Tham nhũng khu vực công vẫn nghiêm trọng

16/10/2014 04:50 GMT+7

Đó là nhận định của Chính phủ trong Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014 vừa gửi tới các đại biểu Quốc hội, phục vụ cho kỳ họp thứ 8 dự kiến khai mạc ngày 20.10.


Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ trong phiên tòa xét xử tội "nhận hối lộ" và tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", liên quan đến vụ tham nhũng tại dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM, xét xử hồi tháng 9.2011 - Ảnh: Trần Duy

Số vụ án, bị can tham nhũng tăng

Về phòng ngừa tham nhũng, báo cáo cho hay thời gian qua, các giải pháp phòng ngừa tiếp tục được thực hiện và có chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng.

Từ đầu năm đến nay, qua hàng trăm nghìn cuộc thanh tra hành chính đã phát hiện vi phạm 31.885 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi ngân sách nhà nước 27.109 tỉ đồng cùng hàng nghìn héc ta đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm 1.688 tập thể, 2.989 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 61 vụ.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 13.600 tỉ đồng.

Báo cáo cũng nêu cụ thể những con số đáng chú ý về tình hình phòng chống tội phạm tham nhũng, như: lực lượng cảnh sát điều tra các cấp đã thụ lý 415 vụ án với 1.031 bị can phạm tội về tham nhũng, so với cùng kỳ năm trước, số vụ việc, số bị can bị khởi tố đều tăng. Viện KSND các cấp đã truy tố 329 vụ với 751 bị can về tội tham nhũng (tăng 20 vụ so với cùng kỳ năm trước). TAND các cấp đã xét xử sơ thẩm 287 vụ, 675 bị cáo về các tội danh tham nhũng (tăng 9 vụ, 91 bị cáo so với năm 2013), trong đó tỷ lệ tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 41,2%; số bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ chiếm 21,3% (năm 2013 là 31,2%). Đặc biệt là đã xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng được dư luận quan tâm.

Thu hồi tài sản tham nhũng đạt tỷ lệ thấp

 

Tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, phiền hà ở một bộ phận công chức, viên chức nhà nước vẫn diễn ra gây bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp

Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014 của Chính phủ

Đánh giá kết quả phòng chống tham nhũng (PCTN) từ đầu năm 2014 đến nay, Chính phủ cho biết cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc PCTN và đã đạt kết quả tích cực ở một số mặt. Tuy nhiên, công tác PCTN năm 2014 còn những hạn chế, như việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hình thức, hiệu quả thấp. Hiệu quả hoạt động của một số cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN chưa đáp ứng yêu cầu. Việc xử lý một số vụ án tham nhũng chưa kịp thời…

“Tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, phiền hà ở một bộ phận công chức, viên chức nhà nước vẫn diễn ra gây bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp. Tình hình tham nhũng trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và đầu tư công”, báo cáo nêu.

Cũng ở phần nhận định tình hình, Chính phủ nhấn mạnh: Tham nhũng ngày càng tinh vi, khó phát hiện do các đối tượng tham nhũng thường có chức vụ, quyền hạn, có trình độ hiểu biết pháp luật, quan hệ rộng, liên kết với nhau thành các nhóm lợi ích.

Năm 2015, Chính phủ dự kiến thực hiện 10 nhóm giải pháp PCTN, trong đó, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của bộ luật Hình sự liên quan đến tham nhũng theo hướng: Bổ sung một số tội danh về tham nhũng; quy định cụ thể điều kiện miễn hoặc giảm hình phạt đối với người có hành vi tham nhũng nhưng chủ động khai báo, khắc phục hậu quả trước khi bị phát giác.

Bảo Cầm

>> Chống tham nhũng phải bình tĩnh, tỉnh táo và kiên trì
>> Tố cáo tham nhũng có thể được thưởng đến 5 tỉ đồng
>> Chống tham nhũng bằng đầu tư công trung hạn
>> Tội phạm kinh tế, tham nhũng diễn biến phức tạp
>> Một cách chống tham nhũng
>> Chốt chặn tham nhũng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.