Thanh Hóa tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo

20/05/2020 09:40 GMT+7

Trước thực tế nhiều nơi hộ có kinh tế khá giả, nhà cán bộ hoặc người nhà cán bộ nhưng vẫn “lọt” vào hộ nghèo, cận nghèo , UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu rà soát lại và xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.

Ngày 20.5, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo tất cả các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh này phải khẩn trương rà soát lại hộ nghèo và hộ cận nghèo cho đúng quy định.
Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh này vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thiếu chặt chẽ dẫn đến kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo chưa phản ánh chính xác, làm ảnh hưởng đến việc triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Trên thực tế, thời gian qua, ở tỉnh Thanh Hóa có nhiều địa phương đã để xảy ra tình trạng người nhà cán bộ, hộ là cán bộ lãnh đạo xã “lọt” vào hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, ở nhiều nơi hộ có kinh tế khá giả, có nhà tiền tỉ và xe ô tô nhưng cũng thuộc diện hộ cận nghèo.
Như Thanh Niên đã phản ánh, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh Thanh Hóa, nhiều vụ việc bị bại lộ, có dấu hiệu của việc lợi dụng chính sách, và sự tắc trách của chính quyền địa phương trong rá soát hộ nghèo, cận nghèo.
Điển hình như tại xã Thiệu Thành (H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa) nhà Bí thư Đảng ủy xã và Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thiệu Thành đều là diện hộ cận nghèo. Hay như nhiều hộ dân ở các huyện Quảng Xương, Yên Định (Thanh Hóa) tuy có kinh tế khá giả nhưng vẫn “lọt” vào danh sách hộ cận nghèo.
Thực tế trên đã khiến cho công tác chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ những ngày qua ở Thanh Hóa trở thành "điểm nóng" và nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, làm chậm tiến độ chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ.
Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị cấp huyện cùng với cấp xã khẩn trương thực hiện việc rà soát lại danh sách hộ nghèo, cận nghèo để loại bỏ những hộ không đúng quy định. Không để tình trạng đưa hộ không đủ điều kiện vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo để trục lợi chính sách. Việc rà soát lại phải thực hiện xong trước ngày 29.5.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Thanh Hóa thực hiện trách nhiệm kiểm tra, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ Thanh Hóa để làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý cá nhân, tổ chức có vi phạm khi để cho hộ không đủ điều kiện vẫn “lọt” vào hộ nghèo và cận nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.