Theo dõi sát sao tình hình sự cố vỡ đập thủy điện bên Lào

Lê Quân
Lê Quân
25/07/2018 20:11 GMT+7

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam, cho biết đập thủy điện bị vỡ tại Lào chưa gây ảnh hưởng nhiều đến đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Hà, đập thủy điện Sepien Senamnoi (tỉnh Attapeu, đông nam Lào) vừa bị vỡ nằm trên nhánh phụ, cách nhánh chính khoảng 200 km. Văn phòng Uỷ ban sông Mê Kông Việt Nam đã nắm được đầy đủ thông tin và đang theo dõi sát sao về cố này. 
[VIDEO] Báo Thanh Niên tường thuật từ trung tâm thảm họa vỡ đập thủy điện tại Lào
Đây là nhà máy thủy điện quy mô trung bình, công suất khoảng 500 MW; khả năng tích nước trên 1 tỉ m3 và nằm ở dòng nhánh chứ không phải trên dòng chính. Sự cố đập thủy điện bị vỡ cách Việt Nam khoảng gần 700 km, theo đánh giá ban đầu, sẽ ít ảnh hưởng đến đồng bằng sông Cửu Long. 
Cũng theo ông Hà, các thỏa thuận Mê Kông có quy định phải tham vấn trước về những công trình xây dựng trên dòng sông này. Đã có nhiều nghiên cứu chung của các thành viên trong Ủy hội liên quan đến tác động tổng hợp từ những công trình ở thượng nguồn.
Việt Nam cũng có nghiên cứu độc lập, đánh giá tác động tổng hợp của hệ thống các bậc thang quy hoạch các nhà máy thủy điện ở thượng lưu các nước, từ đó đưa ra các tham vấn cụ thể đối với từng nhà máy thủy điện.
Theo ông Hà, trong các tham vấn cụ thể, vấn đề sự cố là vấn đề trung tâm của sự quan tâm trong việc thiết kế đập, cũng như các nguyên nhân xảy ra sự cố. Đập thủy điện Sepien Senamnoi đang trong giai đoạn tích nước, chưa vận hành. Các nước thành viên sẽ nghiên cứu xem nguyên nhân xảy ra sự cố là gì, ở đâu.
Lãnh đạo Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam cho biết, đập thủy điện Sepien Senamnoi bắt đầu xây dựng từ tháng 2.2013, dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng tiến độ xây dựng chậm nên phải sang năm 2019 mới đi vào hoạt động. Tính đến ngày 25.7, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 19 nạn nhân tử vong, có hơn 3.000 người cần được cứu và khoảng 2.851 người đã được cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.