Thảm sát 4 người ở Nghệ An: 'Nếu không ra khỏi rừng thì tôi cũng bị giết rồi!'

(TNO) “Cả đời, vợ chồng tôi sống tốt với mọi người trong bản, con tôi cũng không gây oán với ai, không hiểu tại sao họ lại giết cả gia đình tôi”, ông Lo Văn Bình (81 tuổi), người duy nhất còn sống trong gia đình bị sát hại ở bản Phồng , xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An, đau đớn nói.

(TNO) “Cả đời, vợ chồng tôi sống tốt với mọi người trong bản, con tôi cũng không gây oán với ai, không hiểu tại sao họ lại giết cả gia đình tôi”, ông Lo Văn Bình (81 tuổi), người duy nhất còn sống trong gia đình bị sát hại ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An, đau đớn nói.
Ông Lo Văn Bình: Nếu tôi không ra khỏi rừng thì cũng bị giết rồi
Sáng nay 14.7, phóng viên Thanh Niên Online đã tìm đến bản Phồng, xã Tam Hợp, nơi có 4 người trong gia đình bị sát hại vào ngày 2.7. Con đường gần 20km từ quốc lộ 7 vào bản Phồng chạy xe máy mất gần 2 giờ vì dốc cheo leo, mặt đường nham nhở đá và “hố bom”.
Đã 12 ngày trôi qua kể từ khi ngày xảy ra vụ thảm sát khiến vợ chồng anh Lo Văn Thọ (27 tuổi), chị Lê Thị Yến (25 tuổi), con trai gần 1 tuổi của vợ chồng anh Thọ và bà Viêng Thị Chương (60 tuổi, mẹ anh Thọ) bị sát hại, người dân bản Phồng vẫn chưa hết bàng hoàng.
“Cả đời tôi sống ở đây, bản làng rất bình an, chưa khi nào xảy ra vụ giết người kinh hoàng như vậy. Chúng tôi đang trông mong công an sớm tìm ra thủ phạm”, ông Viêng Văn Độ, trưởng bản Phồng nói.
Trong căn nhà nhỏ thưng bằng ván, ông Bình, người duy nhất còn sống sót trong gia đình ngồi bó gối trên giường, đôi mắt đỏ hoe, u buồn. Ông Bình kể, cách đây hơn một năm, gia đình ông cùng 4 gia đình khác trong bản vào khu rừng cách bản chừng gần 2 giờ đi bộ để phát rẫy làm nương trồng lúa. Đợt này, ông cùng vợ và hai vợ chồng anh Thọ mang theo con trai vào rừng để phát rẫy. Sau khi trỉa xong lúa, ngày 29.6, anh Thọ nói với ông về bản trước để chăm lo cho đàn lợn.
Một góc bản Phồng, nơi vốn bình yên, đã xảy ra vụ thảm sát
“Sáng 14.5 âm lịch, tôi về bản thì ngày 17.5 tui nghe tin người trong bản báo về là cả nhà đã bị giết hết rồi. Tôi chạy vô rừng nhưng anh em trong bản ngăn lại, không cho đi. Nếu không ra khỏi rừng thì tôi cũng đã bị giết rồi”, ông Bình nghẹn ngào kể.
“Cả đời, vợ chồng tôi sống tốt với mọi người trong bản, con tôi cũng không gây oán với ai, không hiểu tại sao họ lại giết cả gia đình tôi”, người cha 81 tuổi này bật khóc.
Anh Vi Tuấn Anh, cháu rể của ông Bình kể, vợ chồng ông Bình chỉ có mình anh Thọ. Chị Yến vợ anh Thọ là người cùng bản. Sau khi kết hôn với nhau, cả hai sinh được đứa con trai, ông Bình rất vui. Cả 5 người sống chung một nhà. Nhưng tội ác đã bất ngờ ập xuống, cướp đi những người thân nhất trong gia đình ông. “Sau khi lo ma chay cho 4 người, tôi phải đưa ông xuống đây ở cho đỡ buồn, vì ở trên căn nhà đó, ông cứ đòi vô rừng để đi tìm vợ, tìm con cháu”, anh Anh nói.
Hung thủ vẫn chưa lộ diện
Sau 13 ngày ráo riết điều tra, đến nay, hung thủ của vụ thảm sát này vẫn chưa lộ diện. Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An, cho biết ngay sau khi phát hiện ra vụ thảm sát này, ban chuyên án phải mượn một căn nhà dân ở bản Phồng để đóng quân, bám trụ để điều tra, truy tìm hung thủ gây án.
Anh Vi Tuấn Anh (thứ 2 từ trái qua), cháu rể ông Bình ở bản Phồng, đang kể lại sự việc
Hàng chục điều tra viên đang bám rừng để tìm manh mối liên quan đến vụ án. Từ bản Phồng vào hiện trường vụ án mất khoảng gần 2 giờ đi bộ. Sóng điện thoại ở đây rất yếu, phải hứng may ra mới nhắn được một tin. “Điều kiện sinh hoạt, đi lại cực kỳ khó khăn vì toàn rừng núi nhưng chúng tôi đặt quyết tâm sẽ tìm ra hung thủ gây án”, thượng tá Hồng nói.
Một người dân ở bản Phồng cho biết, khu vực nơi 4 người bị sát hại chỉ có gia đình anh Thọ và 4 gia đình khác dựng lán để sinh sống. Tuy nhiên, thời điểm cả 4 người bị sát hại, cả 4 gia đình này đều đang làm rẫy ở trong rừng, cách lán khá xa. Không kể người dân trong bản, khu vực này thỉnh thoảng vẫn có những người vãng lai đi rừng.
 Sáng nay 14.7, ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có 4 người bị thảm sát tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương.
Ông Châu đã trao 9 triệu đồng do UBND huyện và các ban ngành đoàn thể địa phương hỗ trợ cho ông Lo Văn Bình (81 tuổi, chồng, cha và là ông nội của 4 nạn nhân bị sát hại). Quan sát thấy ngôi nhà của gia đình ông Bình đã xuống cấp, ông Châu giao Ban Dân tộc huyện kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để sửa nhà ở cho người đàn ông bất hạnh này.
Cũng trong sáng nay, ông Châu đã đến thăm, tặng quà cho Ban chuyên án đang “đóng quân” tại một nhà dân ở bản Phồng và động viên các điều tra viên tiếp tục bám rừng để sớm tìm ra thủ phạm của vụ thảm sát.