Thề không tham nhũng

04/03/2015 13:28 GMT+7

(TNO) Không lấy của công làm của tư, không chứa chấp kẻ gian, không dùng quyền lực để bóc lột nhân dân... là những lời thề trong lễ hội Minh Thề.

(TNO) Không lấy của công làm của tư, không chứa chấp kẻ gian, không dùng quyền lực để bóc lột nhân dân... là những lời thề trong lễ hội Minh Thề.
Ông Phạm Văn Cương đọc to lời tuyên thề. Lễ hội thu hút sự quan tâm của đông đảo báo giới - Ảnh: V.N.K
Ông Phạm Văn Cương đọc to lời tuyên thề
Người dân địa phương và du khách thập phương đã nô nức tìm về lễ hội Minh Thề khai mạc vào sáng 4.3, tại khu di tích đình - chùa thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng.
Ông Phạm Văn Cương, một người dân thôn Hòa Liễu, đọc to lời tuyên thề sau các nghi thức lễ Minh Thề.
Lời thề chống tham nhũng "ai lấy của công dùng vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công dùng vào việc tư thì cầu thần linh đả tử. Làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt..." vang vọng trong lễ Minh Thề.
Ông Phạm Phú Oanh là chủ lễ của hội Minh Thề cắt tiết gà trống hòa vào hũ rượu - Ảnh: V.N.K
Ông Phạm Phú Oanh là chủ lễ của hội Minh Thề cắt tiết gà trống hòa vào hũ rượu 
Những người trong làng từ 18 tuổi trở lên phải thực hiện theo hương ước của làng, không ăn trộm cắp trái chuối, buồng cau, hoa màu... Các gia đình không được bao che cho trộm cắp, không chứa chấp của gian tà.
Sau mỗi lời thề được tuyên, người Hòa Liễu dõng dạc lời “xin thề” đáp lại.
Các bồi lễ uống rượu thề
Ông Phạm Phú Oanh, chủ lễ của hội Minh Thề, cầm dao đứng ra làm động tác “chỉ trời vạch đất” mô phỏng theo phép biến trong Kinh Dịch, vẽ một vòng tròn lớn ở giữa sân miếu, gọi là đài thề. Con dao sau đó được cắm vào tâm của đài thề biểu thị sự kiên quyết.
Mời 12 bô lão trong làng Hòa Liễu cùng uống chén rượu thề - Ảnh: V.N.KMời 12 bô lão trong làng Hòa Liễu cùng uống chén rượu thề
Một con gà trống được cắt tiết hòa với rượu, rồi chủ tế cùng các bồi lễ và bô lão trong làng cùng uống như một hành động khẳng định giữ đúng lời thề.
Trong suốt thời gian diễn ra các nghi thức tuyên thề, lãnh đạo các cấp chính quyền ngồi ở phía dưới đàn tế và nhiều người dân đứng xung quanh theo dõi.
Ông Phạm Đăng Khoa, người viết sử thôn Hòa Liễu, cho biết lễ hội Minh Thề từng bị gián đoạn vì chiến tranh. Tới năm 2002, các cụ cao niên ở Hòa Liễu phối hợp với chính quyền địa phương phục dựng lại lễ Minh Thề, với mong muốn được giữ gìn một nét đẹp văn hóa và kỷ cương làng xã.
Ông Phạm Đăng Khoa cho biết: “Chúng tôi rất mong những năm sau, các cán bộ, lãnh đạo cùng uống chén rượu thề với người dân” - Ảnh: V.N.KÔng Phạm Đăng Khoa cho biết: “Chúng tôi rất mong những năm sau, các cán bộ, lãnh đạo cùng uống chén rượu thề với người dân"
“Lễ hội ngày xưa các vị chức sắc trong làng như lý trưởng... uống rượu và thề, còn người dân tham gia với tư cách là người quan sát. Chúng tôi rất mong những năm sau, các cán bộ, lãnh đạo cùng uống chén rượu thề với người dân”, ông Khoa cho biết và bày tỏ niềm vui khi nét đẹp của lễ hội Minh Thề được phát triển thành lễ hội cấp quốc gia, nhân rộng ra nhiều địa phương.
Lễ hội Minh Thề có từ hơn 500 năm trước tại đất Dương Kinh - nơi phát tích Vương triều Mạc. Tương truyền, chùa Hòa Liễu là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ 13. Giữa thế kỷ 16, vợ của Thái thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn đã đến ấp Lan Niểu tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc cả thảy 35 vị góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ.
Thái hoàng Thái hậu xuất tiền mua 25 mẫu 8 sào 2 thước cúng dâng Tam Bảo. Nhiều người theo gương bà cũng tậu ruộng cúng chùa tăng số diện tích lên đến 47 mẫu 5 sào. Số ruộng này làng gọi là Thánh điền, một phần diện tích dành cho nhà chùa cấy, một phần dùng vào việc tuần tiết lễ hội, còn lại để chia cho dân đinh cày cấy hưởng lộc và cho cấy đấu thầu lấy thóc lập quỹ nghĩa thương phòng khi đói khó cấp đỡ cho người nghèo, cố nhân, quả phụ… Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh Thề, quy định lấy chí công làm trọng. Mọi người giữ được tiết tháo, không xâm phạm của công... Từ đó, lễ hội Minh Thề ra đời, được nhân dân Hòa Liễu gìn giữ trong suốt nhiều thế kỷ qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.