Tây Ninh: Khai thác đất bừa bãi, mùi hôi hành người dân

09/12/2016 20:03 GMT+7

Các đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh đã chất vấn mạnh mẽ về tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi, về mùi hôi từ các cơ sở chăn nuôi hành dân từ nhiều năm nay...

Chiều 9.12, vấn đề môi trường sống đã làm "nóng" phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa 9 (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Hàng loạt vấn đề bức xúc của người dân được các đại biểu đặt ra với Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân.
Trước tình trạng khai thác đất đang để lại hàng loạt hệ lụy, các đại biểu đã đề nghị sở TN-MT giải trình rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.
Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân cho rằng, hiện nay sở này đã cấp tổng cộng 50 giấy phép khai thác khoáng sản (khai thác đất) giúp hạn chế tình trạng khai thác bừa bãi, mất kiểm soát như trước đây. Tuy nhiên, riêng mỏ khai thác đất của Công ty TMXD Xuân Lan (ấp Tịnh Phong, xã An Tịnh, H.Trảng Bàng) đã gây ra phản ứng gay gắt của người dân địa phương. Sở TN-MT đã có văn bản tham mưu thu hồi giấy phép, được UBND tỉnh Tây Ninh đồng thuận.
Nhiều đại biểu cũng đặt vấn đề về mùi hôi từ các cơ sở chăn nuôi hành dân từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Các đại biểu đã chỉ thẳng những trường hợp cụ thể như trại gà ở H.Tân Biên, trại heo ở H.Gò Dầu…
Ông Nguyễn Đình Xuân cho biết các tiêu chí môi trường đo đạc tại những cơ sở này đều nằm ở mức cho phép. Tuy nhiên, riêng với mùi hôi, ông Xuân cho biết hiện chưa có phương tiện thiết bị đo mùi và Nhà nước cũng chưa ban hành quy chuẩn về mùi.
Đại biểu Nguyễn Tấn Đức nói: “Việc phát sinh mùi hôi khiến người dân bức xúc thì Sở TN-MT phải có biện pháp xử lý ngay chứ nói chưa có quy chuẩn, chưa có thiết bị đo mùi rồi lại để mùi hôi hành dân thì đó không phải là câu trả lời”
Ông Xuân lý giải: “Nếu nhận thấy cơ sở chăn nuôi có phát sinh mùi hôi gây ảnh hưởng cho cuộc sống người dân thì sẽ buộc cơ sở có biện pháp xử lý. Trong trường hợp cơ sở không xử lý được, cơ quan chức năng sẽ có giải pháp di dời đến nơi phù hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.