Thi công QL1 như làm đường nông thôn

07/10/2014 05:25 GMT+7

Tại cuộc họp sáng qua (6.10) chung quanh việc thi công quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương cho biết, 9 tháng đầu năm nay số người chết do tai nạn giao thông trên tuyến QL1 ở Bình Thuận tăng tới 16%, đặc biệt từ khi thi công tuyến QL này. Trong số 73 người chết, chỉ riêng đoạn đi qua H.Hàm Thuận Nam có tới 40 người. “Thi công QL gì mà như làm đường nông thôn. Có đoạn chỉ vài ba công nhân, hai ba chiếc xe lu chạy qua chạy lại thì biết giờ nào cho xong”, ông Phương bức xúc.

Bít đường trụ sở UBND huyện hàng tháng trời

Đoạn đường qua thị trấn Lương Sơn (H.Bắc Bình) đơn vị thi công đào rất sâu nhưng thiếu biện pháp an toàn cho người đi đường (ảnh chụp ngày 29.9) - Ảnh: Quế Hà

Tại cuộc họp sáng qua (6.10) chung quanh việc thi công quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương cho biết, 9 tháng đầu năm nay số người chết do tai nạn giao thông trên tuyến QL1 ở Bình Thuận tăng tới 16%, đặc biệt từ khi thi công tuyến QL này. Trong số 73 người chết, chỉ riêng đoạn đi qua H.Hàm Thuận Nam có tới 40 người. “Thi công QL gì mà như làm đường nông thôn. Có đoạn chỉ vài ba công nhân, hai ba chiếc xe lu chạy qua chạy lại thì biết giờ nào cho xong”, ông Phương bức xúc.

 

“Đáng lẽ phải bắt mấy ông thi công”

Để tình trạng tai nạn gia tăng thời gian qua, ông Phương khẳng định có trách nhiệm của địa phương, các cấp các ngành chứ không “đổ thừa” hết cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, nhắc đến những vụ tai nạn thương tâm trên QL1, có vụ chết hai, ba người mà nguyên nhân chính là do thi công gây ra, ông Phương bức xúc: “Nói với nhau thế này là còn nhẹ đấy. Đáng lẽ phải bắt mấy ông thi công, không thể coi thường tính mạng người dân như thế được”.

Cùng quan điểm này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc nói: “Tôi có ý kiến với công an rồi. Lẽ ra phải khởi tố mấy anh, chứ không thể để dân chết như vậy được”.

Chỉ ra những bê bối của đơn vị thi công, Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Nam dẫn chứng: “Ngay trước cổng UBND H.Bắc Bình, đơn vị thi công đào sâu 2 mét, bỏ cả tháng không lấp lại khiến toàn bộ cán bộ của UBND huyện phải đi cổng sau”. “Có những chỗ đơn vị thi công đào đường lấp hết mương ruộng nước của dân. Có chỗ chỉ thi công thứ bảy, chủ nhật để khai thác đất cát trái phép, trong khi tỉnh cho đăng ký làm thủ tục khai thác thì không đơn vị nào đăng ký”, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình Nguyễn Văn Hạnh “tố” thêm.

“Tôi nhận được thông tin có chuyện người dân phải chung chi cho đơn vị thi công mới được thi công sớm chỗ trước cổng nhà mình. Đề nghị phải xử lý chuyện này ngay”, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp nói thẳng.

Có mặt tại buổi họp, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1 (PMU1) giải thích nguyên nhân thi công chậm, tắc trách là “do mưa nhiều, năng lực nhà thầu và nhiều đơn vị thi công kém...”.

“Nhà anh người ta đào cái hố sâu ngay cổng cả tháng không lấp lại, anh chịu nổi không? Tôi đề nghị các anh chỉ đạo đơn vị thi công chấm dứt tình trạng đó ngay. Tôi đi kiểm tra mà còn thấy tôi sẽ đề nghị bộ trưởng kỷ luật các anh”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương bức xúc. Khi đơn vị thi công đoạn gần cổng UBND H.Bắc Bình đứng dậy báo cáo, ông Phương hỏi ngay: “Anh cho biết vì sao ngay cổng UBND huyện người ta mà anh đào sâu cả mét rồi bỏ đó cả tháng trời không lấp lại?”. Không trả lời thẳng câu hỏi của ông Phương, cán bộ này nói: “Việc thi công rất phức tạp vì đụng đến quyền lợi của dân”.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tí nhắc lại thông tin trên quãng đường H.Hàm Thuận Nam có tới 40 người chết từ khi thi công QL1 và nhấn mạnh: “Còn để tai nạn xảy ra làm chết người do thi công là có tội với dân. Việc này đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm”.

Quế Hà

>> Không minh bạch từ bộ hồ sơ đền bù mở rộng QL 1
>> Quốc lộ 1 ách tắc gần 15 km suốt nhiều giờ liền
>> Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ 1
>> Kẹt xe triền miên trên quốc lộ 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.