Đề nghị truy tố nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND quận cùng 5 đồng phạm ra tòa

13/12/2006 23:04 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án "tham ô tài sản", "đưa hối lộ"... xảy ra tại UBND Q.Gò Vấp (TP.HCM) và chuyển toàn bộ hồ sơ đề nghị Viện KSND TP.HCM lập cáo trạng truy tố Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp), Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Quận ủy) cùng 5 bị can khác về các tội "tham ô tài sản", "đưa hối lộ", "lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi" và "lừa đảo".

Chủ tịch quận bắt tay với “cò đất”

Theo kết luận điều tra, thấy tình hình đất đai ở Q.Gò Vấp biến động,  Phạm Thị Tuyết Lan (một cò đất) đã móc nối với Dương Công Hiệp (Phó phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp) nhằm đầu cơ đất bán kiếm lời. Hiệp và Lan đã đứng ra mua tổng cộng trên 10 ha đất của 13 hộ dân tại P.12, Q.Gò Vấp và đặt cọc trước mỗi hộ 10-50 triệu đồng, sau đó móc ngoặc cùng ông Trần Kim Long (lúc này là Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp) chuyển nhượng cho Công ty địa ốc Gò Môn (ĐÔGM).

Mặc dù giá mua của mỗi hộ dân chỉ 100.000 đồng/m2 nhưng "ê-kíp tham nhũng" này đã "thống nhất" với lãnh đạo của Công ty ĐÔGM là Lê Minh Châu (Giám đốc) và Hồ Tùng Lâm (Phó giám đốc) nâng giá lên cao gấp nhiều lần để chiếm đoạt tiền của Nhà nước tại Công ty ĐÔGM. Và ở phi vụ này, đường dây tham nhũng đã kiếm chác được trên 16,6 tỉ đồng, trong đó Chủ tịch Trần Kim Long được chia 1,3 tỉ đồng.     

Chủ tịch quận chạy tội ra sao?

Tháng 11.2004, khi Thanh tra Chính phủ gõ cửa Công ty ĐÔGM để làm rõ việc chuyển nhượng trái phép 11 ha đất nông nghiệp tại P.12, Chủ tịch Trần Kim Long đã lo lắng cho sự đổ vỡ của cả đường dây nên tìm cách "chạy".

Chủ tịch Long đã liên hệ với một cựu nhân viên Văn phòng Quốc hội phía Nam nhờ sắp xếp để ông ta cùng bộ sậu tham nhũng tiếp xúc với một cá nhân tên Nguyễn Minh Hoàng (ngụ tại Q.1, TP.HCM). Và ông Hoàng đã nhận lời giúp "không bị xử lý hình sự" với giá 30 triệu đồng và 30.000 USD cho cả bọn. Lê Minh Châu nhận trách nhiệm chi tiền cho Hoàng và đã xuất chi làm 3 lần, mỗi lần chi đều báo cho Chủ tịch Long biết.

Tuy nhiên sau đó, do chưa thấy "có kết quả khả quan" nên đích thân Hồ Tùng Lâm phải đi ra Hà Nội để lo "chạy". Và để phục vụ cho chuyến đi công cán của Lâm, Chủ tịch Long đã chỉ đạo Văn phòng UBND quận chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Theo Cơ quan điều tra, hành vi móc nối nhằm mục đích chạy án của Chủ tịch Long, Giám đốc Châu và Phó giám đốc Lâm đã có dấu hiệu của tội "đưa hối lộ". Riêng đối với Nguyễn Minh Hoàng, chưa có cơ sở chứng minh việc sử dụng số tiền trên để nhằm chạy án nên Cơ quan điều tra đề nghị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bí thư quận và những chuyến "du hí"

Kết luận điều tra cũng đã làm rõ tội trạng của nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp Nguyễn Văn Tính trong đường dây tham nhũng này.

Sau khi Viện KSND Q.Gò Vấp "chọc" vào ê-kíp tham nhũng của Chủ tịch Long và có kết luận chính thức về phi vụ đất đai ở P.12 mang trình lên lãnh đạo Quận ủy, thay vì chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo pháp luật thì Bí thư Tính đã dùng tài liệu này khống chế, "bóp cổ" lại cấp dưới lấy tiền. Giám đốc Châu đã "trả công" cho Bí thư Tính 800 triệu đồng. Ngoài ra, ông Châu còn khai đã chi thêm 5.000 USD cho Bí thư  Tính vào dịp Tết Nguyên đán năm 2001.

"Cò đất" Lan cũng khai đã chi thêm 10.000 USD nhưng Bí thư Tính không nhận. Nghĩ rằng ông Tính "chê ít", sau đó Lan đã đưa cho Dương Công Hiệp 1 tỉ đồng để nhờ Hiệp đưa cho Giám đốc Châu "làm cầu nối" dâng lên Bí thư Tính. Tuy nhiên về tình tiết này thì tại Cơ quan điều tra Giám đốc Châu lại có lời khai khác. Ông Châu cho rằng khi biết mình có sai phạm, Dương Công Hiệp đã nhờ ông ta ứng tiền chi cho Bí thư Tính 1 tỉ đồng để "chạy". Nhưng sau đó Hiệp không trả lại cho ông Châu.

Chưa hết, Giám đốc Châu còn khai một chi tiết "tế nhị" khác rằng, rất nhiều khi Bí thư Tính đưa một người đẹp đi du hí ở Đà Lạt và Vũng Tàu thì đích thân ông Châu phải móc tiền túi ra trả tất cả, mỗi lần như thế cả chục triệu đồng. Qua xác minh, Cơ quan điều tra xác định sự việc Bí thư Tính đi du hí ở Đà Lạt là có thật.

M.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.