Tết xa nhà của công nhân

13/02/2015 08:44 GMT+7

Năm cũ sắp kết thúc, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đóng máy đón tết thì hàng chục ngàn công nhân tại TP.HCM cũng rục rịch chuẩn bị hành lý về quê. Nhưng không ít người trong số đó phải ngậm ngùi chờ xuân nơi phòng trọ bởi điều kiện khó khăn, không thể về quê.

Năm cũ sắp kết thúc, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đóng máy đón tết thì hàng chục ngàn công nhân tại TP.HCM cũng rục rịch chuẩn bị hành lý về quê. Nhưng không ít người trong số đó phải ngậm ngùi chờ xuân nơi phòng trọ bởi điều kiện khó khăn, không thể về quê.

Công nhân Nguyễn Thị Lệ Hoa phải đón tết xa nhàCông nhân Nguyễn Thị Lệ Hoa phải đón tết xa nhà - Ảnh: Hải Nam

Sau nhiều lần liên lạc, chúng tôi mới gặp anh Nguyễn Anh Đức, quê Hà Tĩnh - làm việc tại Khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức, TP.HCM) vào một buổi tối tại phòng trọ khi anh vừa tan ca về. Trong căn phòng chưa đầy 20 m2, cả gia đình 5 người gồm hai vợ chồng anh Đức, hai con nhỏ và người chị gái cùng chung sống. Anh Đức cho biết đã 3 năm nay, gia đình anh chưa về quê lần nào. Anh kể, hai vợ chồng đều làm công nhân với tổng thu nhập chỉ khoảng 8 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền này gia đình anh phải cố gắng thu xếp lắm mới đủ lo tiền nhà trọ, tiền học hành, tiền sữa cho con, rồi tiền chợ… “Nếu cả nhà cùng về quê thì riêng tiền vé đi về cũng vào khoảng gần 10 triệu đồng, tụi em lấy ở đâu ra số tiền đó”, anh Đức cười buồn giải thích lý do không về quê.

Anh Thanh, chủ một dãy nhà trọ gần KCX Linh Trung 1, cho biết năm nay công nhân ở lại ăn tết khá nhiều. Riêng khu nhà trọ của anh với khoảng hơn 10 phòng thì có hơn phân nửa công nhân ở lại. Nữ công nhân Ngô Thị Xuân (quê Nghệ An, cũng làm công nhân tại KCX Linh Trung 1) cho biết năm nay là năm thứ 5 vợ chồng chị chưa về quê. Bồng đứa con nhỏ 6 tháng tuổi, vừa lo nấu cơm chuẩn bị cho buổi tối, Xuân tâm sự: “Vừa không có tiền, lại vướng con nhỏ nên chắc em còn lâu mới về quê được. Ông bà ngoài quê cứ giục đưa cháu về ra mắt bà con dòng họ mà chắc em phải lỗi hẹn thôi, buồn lắm chứ”.

Gần phòng trọ của Xuân là gia đình nữ công nhân Vi Thị Lưu (quê Nghệ An, công nhân làm việc tại KCN Sóng Thần 2), cũng không về quê dịp tết này. Lưu cho biết cả 2 vợ chồng hơn 3 tháng nay bị thất nghiệp, mà xin vào chỗ khác làm thì chưa được. Tiền không có, lại đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi, nên dù đã nghỉ việc từ lâu nhưng cũng đành chịu không về quê được.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, cho biết hằng năm Công đoàn TP đều phối hợp với Ban Quản lý các KCX - KCN tổ chức chương trình văn nghệ, thăm và tặng quà cho các công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Đêm 13.2 (tức 25 tết), tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM, Liên đoàn Lao động TP tổ chức "Ngày hội gia đình công đoàn" cho hơn 500 gia đình không có điều kiện về quê ăn tết. Mỗi công nhân được tặng một phần quà trị giá 800.000 đồng. Trong đêm này, ban tổ chức bán đấu giá 10 cây mai có tuổi đời trên 30 năm tuổi với giá khởi điểm từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng mỗi cây, nhằm tạo kinh phí để chăm lo cho công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo vui đón tết.

Ngày 14.2 (26 tết), tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, Ban Quản lý các KCX - KCN TP.HCM và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức chương trình họp mặt công nhân xa quê cho hơn 600 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đón tết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.