Tê tái mưu sinh trong đêm rét buốt

29/12/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Bất chấp cái lạnh cắt da thịt, những người lao động nghèo ở nội thành Hà Nội vẫn nhọc nhằn mưu sinh kiếm sống trong đêm.

11 giờ đêm 28.12, nhiệt độ trong nội thành Hà Nội xuống thấp dưới 10 độ C. Người đi đường gió buốt thốc vào mặt, vào tai tê tái. Đường phố vắng tanh, ai cũng phóng nhanh về nhà tránh cái lạnh.

Trên góc đường Trương Định (quận Hoàng Mai), một nhóm công nhân tay trần đang miệt mài cắt sắt, đào đường thi công đường cống. Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Hải (29 tuổi, ở Đông Phong, Đông Lâm, huyện Tiền Hải, Thái Bình) - công nhân thi công tại đây cho biết: “Mấy hôm nay trời lạnh buốt quá, nhưng không đi làm thì không biết làm gì nữa, phải cố chịu thôi”.

Ở một góc nhỏ phía cuối đường Trương Định, chú Nguyễn Hữu Ngọc (60 tuổi, ở Thịnh Liệt, Hoàng Mai) làm nghề chạy xe ôm ngồi co ro trên xe máy đợi khách. Chú Ngọc bảo, ngày nào cũng đứng ở đường này đợi khách từ 5 giờ chiều đến 3 giờ sáng.

“Gần đến Tết rồi nên phải cố làm để có tiền trang trải nhưng trời rét kéo dài thêm vài hôm nữa chắc không có sức nào chịu nổi đâu”, chú Ngọc nói vội trong hơi gió rét.

 
Theo Dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn T.Ư, đêm qua, nhiệt độ Hà Nội thấp nhất là 9 độ C, không khí lạnh được tăng cường liên tục. Trong ngày hôm nay, Hà Nội lại tiếp tục chìm trong rét đậm, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất là 9 độ C, cao nhất là 19 độ C, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn.

Người làm nghề xe ôm như chú Ngọc còn may mắn hơn những người bán bắp dạo trong đêm. Chiếc xe ba bánh cũ nát với nồi ngô luộc, khoai nướng là tài sản đáng giá nhất của họ.

Anh Hùng (28 tuổi, ở Mỹ Đức) có thâm niên với nghề bán bắp dạo gần 10 năm nay, đã quá quen với những đêm đông lạnh buốt đạp xe rong ruổi khắp các tuyến phố Hà Nội. 1 giờ sáng, anh Hùng đứng bán ở đầu phố Lò Đúc, chuẩn bị đi qua bến xe Giáp Bát… vừa đi vừa rao có hôm đến tận sáng mới về. Sương gió, giá rét, cuộc sống mưu sinh khiến anh già hơn cái tuổi của mình.

Càng về đêm, trời càng lạnh buốt. 3 giờ sáng, dưới ánh đèn cao áp vàng vọt, khung cảnh mua bán vẫn diễn ra tấp nập nhộn nhịp ở chợ rau đêm Long Biên.

Cơ cực nhất là những người làm nghề kéo xe, bốc vác thuê. Trong cái giá lạnh tê tái, họ đi ủng dài, bịt khăn, khoác bên ngoài chiếc áo mỏng tang và ra sức kéo xe.

Gần số nửa trong đám đẩy xe ở chợ Long Biên là phụ nữ, có đêm rét dưới 10 độ C vẫn không chịu nghỉ, cả tháng 30 ngày không đêm nào vắng mặt ở chợ rau đêm này.

Thanh Niên Online ghi lại hình ảnh những người lao động mưu sinh trong đêm lạnh dưới 10 độ C ở Hà Nội.

 rét buốt
Nhóm công nhân miệt mài thi công trên đường Trương Định lúc 23 giờ đêm

rét buốt
Chú Nguyễn Hữu Ngọc (60 tuổi) làm nghề chạy xe ôm ngồi co ro đợi khách

rét buốt
Những cô lao công quét rác trên phố Hà Nội trong đêm rét dưới 10 độ C

rét buốt


rét buốt
Những công nhân làm ca đêm, xe ôm đốt lửa sưởi ấm trên đường Giải Phóng

rét buốt
Người buôn rau bịt khăn kín mít chuẩn bị thồ hàng về bán

rét buốt

rét buốt
Những phụ nữ gồng mình kéo xe trong đêm rét ở chợ Long Biên

rét buốt
Những người bán bắp dạo đạp xe suốt đêm để rao ngô, khoai

rét buốt
Cô gác tàu ở đường sắt giao với đường Giải Phóng thức đợi tàu kéo barie lúc 2 giờ sáng

rét buốt
Cơ cực nhất là những phận người vô gia cư trong đêm rét
buốt

Nguyễn Tuấn - Xuân Bùi

>> Miền Bắc giá rét, miền Nam nắng nóng
>> Ăn kem giữa ngày giá rét
>> Miền Bắc có thể đón tết Dương lịch trong giá rét
>> Miền Bắc đón Noel trong giá rét
>> Đời sống người Việt tại Nga: Lao đao, ế ẩm vì giá rét
>> Tết miền Bắc chìm trong giá rét

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.