Thảo luận hợp tác an ninh biển Việt Nam - Hoa Kỳ

07/08/2015 20:10 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chiều nay 7.8, hai bên đã thảo luận về hợp tác an ninh hai nước, đặc biệt là an ninh biển.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chiều nay 7.8, hai bên đã thảo luận về hợp tác an ninh hai nước, đặc biệt là an ninh biển. 

hoi-damPhó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ trì cuộc hội đàm - Ảnh: Ngọc Thắng
Gặp mặt báo chí sau Hội đàm, Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh chào mừng Ngoại trưởng John Kerry quay lại Việt Nam. Theo Phó thủ tướng, đây là chuyến thăm đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Phó thủ tướng cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi về những biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, thực sự đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Về quan hệ song phương, Phó thủ tướng thông tin: hai bên trao đổi về việc triển khai những kết quả đã đạt được trong những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tuyên bố về tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ.
“Chúng tôi cũng trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và đặc biệt làm sao để Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về tăng cường hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh và đẩy mạnh giao lưu nhân dân”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.
Nhấn mạnh Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ nhiều lợi ích trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực cũng như chia sẻ lợi ích và trách nhiệm trong việc duy trì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, thịnh vượng, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề kinh tế khu vực, toàn cầu, trong đó có việc sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng John Kerry cho biết sáng cùng ngày, ông đã có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đã có những thảo luận thẳng thắn về những thay đổi trong quan hệ giữa hai nước và làm thế nào để thúc đẩy quan hệ tiếp tục tiến bộ.
Ngoại trưởng Kerry cho biết trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, hai bên đã thảo luận về hợp tác an ninh hai nước, đặc biệt là an ninh biển.
“Tại Hội nghị ASEAN vừa qua, có vài bên đồng ý dừng xây dựng, không mở rộng các đảo tại Biển Đông. Đây là một bước phát triển tích cực”, ông Kerry cho biết. Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ sự chào đón của Hoa Kỳ với Việt Nam trong việc tham dự các nỗ lực bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
Phó thủ tướng: "Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quyền con người"
Tại cuộc họp báo, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Kerry đã trả lời một số câu hỏi của báo chí.
* TTXVN: Tuần qua, cuộc họp của đại diện các nước tham gia đàm phán TPP tại Hawaii (Mỹ) đã không đi đến được một thỏa thuận cuối cùng. Xin ông cho biết đánh giá của ông về triển vọng hoàn tất TPP trong thời gian tới?
Ngoại trưởng John Kerry: Đã có nhiều tiến bộ trong vòng đàm phán vừa rồi nhưng cũng còn một số tồn đọng mà hôm nay chúng tôi cũng đã thảo luận trong hội đàm. Có một số vấn đề liên quan đến Việt Nam cũng như các quốc gia khác cũng có những vấn đề riêng của họ chưa được giải quyết trong những giờ cuối cùng của vòng đàm phán vừa rồi. Tôi tin rằng, các vấn đề này sẽ được giải quyết trong những ngày tới. Hy vọng trong vài tháng tới, trước dịp cuối năm, TPP sẽ được hoàn tất.
Mọi người cần suy nghĩ rằng TPP là cơ hội nâng cao các tiêu chuẩn kinh doanh toàn khu vực. Tôi tin rằng chúng ta có thể tạo ra được một phong trào phát triển lên, thay vì hạ thấp xuống. Chúng tôi tin tưởng với sự cam kết của các quốc gia cho nỗ lực này. Tôi tin rằng TPP có thể nâng cao thúc đẩy thương mại, nâng cao tiêu chuẩn của người lao động, tiêu chuẩn môi trường, nâng cao các tiêu chuẩn của các nền kinh tế chiếm 40% nền kinh tế thế giới. Không phải các nước hoàn toàn đồng ý với nhau, nhưng được cần được chấp thuận.
* PV Hoa Kỳ: Thưa ngài Ngoại trưởng, ngài nói rằng những tiến bộ về nhân quyền có thể nâng cao quan hệ giữa hai quốc gia, vậy những bước đi nào Việt Nam cần cải thiện để nâng cao triển vọng 2 nước. Thưa ngài Phó thủ tướng, xin ngài cho biết trong hội đàm, hai bên có thảo luận về việc nâng cấp thành quan hệ Đối tác chiến lược hay không? Xin cho biết những điều kiện nào cần để Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương?
Ngoại trưởng John Kerry: Việt Nam và Hoa Kỳ đã thường xuyên thảo luận thẳng thắn về các vấn đề nhân quyền, một phần của việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Hôm nay ngài Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã nói với tôi về vấn đề này. Ông ấy nhìn tôi và nói rằng, đây cũng là những vấn đề mà Việt Nam muốn cung cấp cho người dân của mình. Ngài Chủ tịch nước đã cam kết đây cũng là vấn đề mà ông ấy quan ngại và bất kể có TPP hay không, đây cũng là vấn đề mà ông muốn giải quyết.
