Tàu, xe vào cao điểm tết

Từ hôm qua, lượng người đến các bến xe, tàu, sân bay về quê dịp tết bắt đầu tăng cao, dẫn đến ùn ứ trên một số tuyến đường quanh bến xe.

Từ hôm qua, lượng người đến các bến xe, tàu, sân bay về quê dịp tết bắt đầu tăng cao, dẫn đến ùn ứ trên một số tuyến đường quanh bến xe.
Ùn tắc tại khu vực BX Miền Đông ngày 11.2 - Ảnh: Diệp Đức MinhÙn tắc tại khu vực BX Miền Đông ngày 11.2 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mật độ hành khách tại khu vực Bến xe (BX) Miền Đông đang tăng đột biến, nhất là vào thời điểm từ 7 - 9 giờ và từ 16 - 19 giờ. Sáng 11.2, do thời gian các nhà xe đưa đón khách trùng giờ cao điểm nên đã xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc tại các tuyến đường quanh bến, đặc biệt là cổng QL13, đường Đinh Bộ Lĩnh. Giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm, QL13 - Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh) cũng bị tắc. Để tránh đoạn đường này, nhiều người phải vòng sang đường Phạm Văn Đồng, qua cầu Bình Lợi về hướng Q.Thủ Đức.
Đi sớm trước 30 phút
Ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc BX Miền Đông, khuyến cáo hành khách nên có mặt tại bến trước giờ xe xuất bến 30 phút để nhà xe tiện xếp chỗ ngồi, khởi hành đúng giờ. Tại BX Miền Đông đến nay chưa có trường hợp hành khách bị bỏ lại vì đến trễ, những trường hợp có mặt tại bến trễ 5 - 10 phút nhà xe đã chủ động gọi điện thu xếp với hành khách. Tuy nhiên, những ngày tới lượng khách cao đột biến, tình trạng trễ chuyến sẽ xảy ra nhiều hơn.
Tại Hà Nội, ông Vũ Tuấn Tùng, Phó giám đốc BX Mỹ Đình, cho biết lượng khách đi lại tăng khoảng 30% so với ngày bình thường, dao động từ 25.000 - 30.000 lượt. Mỗi ngày BX Mỹ Đình có khoảng 1.300 lượt xe ra vào bến, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Các tuyến xe có lượng khách đi nhiều nhất về các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Cao Bằng và Nam Định. Còn Phó giám đốc BX Giáp Bát Vương Duy Toàn nói lượng khách tăng nhiều so với dịp cuối tuần bình thường, với khoảng 22.000 - 25.000 lượt ra vào bến. “Quy luật của nhiều năm, các ngày 28, 29 tết luôn là thời điểm khách đi lại nhiều nhất”, ông Tùng khuyến cáo.
Khách đi tàu đến trễ sẽ phải mua lại véKhách đi tàu đến trễ sẽ phải mua lại vé
Trễ chuyến là... mất vé
Về phía đường sắt, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh phía nam - Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết các trường hợp khách bị trễ chuyến coi như vé không còn giá trị. Nếu chuyến sau còn chỗ thì nhà ga sẽ giải quyết bán vé khác cho những khách bị trễ chuyến trước. Tuy nhiên, khả năng còn chỗ hiện nay rất ít. Theo ông Văn, chiều 11.2 có 3 hành khách đến ga Sài Gòn báo trễ chuyến vào buổi sáng do quên giờ. Mấy ngày qua cũng có những trường hợp trễ chuyến.
Đại diện Hãng Jetstar Pacific khuyến cáo hành khách có mặt tại sân bay trước 90 phút vì các chuyến bay nội địa đóng quầy làm thủ tục 40 phút trước giờ khởi hành. Trước khi ra sân bay, khách cần đọc kỹ thông tin hướng dẫn về điều kiện vé, kiểm tra hành lý để tránh phát sinh ngoài ý muốn tại sân bay, như bao nhiêu ki lô gam hành lý được phép lên máy bay và cả kích thước hành lý cho phép. Ví dụ, vé của khách chỉ có 20 kg hành lý mà mang đến 21 - 22 kg thì có thể sẽ đóng tiền thêm và thủ tục sẽ lâu hơn... Thông thường, các hãng hàng không đều có chính sách dành cho khách đến muộn sẽ được chuyển sang chuyến bay sau, nhưng trong những ngày cao điểm tết lượng khách rất đông, nên những chuyến bay sau còn chỗ trống là khá hiếm hoi. Do vậy, hành khách nên đến sớm để không bị trễ chuyến.
Vietnam Airlines (VNA) cũng khuyến cáo hành khách trong giai đoạn cao điểm tết, nếu thay đổi đặt chỗ, thay đổi hành trình hoặc hoàn vé trước ngày khởi hành thì phải đóng lệ phí là 300.000 đồng/lần; khách thay đổi đặt chỗ, thay đổi hành trình hoặc hoàn vé vào hoặc sau ngày khởi hành thì phải đóng lệ phí là 600.000 đồng/lần. Giai đoạn cao điểm tết tính từ ngày 11 - 17.2 áp dụng cho các chặng bay TP.HCM - Hà Nội/Đà Nẵng/Huế/Đồng Hới/Vinh/Quy Nhơn/Hải Phòng/Pleiku/Buôn Ma Thuột/Thanh Hóa và từ ngày 19 - 24.2 áp dụng cho các chặng bay từ TP.HCM - Đà Lạt/Cam Ranh/Phú Quốc, Hà Nội - Đà Lạt/Cam Ranh/Đà Nẵng/Phú Quốc; từ ngày 22.2 - 1.3 áp dụng cho các chặng bay Hà Nội/Đà Nẵng/Huế/Đồng Hới/Quy Nhơn/Hải Phòng/Pleiku/Buôn Ma Thuột/Thanh Hóa - TP.HCM và từ ngày 24.2 - 1.3 có các chặng Đà Lạt/Cam Ranh/Phú Quốc - TP.HCM.
CSGT huy động tối đa lực lượng
Theo một lãnh đạo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết, PC67 huy động tối đa lực lượng, phương tiện; trong đó tập trung điều hòa giao thông tại các giao lộ trọng điểm, khu vực BX, nhà ga, cảng và các địa điểm tổ chức lễ hội, bắn pháo hoa chào đón năm mới, các khu vui chơi... Việc triển khai bố trí lực lượng sẽ được duy trì 24/24 trong trước, trong và sau tết.
Đàm Huy
Có mặt trước giờ bay 2 tiếng
VNA đề nghị hành khách kiểm tra kỹ các quy định về giấy tờ tùy thân, các loại hàng hóa cấm/hạn chế vận chuyển để mang hành lý phù hợp. Thời gian đóng quầy làm thủ tục (không tiếp nhận khách làm thủ tục) là 40 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian đóng cửa lên máy bay là 15 phút trước giờ cất cánh dự kiến.
Tương tự, Vietjet khuyến cáo đối với các chuyến bay nội địa hành khách nên có mặt trước 2 tiếng, đối với các chuyến bay quốc tế có mặt trước 3 tiếng. Hành lý xách tay nên gọn gàng. Mỗi hành khách được mang hành lý xách tay trọng lượng không vượt quá 7 kg và kích thước không lớn hơn 56 cm x 36 cm x 23 cm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.