Tháng Tết Nguyên đán có 3 - 4 đợt không khí lạnh ở miền Bắc

18/12/2015 10:57 GMT+7

Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo Đặc điểm khí tượng thủy văn nổi bật năm 2015 và nhận định xu thế năm 2016 tổ chức tại Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông bắc (TP.Hải Phòng) sáng nay 18.12.

Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo Đặc điểm khí tượng thủy văn nổi bật năm 2015 và nhận định xu thế năm 2016 tổ chức tại Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông bắc (TP.Hải Phòng) sáng nay 18.12.

Ông Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Anh ĐanÔng Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Anh Đan
Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư nhận định, diễn biến El Nino năm nay khá tương đồng với El Nino năm 1997 - 1998. Hiện tượng này đã khởi phát từ cuối năm 2014 gây tác động trong năm 2015 và có khả năng duy trì cường độ mạnh trong những tháng mùa đông - xuân. Sau đó có xu hướng giảm dần về cường độ vào những tháng đầu mùa hè năm 2016.
Ông Quang phân tích thêm, ảnh hưởng từ hiện tượng thời tiết El Nino sẽ gây ra khô hạn mạnh, lượng mưa giảm nhiều, nhất là ở khu vực các tỉnh miền Trung. Lượng nước, dòng chảy ở các con sông trên phạm vi toàn quốc sẽ thiếu hụt so với mức trung bình nhiều năm từ 25 - 50%. Dòng chảy nằm ở các con sông thuộc Trung bộ và Tây Nguyên sẽ nhỏ hơn mức trung bình nhiều năm từ 10% trở lên, nếu El Nino diễn ra mạnh, lượng nước sẽ hụt tới 50 - 60%. Ít có khả năng xuất hiện đỉnh lũ lớn trên sông Cửu Long. Trong khi đó, ở miền Bắc, dòng chảy, thượng nguồn sông Đà và sông Thao, giảm đến 40%, thiếu nước. Mực nước tại Hà Nội có thể xuống đến 0,4 m trong tháng 2.2016. Hiện tượng xâm nhập mặn sẽ diễn ra mạnh ở lưu vực sông Cửu Long do lượng nước thiếu hụt nhiều.
Với ảnh hưởng của El Nino theo xu hướng này, trong tháng Tết Nguyên đán Bính thân có khả năng xảy ra khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, gây mưa rét nhưng không kéo dài; một số nơi có thể xảy ra rét đậm cục bộ.
Thời tiết tại các tỉnh miền Nam trong dịp Tết Nguyên đán cơ bản sẽ rất tốt. Còn tại miền Trung, có thể có mưa nếu không khí lạnh xuất hiện trong những ngày tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.