Thanh tra toàn diện việc cấp phép nhập khẩu thuốc

31/08/2017 07:25 GMT+7

Chiều 30.8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế.


Tòa quốc tế đang xem xét vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình
Trước thông tin ông Trịnh Vĩnh Bình, một người Hà Lan gốc Việt đang kiện ra tòa án quốc tế, yêu cầu phía VN bồi thường 1,2 tỉ USD, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh rất bình đẳng cho các DN nước ngoài vào trong nước. “Hiện nay, tòa án quốc tế đang xem xét, với việc tranh chấp, vi phạm điều luật. Vì vấn đề bảo hộ đầu tư nên một địa phương, một cơ quan nào vi phạm hoặc không thực hiện đúng cam kết, không thực hiện đúng điều luật thì nhà đầu tư nước ngoài đều kiện Chính phủ, hiện nay vấn đề này tòa án đang xem xét, chúng ta phải đợi. Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là chúng ta sẽ rất minh bạch, tạo môi trường, tạo niềm tin”, ông Dũng nói.
Đáng chú ý, trước thềm buổi họp báo, cựu lãnh đạo của Công ty VN Pharma đã khẳng định em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia ban giám đốc của doanh nghiệp (DN) này. Điều này hoàn toàn trái ngược với trước đó, một số báo dẫn lời Bộ trưởng Kim Tiến nói rằng không có chuyện này. Trả lời thông tin liên quan, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói: “Bộ trưởng không nói có em chồng làm ở VN Pharma chứ không phải Bộ trưởng nói không có. Hai việc này là khác nhau”. Ông cũng nói thêm: “Theo quy định thì việc làm ở vị trí này (ý nói vị trí Bộ trưởng Bộ Y tế - PV) thì vợ chồng, con, bố mẹ không được làm (DN) đó chứ quy định không nói đến em chồng”.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng trước đó đã giao Bộ Y tế báo cáo vụ việc nhưng trong nội dung báo cáo của Bộ Y tế lại không nêu rõ các vấn đề Thủ tướng quan tâm. Vì thế, tại cuộc họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra không chỉ việc cấp phép với lô thuốc này mà sẽ thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế.
Liên quan đến ý kiến cho rằng, để xảy ra sự việc nghiêm trọng nhưng lãnh đạo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) chẳng những không bị xử lý mà còn lên chức, Thứ trưởng Tiến cho hay Cục Quản lý dược là đơn vị đã phát hiện dấu hiệu nghi ngờ có sai trái trong việc này và đã tham mưu lãnh đạo Bộ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Các cán bộ cũng đã hợp tác với công an, tích cực cung cấp tài liệu khi được yêu cầu. Người thiếu sót đã giải trình, thuyên chuyển công tác nên khi xem xét chúng ta cần khách quan.
Tăng trưởng đã không phụ thuộc vào khai khoáng
Trả lời câu hỏi về quan điểm trước việc một tập đoàn trong nước đề nghị được hợp tác với DN Trung Quốc để cùng tham gia dự án sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án đang được triển khai theo các nghị quyết Quốc hội về lập báo cáo khả khi và tách nội dung giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án riêng. UBND tỉnh Đồng Nai đã làm xong nghiên cứu khả thi của dự án giải phóng mặt bằng, còn Bộ GTVT đang lựa chọn tư vấn làm báo cáo khả thi dự án. “Trong báo cáo tiền khả thi dự án, chúng ta có xác định một số hạng mục kêu gọi tư nhân đầu tư. Cho nên, nếu có DN đề xuất hợp tác thì đều được hoan nghênh. Tuy nhiên, chỉ khi được Quốc hội phê duyệt báo cáo khả thi của dự án thì chúng ta mới tính đến tuyển chọn nhà đầu tư theo các thủ tục, quy định hiện hành trên nguyên tắc công khai minh bạch”, ông Đông nói.
Liên quan kết quả thanh tra tài sản với Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay thời hạn thanh tra đã hết và Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện kết quả. Khi có kết luận từ cơ quan thanh tra thì sẽ thông báo để dư luận được biết.
Thông tin một số nội dung tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ nhìn nhận nền kinh tế đã có những chuyển biến tích cực, như tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 13%; tổng vốn FDI đăng ký mới đạt 23,36 tỉ USD; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,4% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng, đã có khoảng 85.000 DN được thành lập mới với vốn đăng ký khoảng 822.000 tỉ đồng, tăng 16% về số DN và 45% về vốn. Đặc biệt, theo ông Dũng, mô hình tăng trưởng đã không còn quá phụ thuộc vào khai khoáng, đặc biệt là dầu thô. Chính phủ lấy tăng trưởng ở các lĩnh vực khác như dịch vụ, nông nghiệp để bù đắp lại lĩnh vực dầu thô. Dù vậy, Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số yếu kém như giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, tiêu thụ sản phẩm còn chậm, nhất là các DN đang chịu nhiều loại giấy phép, thủ tục kiểm tra... “DN cũng phải chịu nhiều loại chi phí chính thức và không chính thức. Đặc biệt, chi phí giao thông vận tải đang có tới 70 loại, gây khó dễ không nhỏ cho DN. Thủ tướng yêu cầu các bộ tự rà soát, cắt bớt các thủ tục”, ông Dũng thông tin.
Tòa tối cao yêu cầu báo cáo vụ án VN Pharma
Liên quan đến vụ án tại Công ty VN Pharma mà dư luận đang đặc biệt quan tâm, hôm qua 30.8, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho biết đã yêu cầu rút hồ sơ lên kiểm tra, xem xét toàn bộ nội dung vụ án, trên cơ sở đó nếu thấy có vấn đề sẽ kháng nghị theo thẩm quyền. Cùng ngày, TAND TP.HCM đã có báo cáo về nội dung vụ án, kết quả xét xử lên TAND tối cao theo yêu cầu. Trong diễn biến khác, sau phiên tòa xét xử, đã có 3 bị cáo kháng cáo kêu oan, trong đó có bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C). Cường bị tòa tuyên phạt 12 năm tù cùng tội danh “buôn lậu” với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma). 
   Phan Thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.