'Thanh niên cần ghi nhớ: Tiên phong, gương mẫu'

Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa diễn ra sáng nay (29.8) tại Hà Nội. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tâm huyết gửi đến các thế hệ thanh niên.

Tổng bí thư hoan nghênh T.Ư Đoàn đã có sáng kiến tổ chức Đại hội thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác nhằm tôn vinh, biểu dương các gương thanh niên tiêu biểu, xuất sắc trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và khích lệ phong trào từ năm 2009, đến nay đã là đại hội lần thứ 4.
Nhấn mạnh đại hội cũng là dịp "cùng nhau ôn lại những việc tốt đã làm được, rút kinh nghiệm những việc chưa làm được để tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục rèn luyện bồi dưỡng thanh niên”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Các đồng chí ngồi đây thật sự là những hạt giống quý, những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ cả nước. Các đồng chí được tuyên dương lần này đều là những gương mặt trẻ, tôi xem danh sách và thấy bạn lớn tuổi nhất là ngoài 30 tuổi, có em mới 15 tuổi thôi, các bạn đang ở giai đoạn rất trẻ trung, sung sức, còn nhiều dịp để cống hiến, trưởng thành cho tổ quốc chúng ta”.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao kỷ niệm chương cho 20 đại biểu thanh niên tiên tiến Ảnh Ngọc Thắng
“Tôi nghĩ có 4 chữ thanh niên cần ghi nhớ: Tiên phong, gương mẫu. Tiên phong là đi đầu, những chỗ nào khó khăn nhất cần sự góp mặt của thanh niên; gương mẫu cũng như vậy, thanh niên phải ngày đêm suy nghĩ trăn trở, thúc đẩy công việc, hết lòng hết sức đóng góp cho mọi người. Gương mẫu trong cả công việc trong đời sống thường ngày, từ phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, cư xử đều phải gương mẫu. Ai làm được điều đó thì đều là vẻ vang".
Tiếp bài phát biểu, Tổng bí thư cho rằng: “Một điều hết sức ý nghĩa là hôm nay chúng ta tổ chức Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đúng vào dịp cả nước kỷ niệm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2.9, 47 năm Bác Hồ vào cõi vĩnh hằng”.

Tổng bí thư đón nhận bó hoa từ thanh niên tiên tiến tham dự Đại hội Ảnh Ngọc Thắng
Tổng bí thư đề nghị việc tuyên dương 445 thanh niên tiên tiến xuất sắc lần này cũng như phong trào thi đua Người tốt việc tốt của Đoàn cần được nhân rộng, lan tỏa để mọi người cùng học tập và làm theo.
“Đảng, nhà nước và nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu vào Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Việt Nam, đồng thời cũng kỳ vọng Đoàn phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong mang lá cờ của Đảng và Bác Hồ tới đích cuối cùng”.
“Với tất cả niềm tin yêu, hy vọng, thân thiết nhất, một lần nữa tôi xin chúc mừng các thành tích của Đoàn thanh niên và phong trào thanh niên, chúc mừng các đồng chí được vinh danh là thanh niên tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, mong rằng sắp tới các đồng chí sẽ đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, tiến bộ hơn nữa để Đại hội hôm nay của chúng ta thật sự có ý nghĩa và tác dụng thiết thực.
Chúc Đoàn thành niên cộng sản Hồ Chí Minh mãi mãi xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội xung kích của cách mạng, thanh niên là rường cột của dân tộc, là người chủ tương lai của nước nhà. Nhất định các đồng chí phải làm chủ nước nhà một cách xứng đáng nhất, chắc chắn nhất”, Tổng bí thư nói.
Nét đẹp của tuổi trẻ được xã hội ghi nhận và đánh giá cao
Phát biểu tại Đại hội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định đại hội là diễn đàn lớn của tuổi trẻ cả nước đánh giá những kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; biểu dương, tôn vinh những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, học tập, công tác, lao động và sản xuất giai đoạn 2014 - 2016.
20 gương mặt thanh niên tiên tiến tiêu biểu được Tổng bí thư trao kỷ niệm chương Ảnh Ngọc Thắng
Qua Đại hội, Đoàn thanh niên các cấp và tuổi trẻ cả nước thể hiện quyết tâm thực hiện tốt Chỉ thị 05 ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn thông tin, từ sau Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ 3, năm 2014, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thu hút hàng triệu lượt thanh niên tham gia. Các giá trị cốt lõi của thanh niên Việt Nam: “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” tiếp tục được cụ thể hóa thông qua cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, bảo vệ chủ quyền, hướng về biển đảo, biên cương Tổ quốc được tổ chức sâu rộng trong thanh thiếu nhi.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng hai phong trào hành động cách mạng “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tiếp tục phát huy vai trò môi trường thực tiễn sinh động cho đoàn viên, thanh niên hành động theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Những tiết mục văn nghệ biểu diễn tại Đại hội Ảnh Ngọc Thắng
“Phong trào thanh niên tình nguyện có hàng triệu lượt thanh niên tham gia với hàng trăm ngàn công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác được hoàn thành trong cộng đồng như xây cầu, làm đường giao thông nông thôn; bảo vệ môi trường; xây dựng làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên; xây dựng chòi tránh lũ, vận động xây nhà nhân ái, trường học cho học sinh vùng cao... đã khẳng định nét đẹp của tuổi trẻ được xã hội ghi nhận và đánh giá cao”, anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khẳng định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Việt Nam nguyện đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, quyết tâm cống hiến trí tuệ, sức trẻ tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xung kích thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, cùng cả nước vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác diễn ra sáng 29.8. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư, Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính tri, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân cùng đại diện các Bộ, ngành T.Ư đến dự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.