Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm tại các bệnh viện ở TP.HCM

07/10/2013 23:04 GMT+7

(TNO) Tối 7.10, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã có kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm tại nhiều bệnh viện ở TP.HCM. Trong đó, đề nghị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước hơn 3,384 tỉ đồng tiền thất thu tại Bệnh viện Bình dân.

* Thu hồi 3,384 tỉ đồng tiền thất thu tại Bệnh viện Bình dân TP.HCM

 

 
Phim chụp X-quang của bệnh nhân được bác sĩ tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình gian lận ghép 4 trong 1 - Ảnh: Nguyên Mi 

Kết quả thanh tra toàn diện Bệnh viện Bình dân (TP.HCM) từ ngày 1.1.2009-31.12.2012, cho thấy các sai phạm như: quy trình tuyển dụng lao động chưa đúng theo quy định của Bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành, chưa thể hiện tinh thần dân chủ; việc liên doanh, liên kết của bệnh viện chưa thực hiện đúng các quy định; sai phạm trong đấu thầu thuốc; chi thu nhập từ các hoạt động dịch vụ của bệnh viện sai quy định.

Cụ thể, khi ký hợp đồng với các đối tác, bệnh viện đã không xem xét kỹ đến giá trị góp vốn, cũng như khi thỏa thuận phân chia thu nhập hoặc tiền thuê thiết bị, dẫn đến thất thu cho bệnh viện.

Việc ký hợp đồng cho thuê mặt bằng bãi giữ xe của bệnh viện không thực hiện tổ chức đấu thầu. Bên cạnh đó, các hợp đồng cho thuê mặt bằng máy ATM, máy photo, nhà vệ sinh, bãi giữ xe, căn-tin đều không có căn cứ pháp lý, không thể hiện diện tích cho thuê.

Bệnh viện mua sắm trang thiết bị "trùm mền" gây lãng phí, thiệt hại đến gần 1,78 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra xác định trách nhiệm trên thuộc về ông Nguyễn Chí Hùng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bình dân (đã nghỉ hưu) và các thuộc cấp.

Theo đó, thanh tra đề nghị thu hồi, nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 3,384 tỉ đồng đối với các cá nhân đã nhận và khoản tiền thất thu. Trong đó, ông Hùng phải trả hơn 1,165 tỉ đồng.

Đồng thời, tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm. Trong đó có bác sĩ lạm dụng thời gian công để tham gia mổ dịch vụ và cắt, ghép, tráo phim chụp X-quang của người bệnh nhân. Do tính chất phức tạp của vụ việc, thanh tra Sở Y tế đã kiến nghị lên UBND TP.HCM cho thanh tra TP thanh tra toàn diện bệnh viện này.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), thanh tra Sở Y tế cũng phát hiện hai bác sĩ có sai phạm trong việc cắt xén phim chụp X-quang của bệnh nhân. Thừa nhận ai phạm, hai bác sĩ này đã bồi hoàn lại hơn 600 triệu đồng tiền thất thoát và nộp đơn xin nghỉ việc.

Viên An

>> Làm rõ những sai phạm tại Bệnh viện Bình Dân
>> Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: Huấn luyện kỹ thuật mổ thay khớp gối
>> Trường hợp bệnh nhân đột tử tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM): Yêu cầu kiểm tra trách nhiệm ê-kíp trực
>> Công bố quyết định thanh tra Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình
>> Thanh tra lại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.