Thảm họa trên biển, 9 người chết và mất tích: Ém thông tin tai nạn?

05/08/2013 11:40 GMT+7

Những thông tin PV Thanh Niên thu thập được trong ngày hôm qua cho thấy thảm họa chìm ca nô đã được một số người biết rất sớm, nhưng không báo ngay cho cơ quan chức năng.

Thảm họa trên biển, 9 người chết và mất tích: Ém thông tin tai nạn ?

Vị trí ca nô bị chìm - Đồ họa: Hồng sơn

Cơ quan chức năng TP.HCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định địa điểm ca nô bị chìm chỉ cách mũi Cần Giờ (H.Cần Giờ) khoảng 10 km, mũi Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) khoảng 20 km. Đại diện một công ty chuyên đóng mới ca nô ở TP.Vũng Tàu khẳng định, với quãng đường này, một chiếc ca nô cứu hộ (công suất khoảng 85 - 200 CV, loại ca nô khá phổ biến hiện nay), dù xuất phát ở mũi Cần Giờ hay mũi Vũng Tàu, thì chỉ cần khoảng từ 10 - 20 phút; với tàu cá của ngư dân cũng chỉ mất 40 - 50 phút. Vậy vì sao địa điểm gặp nạn chỉ cách bờ khoảng như vậy mà các nạn nhân phải vật lộn trên biển suốt nhiều giờ đồng hồ, để dẫn đến hậu quả quá thảm khốc?

Kêu cứu từ 18 giờ

 

Có thể ngay từ đầu anh Tuấn đã biết thông tin ca nô bị nạn khá rõ nhưng đã không báo cho cơ quan chức năng sớm.

Tôi có cảm giác như anh Tuấn đã giấu một số thông tin khi khai báo 

Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3

Trước thông tin cho rằng việc cứu nạn, cứu hộ diễn ra chậm dẫn đến nhiều nạn nhân mất tích, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3), khẳng định: “Chúng tôi đã triển khai cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân rất nhanh”.

Ông Hiển cho biết, lúc 21 giờ ngày 2.8, Trung tâm 3 nhận được điện thoại từ một người tên Tuấn báo có vụ một ca nô chở khách bị nạn ở khu vực bãi tắm Cần Giờ. Ngay sau khi nhận được thông tin này, Trung tâm 3 đã đề nghị HCM radio thông tin rộng rãi trên các phương tiện để xác minh thông tin tàu chở khách bị nạn. “Chúng tôi đã yêu cầu anh Tuấn đến Trung tâm 3 trình báo vụ việc, đồng thời gọi điện xác minh từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, TP.HCM, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, Cần Giờ…, nhưng lãnh đạo các đơn vị này đều cho biết chưa nhận được thông tin về ca nô chở khách nào bị nạn. Mặc dù như vậy, chúng tôi vẫn xác minh qua nhiều nguồn để xác định có tàu bị nạn hay không nhưng vẫn không phát hiện được gì thêm”, ông Hiển nói.

Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng TP.HCM, cho biết lúc 21 giờ 38 phút, Bộ đội biên phòng nhận được thông tin về vụ tai nạn nói trên.

Tuy nhiên, theo tài liệu PV thu thập được, sự cố đã xảy ra từ trước đó khá lâu. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tiếp nhận một bản tường trình của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Công ty du lịch Vũng Tàu Marina, trong đó ghi: “Khoảng 18 giờ ngày 2.8, có người báo với tôi là tàu mang ký hiệu H29-BP sắp hết nhiên liệu và yêu cầu tôi tìm một chiếc tàu nào đó để tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, do tại KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) chỉ có những ca nô bé, không thể nào đi được và cũng không biết địa điểm ở đâu. Sau đó, khoảng 20 giờ thì chúng tôi mới biết được tàu đang bị trôi ở khu vực Cần Giờ, và có nhờ tàu của biên phòng xuất phát khoảng 20 phút ngay sau đó luôn. Đến 20 giờ 25 phút thì tôi nhận được tin nhắn tàu bị chìm. Lúc đó, tôi bắt đầu liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm sự trợ giúp…”.

Trong khi đó, ông Tuấn cũng có đơn đề nghị Trung tâm 3 cứu nạn, nêu: “Khoảng 20 giờ 25 ngày 2.8, tôi nhận được tin báo là tàu chở 30 khách ký hiệu là H29-BP bị nạn tại khu vực Cần Giờ (tọa độ chưa xác định), tất cả hành khách đều có mặc áo phao cá nhân…”.

Thấy bị nạn nhưng không cứu ?

 

Tìm thêm được thi thể 5 nạn nhân

Sau những nỗ lực tìm kiếm trên diện rộng, đến tối qua các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm 5 thi thể là nạn nhân vụ chìm ca nô H29-BP, trong đó có thi thể của tài công Phạm Duy Phúc (55 tuổi, ngụ Quảng Bình). Như vậy, đến nay đã có 7 người chết, 2 người còn mất tích.