Chúng tôi cũng thấy được các bước tiến triển. Mới đây Việt Nam đã phê chuẩn Công ước chống tra tấn. Việt Nam cũng đã sửa đổi và đưa ra các luật mới liên quan theo Hiến pháp 2013 như luật Hình sự, Tố tụng hình sự… Việt Nam cũng đang có quy trình cải cách tư pháp. Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy Việt Nam giảm bớt các điều luật về an ninh quốc gia không rõ ràng...
TPP có thể mang thêm những quyền mới cho phép người lao động tổ chức công đoàn độc lập. Điều này sẽ tăng cường vấn đề nhân quyền cao hơn. Để trả lời là có không gian để vấn đề này sẽ được cải thiện hay không thì tôi nghĩ là có. Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy Việt Nam tiếp tục cải cách pháp luật. Vấn đề dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương có liên quan đến việc đó.
Liên quan đến vấn đề quan hệ đối tác chiến lược, Hoa Kỳ có quan tâm rất lớn đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Những căng thẳng gần đây ở khu vực Biển Đông khiến Hoa Kỳ lo ngại sâu sắc, đặc biệt là các hoạt động quân sự hóa, xây dựng mở rộng đảo nhân tạo. Điều quan trọng là vấn đề Biển Đông cần phải được giải quyết thông qua pháp luật. Ví dụ các bên có thể giải quyết vấn đề ở các tòa án quốc tế hoặc có một vài lựa chọn khác...
hop-bao-sau-hoi-damHai vị ngoại trưởng tại cuộc họp báo sau hội đàm - Ảnh: Ngọc Thắng
Vượt lên trên vấn đề quan hệ đối tác chiến lược, Việt Nam đã tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc. Đây là một bước tiến rất quan trọng. Liên Hiệp Quốc đang nỗ lực tìm kiếm nguồn lực tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình và Việt Nam đã đứng ra nhận trách nhiệm. Đây là sự chuyển đổi đáng khuyến khích của Việt Nam.
Một ví dụ khác, vấn đề an ninh hàng hải, đặc biệt trong hỗ trợ cứu trợ thảm họa nhân đạo. Có nhiều cách thức mà các quốc gia có thể hợp tác chiến lược với nhau. Quan hệ càng ngày phát triển hơn, chúng ta sẽ tìm ra nhiều cách thức để hai bên có thể hợp tác trên cơ sở chiến lược, vì sự ổn định, thịnh vượng và an ninh cho khu vực.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: Việt Nam luôn đặt con người ở vị trí trung tâm của các chính sách phát triển. Điều đó nói lên Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quyền con người. Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện hê thống pháp luật để thúc đẩy bảo vệ quyền con người.
Hiến pháp 2013 đã có chương riêng về quyền con người. Đây là điều rất mới của Việt Nam. Tương tự, chũng tôi đồng thời tích cực hoàn thiện các luật liên quan đến quyền con người được quy định trong Hiến pháp cũng như các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam tham gia để đảm bảo mọi người dân thực hiện quyền con người.
Hiện nay, Việt Nam trong quá trình sửa đổi bộ luật Hình sự, soạn thảo các luật mới liên quan như luật về hội và Việt Nam cũng là nước tham gia hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người.
Giữa Việt Nam và các nước, vấn đề quyền con người vừa có tính phổ quát nhưng cũng đặc biệt tuỳ thuộc vào sự phát triển của từng nước khác biệt văn hóa. Việt Nam sẵn sàng đã và đang đối thoại với nhiều nước về vấn đề nhân quyền, trong đó có Hoa Kỳ. Điều đó cho thấy chúng tôi sẵn sàng trao đổi các vấn đề khác biệt về nhân quyền để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, làm tốt hơn và hoàn thiện các vấn đề liên quan quyền con người.
* NewYorkTimes: Xin hỏi ngài Phó thủ tướng, theo ngài trong vấn đề an ninh thì lĩnh vực nào có sự hợp tác chiến lược mà Hoa Kỳ có thể làm việc cùng Việt Nam?
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: Hiện nay quan hệ hai nước đang là đối tác toàn diện được xác lập năm 2013 và chúng tôi mong muốn quan hệ tiếp tục phát triển trên cơ sở tạo dụng lòng tin về chính trị, tăng cường các trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai nước
Về kinh tế thương mại, Việt Nam mong muốn quan hệ kinh tế Việt Nam Hoa Kỳ trong thời gian tới phát triển nhanh chóng và Hoa Kỳ trở thành bạn hàng lớn nhất của Việt Nam cũng như nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Việt Nam cũng rất mong đợi sự hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ tiên tiến cho các mục tiêu phát triển của đất nước, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 
Về an ninh quốc phòng, vấn đề còn lại là Hoa Kỳ chưa dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ sớm xoá bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này, tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng như Ngoại trưởng Kerry nói, cả song phương lẫn đa phương. Việt Nam coi trọng vai trò của Hoa Kỳ trong việc duy trì hòa bình ổn định trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.