Thi công tắc trách làm khổ người dân

27/06/2006 00:18 GMT+7

Nằm trong khu quy hoạch xây dựng dự án Cảng Vũng Rô (thuộc tỉnh Phú Yên), thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa có 220 hộ thuộc diện giải tỏa, phải di dời đến các khu tái định cư (TĐC). Việc di dời này được tổ chức theo từng đợt nhưng rất khó khăn bởi nhiều lý do: người dân không thống nhất giá cả đền bù, quỹ đất xây dựng khu TĐC thiếu, quá trình xây dựng chậm, chất lượng kém. Do đó từ năm 1995 đến 2005 chỉ có 98 hộ di chuyển, còn lại 122 hộ dân vẫn đang "cắm chốt" trong khu vực cảng.

Để giải quyết chỗ TĐC cho số hộ dân nói trên, năm 2004, Ban Quản lý các công trình trọng điểm tỉnh Phú Yên đầu tư hơn 4,4 tỉ đồng xây dựng 2 khu TĐC Suối Rô và Bãi Ngà. Điều đáng nói là trong khi các khu TĐC này làm chưa xong thì cơ quan chức năng đã đưa dân đến ở. Vào thời điểm tháng 9/2005, có 19 hộ đến cất nhà tại khu TĐC Bãi Ngà; 5 hộ khác cũng được cấp đất xây nhà tại khu TĐC Suối Rô. Lúc này cả 2 công trình đang xây dựng dở dang, chưa có các hạng mục thiết yếu như điện, nước, đường nội bộ. Nghiêm trọng hơn, sau những cơn mưa, mặt bằng khu TĐC đã bị sụt lở nhiều chỗ và kéo theo sự nghiêng đổ của những ngôi nhà đang xây. Một người dân cho biết, đơn vị thi công đã huy động xe chở đất cát để khắc phục sự cố ngay trong đêm, hòng qua mặt chủ đầu tư.

Tháng 6/2005, đề cập đến việc triển khai và chất lượng các khu TĐC này, ông Đào Ninh - Phó trưởng ban Quản lý các công trình trọng điểm tỉnh Phú Yên thừa nhận những thiếu sót trong quá trình quản lý, điều hành dự án. Địa hình phức tạp (bên dưới lòng khu TĐC có một con suối ngầm) nhưng đơn vị thi công là Công ty Thanh niên xung phong đã thi công qua loa, gây sụp lún và làm sập nhà dân. Từ tháng 9/2005, ban giải phóng mặt bằng đã cho dừng việc xây cất nhà; những hộ vừa xây nhà phải "tháo dỡ trả lại mặt bằng" để khắc phục sự cố.

Đến nay, những bất cập tại 2 khu TĐC này vẫn chưa được khắc phục xong. Tại khu Bãi Ngà vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt, chợ và cống thoát nước; chỉ có 16/65 hộ được cấp đất đến xây dựng nhà. Bà Huỳnh Thị Diệu (thuộc diện giải tỏa) bức xúc: "Tiền đền bù ít ỏi nhưng mấy ổng (đơn vị giải phóng mặt bằng) lại bắt buộc phải khẩn trương tháo dỡ nhà; không tháo dỡ thì bị cưỡng chế, không cưỡng chế thì bị phạt 500 ngàn đồng. Khi dỡ nhà xong, tui mua 40 bao xi măng chuẩn bị cất nhà, nhưng do sự cố sụt đất ở khu TĐC và quá trình khắc phục chưa xong cho nên vẫn chưa được cấp đất trở lại. 40 bao xi măng bị nước ngập hư hỏng, chỉ bán lại được 2 bao". 

Cách làm tắc trách của những đơn vị có trách nhiệm đã đẩy nhiều hộ dân phải sống trong cảnh tạm bợ, không nhà. Cuộc sống người dân vùng dự án Cảng Vũng Rô đang lâm vào tình cảnh khó khăn. Trước những bức xúc như đã nêu trên, thiết nghĩ, chính quyền các cấp tỉnh Phú Yên cần tích cực chỉ đạo đơn vị thi công sớm hoàn thiện hạ tầng các khu TĐC, nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân về mặt lâu dài.

Trình Kế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.