Tha tù trước hạn cho 16.000 - 17.000 phạm nhân

20/07/2015 18:53 GMT+7

(TNO) Chiều nay (20.7), tại buổi họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015, nhân dịp Quốc khánh 2.9, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá nêu rõ: “Yêu cầu chính đặt ra là phải xét đặc xá công tâm, đúng quy định của pháp luật".

(TNO) Chiều nay (20.7), tại buổi họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015, nhân dịp Quốc khánh 2.9, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá nêu rõ: "Yêu cầu chính đặt ra là phải xét đặc xá công tâm, đúng quy định của pháp luật”. 

Dac-xaMột phạm nhân được làm thủ tục đặc xá năm 2013 - Ảnh: Kim Cương

Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đối tượng đặc xá đợt này gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.  

“Từ 24.7 đến 7.8 tới, các tổ thẩm định liên ngành đến trực tiếp các đơn vị, địa phương để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị xét đặc xá. Từ 9.8 đến 19.8, thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp ý kiến của các thành viên hội đồng này và chuẩn bị hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện và không đủ điều kiện để trình xét duyệt”, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết. 

“Cá nhân, đơn vị nào để sót lọt không lập hồ sơ đề nghị đặc xá những người thuộc diện xét đặc xá hoặc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện thì cá nhân và Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng tư vấn đặc xá”, thượng tướng Lê Quý Vương nói. 

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ trong quá trình xét đặc xá. “Số lượng được đặc xá đợt này lên tới hàng vạn chứ không chỉ hàng ngàn (khoảng 16.000 - 17.000). Không để tiêu cực xảy ra trong đội ngũ chúng ta. Bộ Công an phải chịu trách nhiệm chính và cũng thực hiện phần lớn công việc. Nếu có việc gì thì phải báo cáo ngay, không để ách tắc trong bất cứ giai đoạn nào.

Thông tin tuyên truyền rất quan trọng, không chỉ người dân mà phạm nhân cũng phải biết”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.