Thảm họa hỏa hoạn, 13 người chết

24/03/2018 08:59 GMT+7

* Báo cháy, đường nước hư, bảo vệ thường xuyên hút thuốc dưới tầng hầm

Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza (số 1648 Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.HCM) làm 13 người tử vong, gần 100 người bị thương vào rạng sáng 23.3.
Ngọn lửa kèm khói đen bất ngờ bùng cháy tại lô A, B chung cư (CC) Carina Plaza. Hàng nghìn cư dân của hơn 700 hộ đang ngủ hoảng hốt tháo chạy ra ngoài. Toàn bộ khu CC mất điện, người kiếm đường thoát ra ngoài, người ra ban công vẫy tay cầu cứu, khung cảnh hỗn loạn.
Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, đơn vị này nhận tin lúc 1 giờ 27 phút, Cảnh sát PCCC điều 34 xe chữa cháy các loại, hơn 205 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Cảnh sát PCCC tích cực dập lửa và tổ chức thoát nạn cho 1.000 người và đưa khoảng 200 người từ CC xuống đất an toàn. Đến 2 giờ 27 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt. Cảnh sát PCCC tổ chức đi từng phòng kiểm tra, tìm người bị nạn. Thống kê bước đầu, vụ cháy làm 13 người tử vong: có 3 trẻ em (1 nữ, 2 nam) và 10 người lớn (7 nữ, 3 nam).
Hệ thống báo cháy, ống nước đều hỏng
Là người thoát chết sau vụ cháy, ông Ngô Tấn Vũ Khanh, 37 tuổi, sống tại lô B cho biết: Chiều 22.3 đại diện cư dân đã họp với trưởng ban quản lý (BQL) CC về những tồn tại, yếu kém của CC trong nhiều năm qua khiến cư dân bức xúc.
Trong cuộc họp này, cư dân Bùi Thu Trang cho biết có lần mình và con trai bị kẹt ở thang máy gọi điện thoại theo số CC cung cấp không ai nghe, gọi nút cứu hộ không hoạt động và phải mất hơn 10 phút mới có người tới cứu. Kẹt thang máy, thang bị tụt không phanh cũng được nhiều cư dân phản ánh trong buổi họp. Cư dân cũng phản ánh bảo vệ thường xuyên hút thuốc trong tầng hầm CC chứa hơn 1.500 xe máy, ô tô rất nguy hiểm, dễ gây cháy nổ.
Ông Võ Tấn Long (67 tuổi), có 7 năm sống ở CC, khẳng định hệ thống báo cháy CC đã hư cách đây nhiều năm. Lo sợ vì hệ thống báo cháy không hoạt động, năm 2016, ông Long báo sự việc này cho UBND phường, Cảnh sát PCCC Q.8 và báo cho đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TP. Sau đó Cảnh sát PCCC Q.8 làm việc với chủ đầu tư về vấn đề này, nhưng mọi việc vẫn không được khắc phục.
Đáng lưu ý, CC có hệ thống nước chữa cháy nhưng do đường dẫn nước từ hầm chứa bị hư nên khi lực lượng chữa cháy tới không có nước. “Lực lượng chữa cháy phải dùng máy nổ lấy nước từ xa của nhà dân kéo vào còn các trụ nước chữa cháy ở CC hầu như không có giọt nước nào. Sự việc này tôi chứng kiến từ đầu đến cuối và trước đó bản thân tôi đã biết bơm ở đường ống dẫn nước chữa cháy bị hư. Người dân ở CC cũng nhiều lần phản ánh về tình trạng này nhưng không được khắc phục”, ông Long nói.
Kiểm tra PCCC kiểu gì?
Tại hiện trường, chị N.T.B (nhà lô A) bức xúc: Hệ thống chuông báo cháy, đèn, lối thoát hiểm đều ngưng hoạt động khi có cháy. Tất cả mọi người phải đập cửa nhà, kêu la để thoát thân. “Nhiều năm nay, người dân tại CC đã rất nhiều lần kiến nghị về hệ thống PCCC tại đây nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng. Mỗi lần Cảnh sát PCCC đến kiểm tra thì giấy tờ chứng nhận đầy đủ, nhưng thực tế thì hệ thống không hoạt động. Không biết họ kiểm tra kiểu gì?”, chị B. bức xúc. Cũng theo chị B., rất nhiều lần cư dân yêu cầu thành lập ban quản trị, nhưng Công ty Hùng Thanh (thuộc Tổng công ty 577) làm chủ đầu tư vẫn không thực hiện.
Cư dân thoát ra khỏi đám cháy Ảnh: Ngọc Dương
Phải làm rõ trách nhiệm
Trong ngày hôm qua, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp khẩn tại UBND Q.8 với sự tham gia của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP, Bộ Công an, Giám đốc, Phó giám đốc Công an TP, Cảnh sát PCCC TP và UBND Q.8.
