang Điền.

Do tài xế xe khách thiếu quan sát nên không biết đoàn tàu đang đến gần (ở đây không có barie chắn, chỉ có đèn tín hiệu) nên không xử lý kịp gây ra vụ tai nạn thương tâm trên. Điều đáng nói là lúc này trên xe do Tài điều khiển có đến 44 học sinh học lớp 11B13 và 1 thầy giáo chủ nhiệm của trường Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM) đang trên đường đi tham quan thác Giang Điền. Và nơi xảy ra vụ tai nạn chỉ cách thác này khoảng 3 km.

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên, sau khi va quệt chiếc xe khách trên đã bị kéo hơn 10m rồi bị hất văng vào vách tường hàng rào của nhà một người dân gần đó trước khi tông nứt gốc một cây cột điện có đường kính hơn 40 cm, mới chịu dừng lại. Anh Mai Xuân Chương, người dân chứng kiến từ đầu vụ việc kể lại: Lúc đó, anh đang đến một quán nước gần hiện trường thì nghe tiếng chuông đường sắt reo cùng tiếng còi tàu hú vang rền từ xa. Chiếc xe khách trên đã từ từ dừng lại nhưng không hiểu sao sau đó tài xế lại vô số rồi nhấn ga cố vượt qua đường ray. Phần cuối đuôi xe khách chưa qua hết đường ray thì chiếc tàu hỏa đã lao tới và va vào phần đuôi xe khách. Nếu không có hàng rào của nhà ông Viêm và cây cột điện, có lẽ chiếc xe trên còn tiếp tục văng đi xa hơn. Sau khi va chạm, những người điều khiển tàu hỏa đã dừng lại gấp để xem xét tình huống rồi mới tiếp tục chạy tiếp.

Chính anh Chương là người nhảy lên xe để đưa các em học sinh xuống, lúc này có 2 em đã bị rớt ra khỏi xe nằm dưới đất, thở thoi thóp. Những em còn lại thì vô cùng hốt hoảng, không khí trên xe hết sức hỗn loạn... Còn ông Nguyễn Quốc Viêm thì cho hay, sau khi phát hiện ra vụ tai nạn, ông đã gọi người quen ở gần đó dùng xe chở các em bị nặng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thống Nhất (tức Bệnh viện Thánh Tâm). Đích thân ông ra đường chặn những xe đi ngang qua để nhờ họ hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện. Còn số nạn nhân bị thương nhẹ, ông Viêm đưa vào nhà để trấn an, chờ cơ quan công an đến giải quyết. "Khi tôi lên xe còn thấy một ổ bánh sinh nhật của một em nào đó định mang vào thác để tổ chức sinh nhật, tội nghiệp quá!".

Đến cuối buổi chiều qua, theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, thì có đến 4 em học sinh đã bị tử vong, 9 em bị thương nặng, 16 em bị thương nhẹ. Trong đó những em bị thương nhẹ (có 7 nữ bị thương nhẹ, còn lại là nam) sau khi đã qua sơ cứu đã được bệnh viện cho về nhà, riêng em Phùng Bá Vũ hiện ở trong tình trạng hết sức nguy kịch khi bị dập phổi và vỡ gan và phải thở bằng máy. Từ 12 giờ trưa qua, tình trạng Vũ càng xấu hơn...

Em Huỳnh Nhật Hải đang kể lại vụ tai nạn - ảnh: Tr.Nguyên

Em Huỳnh Nhật Hải (17 tuổi), một trong những nạn nhân vẫn chưa hết hoảng hốt khi nói về vụ tai nạn trên. Hải nói trong tình trạng gãy xương đùi phải xuyên đinh, kéo tạ: "Sau khi xong học kỳ 2, thầy chủ nhiệm Nguyễn Quốc Hùng tổ chức lớp đi tham quan thác Giang Điền. Tụi em xuất phát tại trường lúc 6 giờ trong bộ đồng phục màu cam. Lúc xảy ra tai nạn đó, các bạn đang hát, còn em đang ngủ thì nghe một tiếng "ầm". Khi tỉnh dậy thì em thấy mình đang nằm ở đây...".

Phụ xe Nguyễn Tấn Duy (18 tuổi, ngụ tại Q.Gò Vấp) tiếp chúng tôi tại Bệnh viện Thống Nhất với vết thương trên mặt và vùng đầu thì kể khác: "Khi đến khu vực giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Do không nghe tín hiệu còi, không thấy tín hiệu đèn mà đường không có rào chắn nên tài xế cho xe từ từ chạy qua đường ray. Khi bánh sau đang qua phần đường sắt thì xe lửa lao tới đụng phải phần đuôi chiếc xe khách làm xe quay ngang và văng đi...". Còn tài xế Lê Tấn Tài thì khai nhận: Khi điều khiển xe băng qua đường ray, do có đoạn đường đất ổ gà gồ ghề nên Tài cho xe chạy chậm, không quan sát thấy tàu hỏa chạy đến gần. Đến khi phụ xe phát hiện tàu hỏa chạy đến và la lên thì tài xế tăng tốc nhưng không còn kịp.

Chiều cùng ngày thì hầu hết các ca bị thương tại Bệnh viện Thống Nhất cũng đã làm thủ tục để xin chuyển viện về TP.HCM để thuận tiện cho việc điều trị. Hôm qua, ông Đinh Văn Sang - Phó tổng Giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 2 triệu đồng/1 nạn nhân bị tử vong; 1 triệu đồng/1 nạn nhân bị thương nặng và 500.000 đồng/1 nạn nhân bị thương nhẹ.

Theo Công an huyện Trảng Bom, sau khi gây tai nạn, tài xế Lê Tấn Tài đã đến Công an huyện Thống Nhất để trình diện và hiện đã bị cơ quan công an tạm giữ để phục vụ điều tra. Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý theo thẩm quyền.

4 nạn nhân bị tử vong gồm: Tạ Minh Hướng, Vũ Thành Quang, Phạm Anh Duy và Nguyễn Khánh Trường.

9 trường hợp bị thương nặng gồm: Phạm Anh Vũ, Phan Thanh Hải, Phùng Bá Vũ, Tô Kim Hùng, Trần Việt Tín, Nguyễn Hoàng Đức, Huỳnh Nhật Hải, Đồng Tiến Đạt và Nguyễn Tấn Duy (phụ xe).

M.Thuận - L.Nga - Tr.Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.