 Xem chi tiết và cập nhật thông tin về vụ chìm ca nô trên thanhnien.com.vn

Với bản tường trình và đơn đề nghị cứu nạn này, ông Hiển nhận xét: “Có thể ngay từ đầu anh Tuấn đã biết thông tin ca nô bị nạn khá rõ nhưng đã không báo cho cơ quan chức năng sớm. Tôi có cảm giác như anh Tuấn đã giấu một số thông tin khi khai báo”. “Mãi đến 22 giờ 5 phút cùng ngày anh Tuấn mới cho chúng tôi tọa độ của tàu bị nạn. Anh Tuấn nói tọa độ này mới được một người ở công ty làm chung cho. Người này đi trên ca nô khác vào bờ trước đó. Đến 22 giờ 10 phút, chúng tôi đã điều tàu SAR 272 nhanh chóng ra hiện trường tìm kiếm người bị nạn”, ông Hiển cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi về lý do vì sao biết ca nô bị sự cố từ rất sớm nhưng lại đến cầu cứu đơn vị cứu hộ muộn, ông Tuấn chỉ nói chung chung: “Những thông tin nhận được về sự cố ca nô bị nạn đều bằng tin nhắn của những số lạ (?!), và tham gia vào vụ việc này chỉ vì trách nhiệm và lương tâm”.

Chiều 4.8, nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện An Sinh (TP.HCM), anh Trần Quốc Tuấn (một trong số 21 người được cứu), cho biết thời điểm ca nô bị lật chìm vào khoảng 19 giờ ngày 2.8. Lúc này anh Nguyễn Văn Cương dùng điện thoại gọi cho một người tên Quý đi ở chuyến ca nô sau để báo tin. “Một lúc sau hai chiếc ca nô chạy gần tới chỗ xảy ra tai nạn, chạy chậm lại một chút và đi luôn. Một lúc sau, anh Cương nói với mọi người là những người trên hai ca nô nhắn tin là đã định vị được địa điểm, hãy yên tâm sẽ về báo để có người ra cứu”, anh Tuấn kể.

Trao đổi với PV Thanh Niên về thông tin trên, ông Phạm Hiển nói: “Hôm nay, cũng nghe nhiều người hỏi nhưng tôi chưa biết thực tế thế nào. Nếu biết ca nô H29-BP bị nạn nhưng vẫn không đến ứng cứu là vi phạm pháp luật”. 

Rõ ràng, với những thông tin nói trên, có quá nhiều điều cơ quan chức năng cần làm rõ: Vì sao thông tin ca nô gặp nguy hiểm ông Tuấn đã biết từ rất sớm nhưng không báo ngay cho cơ quan chức năng? Khi xảy ra tai nạn, người đi trên 2 ca nô cùng hải trình biết tọa độ tai nạn nhưng sao không báo ngay cho cơ quan cứu nạn mà đến 22 giờ 5 phút mới báo? Những số “máy lạ” nhắn tin cho ông Tuấn là của ai? Vì sao hai ca nô cùng hải trình thấy tai nạn không tổ chức cứu người…

Huy động lực lượng tại chỗ chậm

Trao đổi với PV vào chiều qua về công tác cứu hộ trong vụ chìm ca nô H29-BP, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đánh giá cao nỗ lực của các bên tham gia cứu nạn. Tuy vậy, ông Nhật cũng thẳng thắn: “Việc cứu hộ cũng có điểm chưa hoàn hảo. Nếu huy động các thuyền ghe của dân tham gia cứu nạn thì hiệu quả cao hơn. Chúng ta phải rút kinh nghiệm là huy động tại chỗ chậm, vì người dân tiến sát bờ, quen địa hình, chỗ chìm ca nô cũng rất cạn, nên tàu cứu hộ khó vào trong khi ghe thuyền người dân dễ tiếp cận hơn”.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, cho biết theo chỉ đạo của Cục Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sẽ triển khai điều tra, xác định nguyên nhân vụ chìm ca nô. Tuy nhiên, do tính chất cấp bách của công tác cứu hộ, cứu nạn nên hiện toàn lực lượng đang tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ông Sang cũng nhìn nhận: “Bài học rút ra sau sự cố nghiêm trọng này là phải làm sao phát huy tối đa năng lực của lực lượng hiện có tại chỗ, bởi vì khi tai nạn xảy ra thì các lực lượng chức năng từ Sài Gòn, Vũng Tàu dù xuất phát ngay nhưng khi đến hiện trường cũng phải mất một thời gian nhất định”.

Một cán bộ từng công tác trong ngành hàng hải cho rằng có đến 9 người chết và mất tích là điều rất đáng tiếc vì “chúng ta chưa huy động hết các lực lượng sẵn có tại Cần Giờ và Vũng Tàu để cùng tham gia tìm kiếm và cứu hộ”. “Với nhiều tàu đánh cá trên biển thì gió mạnh cấp 6, cấp 7 không nhằm nhò gì. Chúng ta đã không tổ chức huy động ngay lực lượng này cùng đi tìm kiếm, cứu hộ, trong khi tàu cá từ Cần Giờ ra đến vị trí tai nạn chỉ mất khoảng 30 phút hành trình”, ông nói và cho biết vào điểm xảy ra tai nạn, ông có 2 chiếc tàu đánh cá ở khu vực Cần Giờ, nhưng tiếc là không có thông tin gì về vụ tai nạn để kịp tham gia ứng cứu.

THANH NIÊN

>> Vụ 'chìm ca nô kinh hoàng': Vật lộn với sóng dữ để cứu người
>> Tìm thấy thêm 5 thi thể trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ
>> Cứu hộ vụ chìm ca nô kinh hoàng: Huy động tại chỗ chậm
>> Vụ 'chìm ca nô kinh hoàng': Các nạn nhân đã bình phục và xuất viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.