Tây nguyên mất gần 490.000 ha rừng

01/07/2017 09:28 GMT+7

Toàn Tây nguyên đã bị mất tổng cộng 487.096 ha rừng, bên cạnh đó, có đến 282.896 ha đang bị tranh chấp với người dân.

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị giao ban công tác tuyên truyền, báo chí 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn Tây nguyên do Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây nguyên, Ban Tuyên giáo T.Ư và Tỉnh ủy Lâm Đồng phối hợp tổ chức tại TP.Đà Lạt ngày 30.6.

tin liên quan

'Nóng' chuyện mất rừng ở Tây nguyên
Hàng trăm ngàn ha rừng và đất rừng ở Tây nguyên dù được giao cho các tổ chức, cá nhân quản lý sử dụng nhưng đã bị mất, lấn chiếm.
Theo BCĐ Tây nguyên, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp ở Tây nguyên hiện có 3.326.647 ha, trong đó diện tích có rừng là 2.558.646 ha, được giao cho các ban quản lý (BQL) rừng đặc dụng, phòng hộ, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, lực lượng vũ trang, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, UBND các cấp và các tổ chức khác quản lý, sử dụng.
Tuy nhiên, toàn Tây nguyên đã bị mất tổng cộng 487.096 ha rừng. Bên cạnh đó, có đến 282.896 ha đang bị tranh chấp với người dân; tập trung chủ yếu ở rừng do UBND xã, các BQL rừng phòng hộ và các doanh nghiệp nhà nước quản lý.
Cũng theo BCĐ Tây nguyên, UBND cấp xã được giao quản lý diện tích rừng lớn nhưng không được giao kinh phí và cũng không có cơ chế, trách nhiệm rõ ràng, thiếu sự kiểm tra giám sát dẫn đến diện tích này trên thực tế không có chủ quản lý bảo vệ.
Các quy định chưa thể hiện rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của chính quyền các cấp và người đứng đầu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, chủ rừng trong quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.
Hơn nữa, cơ chế hưởng lợi từ rừng cũng còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo thu nhập để thu hút các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân tham gia quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.