Thêm nhiều cơ hội cho lao động ngành du lịch, điều dưỡng sang Nhật Bản

Thu Hằng
Thu Hằng
14/08/2019 15:20 GMT+7

Sáng 14.8, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB-XH và chính quyền tỉnh Nagano (Nhật Bản) đã ký kết Thoả thuận hợp tác về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch , điều dưỡng.

Theo thỏa thuận, trong thời gian tới, tỉnh Nagano sẽ tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, hộ lý sang học tập, làm việc. Đầu năm 2020, tỉnh Nagano sẽ tổ chức hội chợ việc làm để quảng bá, thu hút nhiều lao động Việt Nam chọn địa phương này để làm việc.
Thống đốc tỉnh Nagano Abe Shuichi cho biết, hiện tỉnh này đã hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, như: nông nghiệp, chế tạo, du lịch... và nhận được sự hợp tác tích cực từ Việt Nam. Đang có khoảng 3.400 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại tỉnh Nagano.
Ông Abe Shuichi chia sẻ: “Trong bối cảnh nguồn nhân lực của Nhật Bản thiếu hụt, tỉnh Nagano mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác lao động với Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và điều dưỡng. Hiện Nagano là một trong những tỉnh có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới; và cũng đang phát triển về du lịch. Thời gian gần đây, có nhiều khách du lịch đến tỉnh thăm quan nên rất cần nguồn nhân lực trong ngành này để hỗ trợ, góp phần vào việc đón tiếp khách du lịch đến Nagano”.
Lãnh đạo tỉnh Nagano cũng cho hay, địa phương này sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động nước ngoài về nhà ở, có trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để giúp đỡ lao động Việt Nam, cùng nhiều chính sách hỗ trợ khác. 
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Tấn Dũng cho biết, thực tập sinh Việt Nam nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của phía Nhật Bản là kết quả từ sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đào tạo, phái cử thực tập sinh và sự quan tâm của Chính phủ đối với chương trình này.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, tính đến nay, Việt Nam đã phái cử được trên 250.000 thực tập sinh sang tu nghiệp và thực tập tại Nhật Bản. Riêng năm 2018, tổng số thực tập sinh được phái cử sang đất nước này đạt gần 70.000 người, chiếm hơn 50% số lượng tiếp nhận của Nhật Bản, và Việt Nam đã trở thành quốc gia phái cử nhiều nhất trong số 15 nước phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản.
Hiện có gần 200.000 thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản. Ngoài ra, hàng năm, Việt Nam cũng phái cử hàng ngàn kỹ thuật viên sang nước này theo diện lao động kỹ thuật. Theo số liệu thống kê, đang có khoảng trên 30.000 lao động kỹ thuật Việt Nam làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp của Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.