Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 5: Rủ nhau sang Việt Nam… lấy tiền

06/11/2009 00:24 GMT+7

Trình độ chuyên môn của những người xưng là "bác sĩ" đông y Trung Quốc không thể kiểm chứng, sang VN chỉ để bán thuốc với giá trên trời... là thực trạng mà ngành y tế cần phải nhanh chóng chấn chỉnh. Nghe đọc bài

Lấy tiền quá dễ

Thấy Báo Thanh Niên vào cuộc phản ánh về thực trạng bát nháo tại các phòng khám đông y có "bác sĩ" Trung Quốc, một người từng làm việc cho phòng khám có "bác sĩ" Trung Quốc ở TP.HCM thấy cần phải nói lên những điều mà mình đã chứng kiến, vì theo chị "thấy tội nghiệp người bệnh quá, họ mất tiền cho những phòng khám này quá uổng...". Chị đã đến tận Báo Thanh Niên hầu mong góp phần nhỏ để người bệnh và cơ quan quản lý biết được thực trạng này.

Chị B.H làm việc cho một phòng khám có "bác sĩ" Trung Quốc tại Q.10, TP.HCM, cho biết: "Hằng ngày tôi ngồi ở phòng khám, chứng kiến họ bán bình quân được khoảng 30 triệu đồng tiền thuốc/ngày. Họ mở phòng khám chủ yếu chỉ để bán thuốc. Đáng nói hơn, có những người mắc bệnh khác nhau, nhưng họ đều bán cùng những viên thuốc như nhau! Người bệnh không hề biết chi tiết này. Tất cả những phòng khám đông y có "bác sĩ" Trung Quốc mà Báo Thanh Niên phản ánh, và còn nhiều phòng khám khác nữa tại TP.HCM đều có dây mơ rễ má với nhau. Họ thấy sang VN kiếm tiền quá dễ, nên rủ nhau sang VN mở phòng khám đông y để bán thuốc lấy tiền, không hóa đơn chứng từ. Họ tập trung "tự giới thiệu" rầm rộ, thuê các MC, người mẫu quảng cáo, nhờ đó mà thu hút được khá nhiều người bệnh. Cũng với những loại dược liệu như các phòng khám cổ truyền trong nước (chỉ 20 - 30 ngàn đồng mỗi ngày uống), nhưng họ bán gấp từ 10 lần trở lên: từ 200 - 300 ngàn đến cả triệu đồng. Các phòng khám này tập trung lấy thuốc tại một cơ sở ở Q.6, TP.HCM. Trình độ chuyên môn của những người Trung Quốc này cơ quan quản lý trong nước không thể thẩm định được. Đến khi họ bị dư luận phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc mới phát hiện ra thì chuyện đã rồi, họ kiếm được một mớ tiền, biến mất như nhiều trường hợp đã xảy ra".

Trong suốt nhiều ngày qua, Báo Thanh Niên liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của bạn đọc từ TP.HCM đến các tỉnh, phản ánh về những thủ đoạn gạ bán thuốc tại các phòng khám đông y có “bác sĩ” Trung Quốc ở TP.HCM. Rất nhiều nạn nhân bức xúc vì tiền mất tật mang, bị "dụ" mua thuốc tốn rất nhiều tiền. Đáng lưu ý, trong đó có một trường hợp bị áp-xe cả hai bên mông sau khi được chích gần 20 ngày thuốc tại một phòng khám đông y Trung Quốc, tình trạng đang ngày càng nguy kịch, được đưa vào bệnh viện điều trị, nhưng rồi đã tử vong cách đây hai tuần. Chúng tôi sẽ thông tin về trường hợp này khi có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng.

Chiêu nhân rộng phòng khám đông y

Chị B.H cho biết thêm: "Hiện nay các phòng khám đông y Trung Quốc mở ra rất nhiều trong nước, họ nhân rộng phòng khám bằng cách: cơ quan chức năng cấp phép cho một phòng khám, trong đó gồm có một số người hành nghề đến từ Trung Quốc. Sau đó, một số người này tách ra, đến thuê mặt bằng ở nơi khác, kết hợp với một vài người trong nước, thành lập công ty, mở phòng khám. Tất cả các phòng khám này đều hoạt động rập khuôn như nhau, giống y như báo nêu, đó là: có vài cô nhân viên thu tiền, một "bác sĩ" Trung Quốc khám qua loa (sờ mạch, xem lưỡi) qua cô phiên dịch, rồi "gạ" bán thuốc bằng "liệu trình" 30, 40 ngày, 2 tháng. Ai nói không có tiền, họ bảo phải mua ít nhất 10 ngày. Với một người bệnh vào, chí ít họ cũng bán được 10 ngày thuốc, bỏ túi vài triệu đồng. Không biết có "tai mắt" hay sao mà nơi phòng khám tôi làm, mỗi khi có đoàn đi kiểm tra thì họ đều biết trước cả, và "bác sĩ" Trung Quốc tránh đoàn kiểm tra bằng cách ra quán cà phê ngồi...".

Có nhiều điểm trùng khớp giữa những điều chị B.H trình bày với những phản ánh từ các người bệnh mà chúng tôi tiếp nhận trong những ngày qua, nhưng đáng lưu ý nhất là chi tiết: những bệnh khác nhau, đều được phòng khám đông y Trung Quốc bán thuốc như nhau, và toàn là thuốc viên không bao bì, nhãn mác. Đây là điều cơ quan chức năng cần hết sức lưu ý.

Một thầy thuốc trong nước có 40 năm trong lĩnh vực y học cổ truyền, vì bức xúc nạn bát nháo của các phòng khám đông y Trung Quốc, đã âm thầm xâm nhập bằng cách đóng vai người bệnh đến các phòng khám này, và ông nhìn nhận: "Hiện nay, các phòng khám đông y Trung Quốc mở ra từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đến tận Cần Thơ..., trình độ chuyên môn của những người Trung Quốc này không có gì cả, họ chỉ lợi dụng để bán thuốc. Người bệnh cần hết sức cảnh giác. Trong một số loại thuốc còn được trộn Dexamethason với hàm lượng rất cao, mà khi uống vào một số triệu chứng bệnh giảm rất nhanh trong vài ngày đầu, rồi sau đó trở lại như cũ như các trường hợp Báo Thanh Niên đã nêu. Rất hại cho sức khỏe khi uống những thuốc này". 

Một bác sĩ của Viện Y dược học dân tộc (TP.HCM) bức xúc: "Rõ ràng là những "bác sĩ" đông y Trung Quốc không rõ trình độ chuyên môn này sang đây chỉ để bán thuốc. Họ không góp phần gì cho sự phát triển của ngành y tế trong nước, không đem lại lợi ích gì cho người bệnh. Để xảy ra tình trạng này là do sự quản lý lỏng lẻo, dễ dãi của ngành y tế trong nước. Họ bán thuốc không rõ nguồn gốc sờ sờ ra đó mà cứ để tồn tại và để nhân rộng, bao nhiêu người bệnh trong nước là nạn nhân tiền mất tật mang của các phòng khám đông y Trung Quốc là trách nhiệm của ngành y tế".

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.