Báo cáo tại cuộc họp, thượng tá Hưởng kể: “Cánh cửa ngăn cháy dưới hầm xe bị ai đó dùng cục đá canh lại. Khi ngọn lửa bùng cháy mạnh, khói theo đó thoát lên khu dân cư gây nên cảnh hoảng loạn và thương vong”. Nghe vậy ông Phong đặt ra một loạt vấn đề: CC này đã được thẩm định PCCC hay chưa? Kiểm tra, quản lý ở đây thế nào? Hệ thống PCCC tại đây có hoạt động không?... Thượng tá Hưởng trả lời: “CC được cấp phép và đưa vào hoạt động từ năm 2009, theo luật quy định thì vẫn kiểm tra, diễn tập định kỳ. Còn cụ thể thế nào thì sẽ kiểm tra lại và báo cáo sau”.
Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra. “Theo điều tra ban đầu vụ cháy bắt lửa từ một chiếc xe dưới tầng hầm và cháy lan gây nên thảm họa. Nhưng không loại trừ khả năng có người gài vật nổ, cháy trong xe để phá hoại. Công an TP.HCM sẽ làm rõ nguyên nhân”, thiếu tướng Phan Anh Minh nói.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng phải xem lại quy trình kiểm tra, cấp phép tại CC Carina Plaza và tất cả các CC trên địa bàn TP. “Tôi đã đến hiện trường kiểm tra và người dân cho biết hệ thống báo cháy, vách ngăn lửa, đèn báo sáng khi mất điện ở CC này không hoạt động. Tôi đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ, xem lại trách nhiệm của chủ đầu tư, Cảnh sát PCCC và chính quyền địa phương trong việc này”, ông Phong nói. Cũng theo ông Phong, trước mắt, chủ đầu tư, chính quyền địa phương chung tay giúp đỡ gia đình nạn nhân bị tử vong, bị thương và toàn bộ 700 hộ dân có chỗ ăn ở tạm thời.
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Công an TP, Cảnh sát PCCC TP ngay lập tức làm báo cáo và những kiến nghị; bên cạnh đó, xem lại những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC tại các CC để tìm cách giải quyết. Báo cáo phải gửi lên TP trước ngày 26.3.
Còn 56 nạn nhân đang nằm tại bệnh viện
Tối 23.3, Sở Y tế TP.HCM có báo cáo công tác cấp cứu, điều trị các nạn nhân trong vụ cháy. Theo đó, tình hình nạn nhân được cấp cứu tính đến chiều 23.3: 13 trường hợp tử vong tại hiện trường (10 ca do cháy, 2 ca bị ngạt, 1 ca do nhảy lầu); 51 trường hợp được sơ cứu tại hiện trường và chuyển đến các bệnh viện (BV) điều trị cấp cứu. Ngoài ra, có 40 trường hợp khác tự đến các BV. Tính đến chiều qua, đã có 35 ca xuất viện, 56 ca còn điều trị tại các BV.
* Danh sách 13 nạn nhân tử vong gồm:
1. Lưu Lê Bích Phượng (52 tuổi).
2. Phan Lê Thùy Dương (35 tuổi).
3. Phan Thị Hà (58 tuổi).
4. Đỗ Hoàng Bảo Vy (sinh năm 2016).
5. Nguyễn Hoàng Quốc Anh (sinh năm 2016).
6. Trần Ngọc Lưu (47 tuổi).
7. Bùi Trần Cẩm Hà (24 tuổi).
8. Bùi Quốc Lộc (17 tuổi).
9. Trang Thị Thu Hồng (56 tuổi).
10. Trần Văn An (45 tuổi).
11. Đỗ Nguyễn Phương Nhi (16 tuổi).
12. Nguyễn Thị Thùy Hương (chưa rõ năm sinh).
13. Lê Nhân Kiệt (sinh năm 2015).
Duy Tính - Công Nguyên
Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân
Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn và yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình nạn nhân tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.
Thủ tướng giao Bộ Công an, UBND TP.HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu CC cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an và UBND TP.HCM phải kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC.
Chiều 23.3, Bộ Xây dựng có công văn yêu cầu Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chủ trì, phối hợp với Cục Công tác phía nam, Sở Xây dựng TP.HCM và Viện Khoa học công nghệ xây dựng, thực hiện ngay việc tiếp cận hiện trường công trình, kiểm tra hiện trạng sự cố và phối hợp xác định nguyên nhân gây cháy; tổ chức đánh giá những ảnh hưởng của sự cố đến công trình để có giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người dân.
Chí Hiếu - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.